• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

TP. Cần Thơ: Sầu riêng Phong Điền vào vụ sớm

Nguồn tin: Báo Cần Thơ, 14/03/2019
Ngày cập nhật: 15/3/2019

Ngay những ngày đầu năm 2019, nhà vườn huyện Phong Điền (TP.Cần Thơ) đã có sầu riêng bán ra thị trường. Có thể nói đây là tín hiệu vui đối với bà con trồng loại trái cây này, bởi hằng năm chính vụ thường rơi vào thời điểm tháng 6, tháng 7.

Anh Huỳnh Văn Đầy (áo vàng)- mời khách thưởng thức sầu riêng sớm vụ ngay tại vườn nhà. Ảnh: MAI THẢO

Đến vườn sầu riêng của gia đình anh Huỳnh Văn Đầy, xã Tân Thới, huyện Phong Điền những ngày cuối tháng giêng, chúng tôi cảm nhận được niềm vui của gia đình anh khi có mùa vụ thu hoạch rất sớm. Khu vườn anh Đầy đã có một đợt thu hoạch và chuẩn bị thu hoạch đợt 2. Trước khi tận tay cắt và tách một trái sầu riêng với từng múi có cơm vàng rất thơm ngon để mọi người cùng thưởng thức, anh Đầy hướng về khu vườn với những trái sầu riêng Ri6 trái to đều, màu sắc đẹp mắt, anh vui vẻ, nói: “Vườn của tôi có hơn 3 công, với 80 cây, còn cho trái chỉ có 75 cây. Đợt thứ 2 này cũng gần tới rồi, còn mười mấy ngày nữa sẽ thu hoạch, cũng nhờ cho trái sớm nên giá bán cũng khá hơn các năm”.

Hơn 3 công sầu riêng của gia đình anh Huỳnh Văn Đầy nằm trong khoảng 6ha trồng sầu riêng của Hợp tác xã Tân Thới 1. Không chỉ riêng anh Đầy mà bà con trong hợp tác xã nói chung đều rất phấn khởi với chuyện xã viên mình có kỹ thuật xử lý ra trái sớm, nhờ đó giá bán cao hơn so với cùng kỳ các năm trước. Có thời điểm sầu riêng Ri6 được thu mua trên 70.000 đồng/kg. Hiện nay bước vào tháng 3, dù giá giảm đôi chút, nhưng bình quân từ 40.000 - 55.000 đồng/kg, mức giá này vẫn mang thu nhập khả quan cho bà con nhà vườn. Ông Huỳnh Văn Hoảnh, Giám đốc Hợp tác xã Tân Thới 1, xã Tân Thới, huyện Phong Điền, chia sẻ: “Trước đây phần lớn anh em xã viên trồng sầu riêng theo mùa vụ. Năm nay, cháu Đầy là xã viên trong HTX đi học kỹ thuật để làm trái sớm, năng suất cũng ổn mà đầu ra cũng tốt. Bà con trong hợp tác xã năm tới chắc sẽ nhân rộng mô hình có trái sớm này, để bán được giá cao…”.

Năm nay, toàn huyện Phong Điền có gần 340ha sầu riêng ở giai đoạn ra trái. Trong đó, khoảng 2% diện tích cho trái sớm từ tháng 1 đến cuối tháng 3, đây là nét mới đáng phấn khởi của địa phương. Bên cạnh đó, ước tính 80% sản lượng sẽ được thu hoạch rộ trong tháng 4 và tháng 5, còn lại sẽ được thu hoạch dần đến tháng 7 là cơ bản dứt điểm. Như vậy, cùng với việc có sản phẩm cung ứng ra thị trường từ rất sớm, mùa vụ sầu riêng năm nay ở huyện Phong Điền tiếp tục kéo dài hơn so các năm trước. Ông Phan Thanh Trung, Trưởng trạm Khuyến nông huyện Phong Điền lưu ý những vấn đề bà con trồng sầu riêng cần quan tâm chăm sóc để đạt năng suất và sản lượng tốt trong cả mùa vụ năm nay: “Đặc biệt trong thời điểm này thời tiết tương đối nắng nóng, mực nước tương đối thấp, ngành nông nghiệp khuyến cáo bà con cung cấp đủ nước cho cây sầu riêng trong giai đoạn đậu trái này. Khuyến cáo bà con đi thăm vườn thường xuyên, đặc biệt là kỹ thuật tỉa bông, tỉa trái, tạo điều kiện cho trái phát triển tốt nhất. Cần quan tâm phòng trị các đối tượng dịch hại, đặc biệt là sâu đục trái trong giai đoạn đầu, bà con mình cũng cần quan tâm nghiên cứu đề phòng trị tốt…”.

Mùa vụ đến sớm, kéo dài và chất lượng trái sầu riêng được nâng lên, giá thành ổn định không chỉ mang đến niềm vui cho bà con nông dân mà còn là tín hiệu khả quan cho ngành nông nghiệp huyện trong việc phát triển và nâng cao chất lượng sản phẩm cây trồng gắn kết với tiêu thụ. Ngành nông nghiệp huyện Phong Điền đang tích cực thực hiện chỉ đạo của Huyện ủy, UBND về phối hợp vận động tất cả bà con nông dân sản xuất theo quy trình VietGAP, xây dựng nhãn hiệu các loại trái cây đặc sản, trong đó có trái sầu riêng.

MAI THẢO

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang