• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Cây chanh leo hứa hẹn mang lại nguồn thu nhập cao cho người dân

Nguồn tin: Báo Quảng Trị, 19/03/2019
Ngày cập nhật: 21/3/2019

Thời gian qua, ở nhiều địa phương trong tỉnh Quảng Trị, cây chanh leo được trồng khá nhiều, bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn một số cây trồng truyền thống khác. Đặc biệt, với sự hợp tác của Sở Nông nghiệp và PTNT Quảng Trị với Công ty cổ phần Nafoods Tây Bắc trong việc trồng thử nghiệm 12ha cây chanh leo ở huyện Hướng Hóa, cũng như tiếp tục kí kết hợp tác trong phát triển sản xuất, hỗ trợ cây giống, kĩ thuật, thu mua sản phẩm…, hứa hẹn sẽ mang đến nguồn thu nhập cao, bền vững cho người nông dân.

Cây chanh leo ở huyện Hướng Hóa đang phát triển tốt

Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Nguyễn Hồng Phương cho biết, để khai thác tối đa lợi thế tự nhiên gắn với từng vùng sinh thái, năm 2018, Sở Nông nghiệp và PTNT đã nghiên cứu, kết nối với Công ty cổ phần Nafoods Tây Bắc để phát triển cây chanh leo ở Hướng Hóa. Ngày 3/5/2018, Sở Nông nghiệp và PTNT đã kí Biên bản ghi nhớ số 09/BBGN-QT&Nafoods về hợp tác trồng và thu mua chanh leo giữa Sở Nông nghiệp và PTNT, UBND huyện Hướng Hóa với Công ty cổ phần Nafoods Tây Bắc. Về nội dung kí kết, hợp tác: Công ty cho các nhóm hộ ứng trước 50% giá giống và thanh toán vào cuối vụ thông qua khấu trừ sản phẩm bán chanh leo; cam kết thu mua 100% sản phẩm quả chanh leo do nông dân triển khai trồng và chăm sóc trên diện tích hai bên thống nhất; tổ chức tập huấn, hướng dẫn kĩ thuật, theo dõi, giám sát mô hình… Trên cơ sở đó, tháng 10/2018, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh triển khai xây dựng dự án phát triển cây chanh leo với quy mô 12ha tại 3 xã Hướng Phùng, Tân Liên và Tân Lập (Hướng Hóa), với 18 hộ gia đình tham gia. Đến nay, cây chanh leo đã trồng được gần 5 tháng, cây phát triển tốt, cho thu hoạch vào tháng 4- 5/2019. Dự kiến thu trong năm thứ nhất đạt doanh thu khoảng 200 triệu đồng/ha/năm, trong đó, phần chi hơn 124 triệu đồng/năm (đã tính khấu hao vật liệu giống, hệ thống tưới trong 3 năm); nếu không có hỗ trợ sẽ lãi hơn 75 triệu đồng/ha/năm; nếu tính phần công ty hỗ trợ, sẽ thu lãi hơn 101 triệu đồng/ha/năm.

Ông Lê Hoài Hưng, Giám đốc Công ty cổ phần Nafoods Tây Bắc cho biết, Công ty cổ phần Nafoods Tây Bắc thuộc Tập đoàn Nafoods đã có hơn 20 năm hoạt động trong lĩnh vực sản xuất các sản phẩm nông nghiệp. Công ty được thành lập vào tháng 6/2016 với nhiệm vụ phát triển vùng nguyên liệu cung cấp cho nhà máy chế biến chanh leo, rau, củ, quả xuất khẩu tại Mộc Châu, Sơn La có công suất 120 tấn quả/ngày; xây dựng thương hiệu Nafoods hàng đầu về sản phẩm nước ép trái cây, các sản phẩm thực phẩm bổ dưỡng chăm sóc sức khỏe, có nguồn gốc thiên nhiên... Thực hiện nhiệm vụ đó Công ty cổ phần Nafoods Tây Bắc tiếp tục thực hiện sứ mệnh góp phần thay đổi nền sản xuất nông nghiệp Việt Nam. Quảng Trị là địa phương mà công ty mong muốn hợp tác, đầu tư phát triển cây chanh leo, thực hiện đúng những cam kết của mình với chính quyền và người dân. Từ đó, công ty đã có những bước đi đầu tiên, nổi bật là thực hiện dự án 12 ha cây chanh leo đầu tiên ở huyện Hướng Hóa.

Trong quá trình triển khai thực hiện dự án, Công ty cổ phần Nafoods Tây Bắc tiếp tục công tác khảo sát tiềm năng ở các vùng các trên địa bàn Quảng Trị để có kế hoạch mở rộng diện tích cây chanh leo. Giám đốc Công ty cổ phần Nafoods Tây Bắc Lê Hoài Hưng nói thêm, ngoài 12ha mà công ty đang thực hiện ở huyện Hướng Hóa, hiện cũng có nhiều nơi ở vùng Lìa, thị trấn Lao Bảo… tổ chức trồng cây chanh leo với diện tích hơn 10 ha. Ở huyện Vĩnh Linh cũng có nhiều địa phương trồng cây chanh leo, trong đó đạt kết quả cao là ở xã Vĩnh Thủy qua 3 năm trồng thử nghiệm ở một số hộ gia đình và sử dụng đúng giống cây chanh leo mà công ty đang cung cấp trên thị trường. Tuy nhiên, những mô hình này do người nông dân trồng một cách tự phát, không tuân theo kĩ thuật, đầu ra không ổn định…, vì thế, hiệu quả kinh tế mang lại chưa cao. Nếu có sự hợp tác, hỗ trợ thêm từ phía công ty, chắc chắc những mô hình trồng chanh leo sẽ tăng về năng suất, sản lượng và hiệu quả kinh tế mang lại. Qua những đợt khảo sát thực tế và nghiên cứu đánh giá cụ thể, công ty nhận định cây chanh leo sinh trưởng tốt, phù hợp với điều kiện đất đai, thời tiết khí hậu tại Quảng Trị, có khả năng cho năng suất, sản lượng cao.

Trên cơ sở kết quả dự án với quy mô ban đầu 12 ha và qua quá trình khảo sát thực tế ở nhiều địa phương khác, Sở Nông nghiệp và PTNT tiếp tục phối hợp với Công ty cổ phần Nafoods Tây Bắc khảo sát, mở rộng thêm diện tích trồng chanh leo ra địa bàn các vùng ở Hướng Hóa, Đakrông, Cam Lộ và Vĩnh Linh có điều kiện phù hợp với sự phát triển của cây chanh leo; đồng thời nghiên cứu để sản xuất chanh leo theo hướng hữu cơ, an toàn, đạt các chứng nhận về thực hành nông nghiệp tốt như VietGAP, GlobalGAP… Ngày 6/3/2019, Công ty cổ phần Nafoods Tây Bắc, Sở Nông nghiệp và PTNT, UBND các huyện: Cam Lộ, Đakrông, Hướng Hóa và Vĩnh Linh kí kết Biên bản ghi nhớ về việc hợp tác phát triển diện tích trồng cây chanh leo, theo đó, quy mô dự kiến phát triển năm 2019-2020 là 100ha, định hướng đạt 500ha vào năm 2025.

Đến nay, các huyện Hướng Hóa, Cam Lộ, Đakrông và Vĩnh Linh đang tích tích đẩy mạnh công tác rà soát lại quỹ đất trên địa bàn huyện và tuyên truyền về hiệu quả trồng cây chanh leo ở một số tỉnh khác đã trồng thành công cho nông dân biết để có thể đăng kí tham gia mô hình này. Đối với huyện Vĩnh Linh, lãnh đạo huyện đăng kí thực hiện mô hình hợp tác với Công ty cổ phần Nafoods Tây Bắc với diện tích khoảng 40ha, tiến hành trồng ở các xã: Vĩnh Thủy, Vĩnh Trung, Vĩnh Nam và thị trấn Bến Quan. Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Thủy Võ Đức Diện cho biết, cây chanh leo được người dân xã Vĩnh Thủy trồng cách đây 3 năm, với diện tích hơn 2 ha. Cây chanh leo dù được trồng tự phát nhưng sinh trưởng khá tốt, mang lại nguồn thu nhập ổn định cho người dân. Tuy nhiên, việc cung ứng sản phẩm chanh leo chỉ bó hẹp trên địa bàn xã, chứ chưa vươn ra thị trường lớn, vì nhiều lí do khác nhau. Xã Vĩnh Thủy đang tích cực tuyên truyền, vận động người dân đăng kí mô hình trồng cây chanh leo với Công ty cổ phần Nafoods Tây Bắc. Đến nay, có hàng chục dân đăng kí thực hiện mô hình này với hơn diện tích ước trên 10ha.

Với những tín hiệu tích cực từ khi khởi động dự án 12ha trồng chanh leo tại huyện Hướng Hóa và quá trình mở rộng diện tích ra các huyện khác, hứa hẹn về một dự án trồng chanh leo quy mô lớn, hiệu quả, góp phần nâng cao đời sống cho nông dân, đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế- xã hội của địa phương.

Hoài Nhung

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang