• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Tuyên Quang: Cam Hàm Yên Hướng tới giá trị ‘vàng’

Nguồn tin: Báo Tuyên Quang, 13/12/2019
Ngày cập nhật: 15/12/2019

Trong bối cảnh cây có múi, nhất là cây cam trở thành cây trồng chủ lực của nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước, cam Hàm Yên buộc phải phát triển theo hướng nâng cao chất lượng, hướng đến mục tiêu sản xuất sạch - sản phẩm ngon.

Mở rộng diện tích cam sạch

Theo Hiệp hội nông nghiệp hữu cơ Việt Nam, Hàm Yên (tỉnh Tuyên Quang) là địa phương đầu tiên của cả nước sản xuất cam theo hướng hữu cơ. Đến thời điểm này, toàn huyện đã có gần 25 ha cam trồng theo tiêu chuẩn này, chủ yếu ở Tân Thành và thị trấn Tân Yên.

Ủ đỗ tương, cá, chuối thay cho phân hóa học; ủ thuốc lào, tỏi, ớt, gừng… thay cho thuốc trừ sâu, là những công đoạn mà khi tham gia vào nhóm sản xuất cam hữu cơ, anh Tô Văn Quảng, thôn Đồng Lệnh, xã Tân Thành mới biết và làm theo. Quả cam phát triển đều, chất lượng quả thơm, ngọt và đậm đà hơn so với cam thông thường, nên mặc dù sản lượng thấp hơn, nhưng được các doanh nghiệp đặt mua tại vườn ổn định 25 nghìn đồng/kg, sức khỏe người trồng cũng được đảm bảo tuyệt đối, nên gia đình anh yên tâm sản xuất theo hướng này từ 2 năm nay.

Người dân xã Phù Lưu (Hàm Yên) thu hoạch cam. Ảnh: Nguyễn Việt

Tổ dân phố Đồng Bàng, thị trấn Tân Yên có 3 hộ tham gia mô hình trồng cam hữu cơ chuyển đổi với tổng diện tích 7 ha. Gia đình chị Lê Thị Chuyên, tổ dân phố Đồng Bàng tham gia mô hình trồng cam hữu cơ từ cuối năm 2017, với diện tích 4,5 ha. Trồng cam hữu cơ, các quy trình chăm sóc, bón phân, phòng trừ sâu bệnh đều có sự hướng dẫn, giám sát của cán bộ và thành viên tổ cam hữu cơ. Chị Chuyên cho biết, so với trồng cam thông thường, chi phí và công bỏ ra nhiều hơn. Tuy nhiên, khi sản xuất sạch, sản phẩm bán ra thị trường mình thấy lương tâm mình cũng “sạch”.

Cùng với cam hữu cơ, cam VietGAP hiện cũng đang dần mở rộng diện tích ở vùng cam Hàm Yên. Theo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện, từ năm 2016 đến năm 2019, trên địa bàn huyện đã có 24 nhóm hộ được công nhận sản xuất VietGAP với 413 hộ, diện tích xấp xỉ 860 ha, chiếm 11,8% tổng diện tích cam toàn huyện.

Vào mùa thu hoạch, hàng trăm lao động đi hái cam thuê cho các chủ vườn. Ảnh: Hải Lâm

Phù Lưu hiện có hơn 2.400 ha cam, trong đó có hơn 300 ha cam sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP. Ông Đỗ Hữu Ước, Chủ tịch UBND xã Phù Lưu cho biết, xã vận động các hộ sản xuất theo nhóm hộ, trong đó các thành viên giám sát lẫn nhau. Phù Lưu hiện có 5 nhóm hộ sản xuất cam VietGAP, mỗi nhóm hộ có từ 5 - 7 thành viên. Gia đình ông Nông Văn Nghiệp, thôn Mường là một trong những hộ tiên phong trồng cam VietGAP ở Phù Lưu, với hơn 5 ha.

Ông Nghiệp là Giám đốc Hợp tác xã dịch vụ Phong Lưu - một trong những hợp tác xã bao tiêu cam sành đầu tiên của huyện Hàm Yên. Sau nhiều năm đưa sản phẩm cam Hàm Yên tham gia các hội chợ, tìm kiếm thị trường vào các siêu thị lớn, nhỏ, ông Nghiệp nhận thấy, nhu cầu sử dụng cam sạch của người tiêu dùng các thành phố lớn rất cao. Ngoài diện tích cam của gia đình, ông cũng vận động các thành viên trong hợp tác xã cùng tham gia. Hợp tác xã hiện có 10ha cam được cấp chứng nhận VietGAP. Trong những năm gần đây, sản phẩm cam sành của Hợp tác xã dịch vụ Phong Lưu đã có mặt tại các siêu thị lớn như siêu thị BigC, Metro, Fivimart, Liên Hiệp Hợp tác xã TP Hồ Chí Minh... với trên 50 tấn mỗi năm.

Anh Tô Văn Quảng, thôn Đồng Lệnh, xã Tân Thành thu hoạch cam hữu cơ. Ảnh: Cảnh Trực

Đa dạng thời điểm thu hoạch

Cam Hàm Yên giờ không chỉ gói gọn trong cam sành, mà đã mở rộng ra rất nhiều giống cam mới, từ cam Vinh, cam Xã Đoài, đến cam canh, cam V2… Nhờ thế, cam Hàm Yên được thu hoạch kéo dài từ tháng 9, tháng 10 đến sau Tết Nguyên đán.

Theo Trung tâm Cây ăn quả huyện Hàm Yên, trong hơn 7.000 ha, thì diện tích cam chín sớm chiếm trên 17%. Trong đó chủ yếu là cam Xã Đoài, cam chanh với gần 1.195 ha. Trung tâm Cây ăn quả huyện cũng đang thực hiện Dự án Nghiên cứu chọn lọc một số giống cam mới thu hoạch rải vụ có năng suất và chất lượng cao cho vùng cam trên địa bàn huyện với 6 giống cam được thực hiện tại 4 xã: Tân Thành, Bằng Cốc, Nhân Mục, Yên Phú. Trong đó, giống chín muộn là cam V2; giống chín trung bình là CT36, CT9 và giống chín sớm là cam BH, cam CS1. Sau khi nghiệm thu, đơn vị sẽ chọn lọc ra 2 - 3 giống cam phù hợp với điều kiện huyện Hàm Yên để bổ sung cơ cấu giống hợp lý, thay thế dần một số diện tích cam sành già cỗi.

Cam sành Hàm Yên bày bán trong Siêu thị Vincom Tuyên Quang. Ảnh: Nguyễn Mai

Người dân thành phố Đà Nẵng chọn mua sản phẩm cam sành Hàm Yên tại Hội chợ hàng Việt được tổ chức tại Đà Nẵng năm 2019. Hải Đăng

Giải bài toán về cây giống chất lượng, mỗi năm, Trung tâm Cây ăn quả huyện cung cấp cho người trồng cam hơn 1 vạn cây giống sạch bệnh. Cùng với việc mở rộng diện tích cam sạch, Hàm Yên đang phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện các bước trong xây dựng chỉ dẫn địa lý, để sản phẩm cam Hàm Yên xứng danh và vươn tầm ra thế giới khi đã 2 lần lọt vào Top 10 loại trái cây nổi tiếng bậc nhất Việt Nam.

Trần Liên

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang