• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Trồng dừa trên đất cát ở xứ biển du lịch Hàm Tiến cho thu nhập ổn định

Nguồn tin: VOV, 15/02/2019
Ngày cập nhật: 17/2/2019

Mô hình trồng dừa trên đất cát tại Bình Thuận, mang lại nguồn thu nhập ổn định cho người dân và giúp bảo tồn hình ảnh đẹp để phát triển du lịch.

Phường Hàm Tiến, thành phố Phan Thiết là nơi tập trung phần lớn các resort đẳng cấp quốc tế của tỉnh Bình Thuận. Sở dĩ các nhà đầu tư chọn phát triển du lịch tại đây vì xứ biển Rạng - Hàm Tiến có bãi tắm đẹp với những rặng dừa thơ mộng. Tuy nhiên, theo thời gian, không ít rặng dừa tuyệt đẹp bị phá bỏ do quá trình đô thị hóa, xây dựng các công trình phục vụ du lịch, cũng như do già cỗi.

Dừa xứ Rạng là hình ảnh mang nét rất riêng, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế mỗi khi đến nghỉ dưỡng ở Hàm Tiến – Mũi Né. Nếu để mất các rặng dừa, khu vực du lịch biển này sẽ kém đặc sắc. Thế nên, gần đây, chính quyền địa phương đã khuyến khích nông dân chuyển đổi những loại cây trồng kém hiệu quả sang trồng dừa trên vùng đất cát.

Biển Rạng Hàm Tiến và Mũi Né thêm đẹp nhờ những rặng dừa thơ mộng.

Hưởng ứng chủ trương này, 4 năm trước, gia đình anh Nguyễn Văn Hải ở khu phố 2, phường Hàm Tiến đã chặt bỏ vườn điều già cỗi. Thay vào đó, anh trồng 100 cây dừa xiêm trên diện tích 2.000 m2, sau 3 năm, những cây dừa đã cho ra trái lứa đầu tiên.

“Hiện nay, hàng tháng tôi hái mỗi lứa bán được 5 triệu đồng. Qua đó, cho thấy gia đình hàng tháng cũng có nguồn thu nhập ổn định” - anh Hải nói.

Cụ Nguyễn Sáu, người địa phương cho biết vùng đất cát ven biển Rạng, phường Hàm Tiến rất thích hợp để trồng dừa. Trước đây, giống dừa cũ là dừa Tam Quan, Bình Định do các cư dân vùng Ngũ Quảng đưa vào trồng theo các đợt di dân trong thời nhà Nguyễn. Nay người dân địa phương thay bằng giống dừa mới hiệu quả kinh tế hơn, trong đó phổ biến nhất là dừa xiêm.

Thực tế cho thấy dừa xiêm rất phù hợp với chất đất và khí hậu ở đây, vừa dễ chăm sóc vừa cho nhiều trái, nên nông dân nhanh thu hồi vốn.

“Dừa đóng trái từ dưới đất đóng lên. Dừa xiêm không phải dừa ta đâu mà lâu ăn. Chỉ 3 năm rưỡi là cho thu hoạch” - ông Đặng Văn Mai, một người trồng dừa cho biết.

Nông dân phường Hàm Tiến thay giống dừa mới nhanh cho thu hoạch và trái nhiều hơn.

Đối với những hộ nông dân có hoàn cảnh khó khăn, Hội Nông dân phường Hàm Tiến đã hỗ trợ nguồn vốn vay từ Hội Nông dân thành phố Phan Thiết phân bổ để phát triển diện tích trồng dừa. Hiện đã có 10 hộ trong phường được vay vốn với tống số tiền giải ngân là 100 triệu đồng. Nông dân trồng dừa được vay với lãi suất 0,7%/tháng, trả trong vòng 3 năm.

“Hội Nông dân phường tổ chức cho các hộ nông dân vay vốn, tạo điều kiện cho bà con vay vốn trồng lại dừa để kiếm thêm thu nhập kinh tế, mặt khác để tạo ra môi trường xanh, giữ nguồn nước ở dất xứ Rạng này” - ông Nguyễn Mai Luân, Phó Chủ tịch Hội Nông dân phường Hàm Tiến, thành phố Phan Thiết nói.

Ba năm qua, tại phường Hàm Tiến, thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận đã có thêm hàng chục ngàn cây dừa được trồng mới. Cây dừa xiêm dễ trồng, quả dừa được khách du lịch đến Bình Thuận ưa chuộng nên số lượng tiêu thụ cũng tăng cao. Giá bán dừa tại vườn từ 10.000-12.000 đồng/quả, vào mùa nắng có khi hơn 15.000 đồng/quả. Do đó, mô hình phát triển cây dừa trên đất cát vừa giúp các hộ nông dân địa phương có thu nhập ổn định, vừa giữ gìn vẻ đẹp biển xứ Rạng, góp phần vào sự phát triển chung của ngành du lịch tỉnh Bình Thuận./.

Việt Quốc/VOV-TPHCM

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang