• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Dưa lưới bén đất Cà Mau

Nguồn tin: Báo ảnh Đất Mũi, 06/12/2019
Ngày cập nhật: 8/12/2019

Lâu nay, cứ nghĩ đất bồi của tỉnh biển Cà Mau sẽ không thể trồng được các loại cây ăn trái vốn là thế mạnh của các tỉnh ven Sông Tiền, Sông Hậu với phù sa vùng ngọt. Tuy nhiên, những năm gần đây, nào là chôm chôm, bưởi da xanh, sầu riêng… xuất hiện tốt tươi, cho trái trĩu cành khắp nơi trong tỉnh. Và trên 1.600 gốc dưa lưới vụ đầu tiên trồng tại Cà Mau mới vừa thu hoạch của một chủ vườn trên địa bàn phường Tân Thành (TP. Cà Mau) là minh chứng khẳng định thêm đất Cà Mau không phụ lòng người, nếu có quyết tâm và mạnh dạn áp dụng đúng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất.

Sau khoảng 3 tháng trồng và chăm sóc, vườn dưa lưới có nguồn giống F1 nhập từ Hàn Quốc và Hà Lan cho thu hoạch, mang lại lợi nhuận khá cho người sản xuất.

Những ngày này, tuyến đường từ Quốc lộ 1A vào Khóm 4, phường Tân Thành nhộn nhịp hẳn lên, bởi sự nô nức của những nhóm người tham quan, trải nghiệm vườn dưa lưới của anh Nguyễn Hữu Huy Vũ. Vốn yêu thích trồng trọt, nhất là trồng cây ăn trái, sau những lần tham quan các vườn cây ăn trái tại các tỉnh trên, anh Vũ biến trăn trở “tại sao người ta trồng được, còn mình lại không” thành quyết tâm và anh đã thành công khi phải cải tạo khu vườn tạp thành khu trồng dưa lưới trong nhà kính.

Ngoài việc mở cửa cho khách vào tham quan, trải nghiệm và thưởng thức dưa tại chỗ, nguồn dưa còn lại sau khi thu hoạch sẽ được anh Vũ dán tem, bao gói cẩn thận mới vận chuyển giao cho khách hàng.

Trong suốt 3 tháng trồng, bên cạnh việc cải tạo đất tốt, anh Vũ sử dụng nguồn phân hữu cơ hợp lý, việc tưới nước được tự động hóa nhằm kiểm soát lượng nước vừa đảm bảo đủ nước, đủ chất dinh dưỡng, tiết kiệm nước, tất cả được tính toán cẩn thận. Việc thụ phấn, tuyển chọn trái để lại cũng phải theo trình tự, từ 4 trái ban đầu/dây, cuối cùng chỉ chừa lại 1 trái duy nhất/dây, nhằm đảm bảo trái đủ chất, phát triển tốt nhất.

Chỉ qua 2 ngày mở cửa cho khách tham quan, trải nghiệm, sử dụng sản phẩm tại chỗ và mua về, 1.600 trái dưa lưới của anh Vũ gần như được bán hết, trong khi các đơn hàng tại các địa phương, đơn vị tiếp tục đặt cọc, anh chỉ biết “xin lỗi, hẹn ra Giêng”, vụ sau mới có thể đáp ứng.

Phấn khởi với kết quả thành công từ vụ dưa đầu tiên, anh Nguyễn Hữu Huy Vũ sẽ tiếp tục mở rộng mô hình sản xuất nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường đang rất cao.

“Lời, tuy không nhiều, nhưng vụ tới đây sẽ không phải bỏ kinh phí lớn cho đầu tư ban đầu: Nhà kính, hệ thống tưới… thì nguồn thu lợi chắc chắn sẽ cao hơn”, anh Vũ chia sẻ, đồng thời khẳng định chỉ hơn 3 tháng nữa thôi, sẽ lại tiếp tục có một vườn dưa trĩu quả đón khách tìm tới với nhiều trải nghiệm lý thú. Anh cho biết tới đây sẽ mở rộng quy mô và diện tích trồng dưa lưới, hướng đến cung cấp số lượng lớn, rải vụ quanh năm, nhằm đáp ứng cho du khách đến tham quan và nhu cầu của thị trường trong, ngoài tỉnh.

Đất lành sẽ sinh trái ngọt. Đất sẽ không phụ lòng người nếu biết cần cù, quyết tâm, sáng tạo, áp dụng đúng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất.

Mỗi trái dưa có trọng lượng từ 1,5 - 2kg.

Dưa lưới chứa Vitamin C, A, B cùng nhiều dưỡng chất quan trọng khác, có tác dụng hữu hiệu trong làm đẹp da, sáng mắt, ngăn ngừa ung thư, bảo vệ tim mạch, giảm căng thẳng… Dưa lưới còn được gọi là “dưa vua”, bởi rất khó trồng ở điều kiện khí hậu Việt Nam. Dưa lưới với vị ngọt, giòn và thơm, được người tiêu dùng ưa chuộng dù có giá khá đắt.

TRẦN NGUYÊN

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang