• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Bến Tre: Sầu riêng đang đem lại niềm vui chung cho nhà vườn

Nguồn tin: Báo Đồng Khởi, 14/02/2019
Ngày cập nhật: 16/2/2019

Trước, trong và sau Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, giá sầu riêng tăng theo hướng thẳng tiến. Điều này khiến người trồng sầu riêng thu hoạch trái vụ nghịch ở xã Tân Phú, huyện Châu Thành đón Tết cổ truyền của dân tộc được nhân lên gấp bội.

Chủ vựa trái cây Minh Tuấn phân loại sầu riêng để bán xuất sang thị trường Trung Quốc và tiêu thụ nội địa. Ảnh: Trần Quốc

Trái sầu riêng bán giá cao nhà vườn phấn khởi

Ông Trần Ngọc Thanh có 2ha đất trồng sầu riêng, chôm chôm và bưởi da xanh. Hệ thống đê bao được đầu tư khép kín, chủ động được nguồn nước tưới, ông Thanh đã xử lý để cây trồng cho trái thu hoạch nhiều lần trong năm.

Trong dịp Tết Nguyên đán 2019, ông Thanh thu hoạch 6 tấn trái sầu riêng, giá bán hơn 60 ngàn đồng/kg; 1 tấn trái bưởi da xanh, giá 70 ngàn đồng kg. Còn chôm chôm, ông Thanh không xử lý để cây ra trái vụ thuận nhưng nhờ bán cho các điểm du lịch sinh thái ở xã Tân Phú, được giá từ 15-20 ngàn đồng/kg.

Theo ông Thanh chôm chôm, sầu riêng, bưởi da xanh bán được với mức giá như vừa qua, giúp nhà vườn có thu nhập cao, cuộc sống thêm ổn định, sung túc.

Hiện nhà vườn ở xã Tân Phú thu hoạch trái sầu riêng bán cho thương lái với giá vượt qua 70 ngàn đồng/kg. Điều này làm cho cuộc trò chuyện với bà Cao Thị Chiên - Tổ trưởng Tổ hợp tác sầu riêng Hàm Luông mỗi lúc một sôi nổi. Bà Chiên nói: “Tết này, chị em phụ nữ tụi tôi ăn Tết vui lắm. Sầu riêng trồng thu hoạch trái bán được giá. Thời gian nhàn rỗi, 10 chị em trong đội lao động tóc dài còn nhận làm thêm các phần việc như: thụ phấn cho cây, giống trái, tỉa bông, thu hoạch và vận chuyển trái cây. Công việc thụ phấn cho cây phải làm vào buổi tối, với thời gian 3 tiếng đồng hồ, tiền công 50 ngàn đồng/giờ/người. Giống trái lên thân cây, tỉa bông, thu hoạch và vận chuyển trái lao động từ 7-13 giờ, tiền công 25 ngàn đồng/giờ. Chị em làm vào những ngày Tết được chủ nhà bao ăn, uống và trả tiền công 500 ngàn đồng/người/ngày”.

Liên kết làm giàu kinh nghiệm chăm sóc cây trồng

Theo bà Cao Thị Chiên, từ khi được dự án AMD hỗ trợ, nhiều nhà vườn trồng cây cùng chủng loại đã liên kết lại, trong đó có Tổ hợp tác sầu riêng Hàm Luông. Ngày thành lập tổ chỉ vài hộ nay lên đến 27 hộ tham gia, với diện tích hơn 100ha.

Các thành viên trong tổ được Trường đại học Cần Thơ giới thiệu 1 kỹ sư nông nghiệp đến hỗ trợ kỹ thuật chăm sóc cây trồng. Mỗi khi các thành viên trong tổ gặp vướng mắt trong chăm sóc cây trồng hay xử lý sâu bệnh gây hại điện thoại được tư vấn trực tiếp. Cần thiết, kỹ sư sang hội thảo đầu bờ, đến vườn thành viên nhìn cây trồng tư vấn trực tiếp. Nhờ vậy, các thành viên trong tổ nắm vững hơn quy trình chăm sóc cây trồng đạt sản lượng và chất lượng cao.

27 thành viên trong Tổ hợp tác sầu riêng Hàm Luông cho cây trồng ra trái vụ nghịch, không tập trung vụ thuận. Cây trồng chăm sóc khỏe mạnh, phát triển tươi tốt. Khi nhìn thấy cây 3 cơi đọt, lá lụa là nhà vườn tiến hành xử lý để cây đơm bông kết trái. 27 thành viên trong tổ luân phiên hỗ trợ ngày công lao động, và chia sẻ kinh nghiệm từ khâu chăm sóc đến thu hoạch. Phân, thuốc bón cho cây trồng do Trường đại học Cần Thơ cung cấp giảm giá 2%. Những thành viên hoàn cảnh khó khăn được mua đến khi thu hoạch trái mới thanh toán tiền, không phải tính lãi.

Nhà bà Chiên có 8 công đất trồng sầu riêng. Cây trồng cho trái thu hoạch nhiều đợt trong năm. Trước Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, 2 công đất trồng sầu riêng cho trái thu hoạch được 4 tấn, giá bán cho thương lái 65 ngàn đồng/kg. Cuối tháng 3-2019, bà có thêm 3 công đất cây trồng cho trái thu hoạch.

Theo bà Chiên, năm 2017, 8 công đất trồng sầu riêng cho trái thu hoạch bán được 300 triệu đồng. Năm nay mới thu hoạch 2 công đất đã bán được 250 triệu đồng, chắc chắn là tổng thu nhập sẽ cao hơn so với năm trước. Trong khi đó, bà giảm đi rất nhiều các khoản chi phí đầu tư chăm sóc, thu hoạch do các thành viên trong tổ dần công với nhau.

Năm 2018, một thành viên trong tổ là hộ bà Nguyễn Thị Thinh đã tiên phong áp dụng bao trái. Thông thường, cây sầu riêng ra trái bị sâu hại tấn công đến thu hoạch. Đặc biệt, thời gian chuẩn bị thu hoạch mỗi tuần phải phun thuốc trừ sâu 1 lần. Điều này dễ dẫn đến trái thu hoạch bán vẫn còn dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng. Cây trồng cho trái còn hơn 1 tháng thu hoạch, các thành viên trong tổ đã hỗ trợ bà Thinh bao trái.

Tháng 11-2018, 4 công đất trồng sầu riêng của bà Thinh cho trái thu hoạch được 6 tấn. Bà Thịnh đã liên hệ các điểm du lịch, nơi tiêu thụ sản phẩm sạch để bán trái sầu riêng, với giá 75 ngàn đồng/kg, trong khi đó trái sầu riêng không được bao bán giá 50 ngàn đồng/kg. Hiện nay, các thành viên trong tổ quan tâm, nâng diện tích bao trái sầu riêng để bán được giá cao.

Theo bà Cao Thị Chiên, thời điểm trước Tết đến nay, giá sầu riêng liên tục tăng. Các thành viên trong tổ thu hoạch trái đều bán được giá cao và có lãi. Theo đà này, giá sầu riêng không loại trừ sẽ chạm ngưỡng 100 ngàn đồng/kg. “Điều này hoàn toàn có thể. Minh chứng, sau Tết Nguyên đán 2018, hộ ông Nguyễn Văn Hòa, ở ấp Hàm Luông, thu hoạch 1ha đất trồng sầu riêng, với 30 tấn, bán giá 100 ngàn đồng/kg” - bà Chiên nói.

Theo ông Hà Minh Tuấn - Chủ vựa trái cây Minh Tuấn, ở xã Tân Phú, trước Tết Nguyên đán 2019, sầu riêng trái thu mua từ nhà vườn giá từ 50 ngàn đồng/kg, nay vượt qua mức 70 ngàn đồng/kg. Riêng vựa của ông cung cấp cho các thương lái xuất sang thị trường Trung Quốc, giá 83 ngàn đồng/kg.

Hiện nay, mỗi ngày vựa trái cây Minh Tuấn thu mua của nhà vườn từ 2-3 tấn trái sầu riêng. Vào vườn mua trái cả vườn đem về vựa phân loại. Trái nặng từ 2,5-5kg, 3 học múi bán cho thương lái xuất khẩu sang Trung Quốc. Số còn lại tiêu thụ thị trường nội địa.

“Vào thời điểm này, chỉ có nhà vườn ở Bến Tre và một số tỉnh ở đồng bằng sông Cửu Long mới có sầu riêng cho trái thu hoạch vụ nghịch. Cộng với thị trường Trung Quốc chịu ăn trái sầu riêng nên giá tăng dần. Giá trái sầu riêng sẽ tiếp tục tăng trong tháng 2-2019. Sau đó. giá giảm trở lại. Và sẽ giảm sâu nhất vào thời điểm tháng 6-2019, bởi lúc này các tỉnh miền Đông, cây trồng cho trái thu hoạch. Mỗi nhà vườn ở miền Đông trồng với diện tích lớn nên cung sẽ vượt cầu”- Chủ vựa trái cây Minh Tuấn cho biết thêm.

Theo ông Phạm Hoàng Khôi - Phó chủ tịch UBND xã Tân Phú, toàn xã có 1.500ha đất trồng cây ăn trái, trong đó có 650ha đất trồng sầu riêng. Những năm gần đây, nhà vườn trồng sầu riêng đã quan tâm đến việc xử lý cho cây ra trái vụ nghịch. Hơn 50% diện tích đất trồng sầu riêng được xử lý cho trái vụ nghịch. Nhà vườn thu hoạch trái từ tháng 11-2018 đến nay. Giá bán từ 55 ngàn đồng/kg nay vượt qua 70 ngàn đồng/kg. Vụ nghịch thu hoạch đến tháng 4-2019 mới kết thúc. Sau đó bước vào vụ thuận. Nhà vườn thu hoạch trái vụ nghịch thường bán được giá cao còn vụ thuận giá nằm ở mức trung bình chỉ 40 ngàn đồng/kg.

“Xã đã thường xuyên phối hợp với Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Châu Thành, Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh để chuyển giao khoa học kỹ thuật cho nhà vườn, hướng dẫn nhà vườn cách chăm sóc cây trồng hợp lý, khắc phục tình trạng cây sau khi cho trái thu hoạch bị suy kiệt và chết. Bên cạnh đó, xã cũng thường xuyên nhắc nhở nhà vườn chăm sóc cây trồng phải quan tâm bảo vệ môi trường. Đặc biệt, khi được sự hỗ trợ của dự án AMD tỉnh, xã đã vận động và nhiều nhà vườn đã tự nguyện tham gia tổ hợp tác cùng chủng loại cây trồng, vật nuôi, hay tổ dần đổi ngày công lao động. Đây là điều kiện thuận lợi để nhà vườn tiếp cận với cán bộ kỹ thuật, nhà vườn tiếp cận nhà vườn cùng trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, góp phần làm giàu kiến thức trong chăm sóc cây trồng, vật nuôi. Từ đó, nhà vườn có điều kiện nâng cao thu nhập trên diện tích đất canh tác hiện có, cải thiện cuộc sống, vươn lên làm giàu”- Ông Khôi cho biết.

Trần Quốc

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang