• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Sóc Trăng: Trồng màu thủy canh - Hướng đi mới cho nông hộ

Nguồn tin: Báo Sóc Trăng, 16/7/2018
Ngày cập nhật: 17/7/2018

Nói đến cây rau thủy canh, chắc nhiều người khi đến Đà Lạt đã từng tận mắt chứng kiến những trang trại trồng rau thủy canh với số lượng lớn. Trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng thời gian qua đã có địa phương phát triển theo mô hình này, tuy chưa mang lại hiệu quả kinh tế cao, nhưng theo cách nhìn của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) huyện Châu Thành thì việc trồng rau thủy canh sẽ giúp người dân tăng thu nhập.

Đưa chúng tôi tham quan khu vực trồng màu thủy canh với diện tích 60m2, đồng chí Võ Minh Luân - Trưởng Phòng NN-PTNT huyện Châu Thành chia sẻ: “Đây là đợt màu thứ 2 mà đơn vị trồng thử nghiệm các loại màu theo quy trình thủy canh, đánh giá xem loại màu nào thích hợp nhất để lựa chọn canh tác cho các vụ tiếp theo. Ở đây, đơn vị trồng màu áp dụng công nghệ cao, ngoài mục đích nghiên cứu thử nghiệm sản xuất các loại màu theo hướng an toàn vệ sinh thực phẩm, điều cốt lõi là có nơi để người dân có sở thích trồng màu thủy canh học hỏi, trau dồi thêm kiến thức, kinh nghiệm và nếu họ thực sự đam mê thì phát triển trồng”.

Cũng theo đồng chí Luân, đơn vị sẽ tạo mọi điều kiện tìm đầu ra cho cây màu thủy canh mà người dân trồng. Với màu thủy canh do áp dụng công nghệ tiên tiến nên thiết bị trồng màu khá tốn kém, chi phí đầu tư từ vài chục triệu đồng đến cả trăm triệu đồng. Do đó, những hộ nào có điều kiện kinh tế khá giả mới có thể áp dụng quy trình trồng màu thủy canh.

Màu trồng thủy canh có hình thức bên ngoài rất đẹp.

Qua tìm hiểu được biết, trồng màu thủy canh không cần diện tích đất lớn, công chăm sóc rất nhẹ nhưng rau màu tự phát triển. Mặc dù không tốn công chăm sóc, không sử dụng bất kỳ phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, chỉ dùng phân vô cơ với số lượng rất ít nhưng cây màu có hình thức bên ngoài bắt mắt, phát triển đồng đều, thời gian sinh trưởng nhanh. Điển hình như cây cải xà lách nếu trồng bên ngoài thì 25 ngày thu hoạch, còn áp dụng trồng thủy canh thì khoảng 20 ngày là có thể thu hoạch được. Ngoài ra cây xà lách rất to, chỉ 5 đến 7 cây đạt trọng lượng tầm 1kg, rất tiện lợi trong việc dùng gói các loại gỏi ăn kèm và đặc biệt an toàn sức khỏe người tiêu dùng, bởi màu thủy canh trồng rất sạch.

Để trồng được cây màu thủy canh, trước tiên phải đầu tư xong các trang thiết bị và triển khai hệ thống quy trình tự động trong nhà lưới để toàn bộ hệ thống vận hành tự động. Người trồng không phải thăm nhà lưới thường xuyên, chỉ cần 5 hoặc 7 ngày xem màu cần dưỡng chất gì mà cung cấp trực tiếp tại thùng hoàn lưu của hệ thống tưới, do đó đảm bảo rau màu vẫn phát triển tốt. Bên cạnh đó, khi đưa màu vào hệ thống thủy canh, trước tiên cây màu phải được ươm trồng lên cây con khoảng 6 ngày tuổi nhằm đảm bảo cây cứng cáp, độ lớn cây đồng đều để sau khi trồng thu hoạch đạt chất lượng.

“Qua thời gian tham quan mô hình rau thủy canh của đơn vị đã có 3 hộ dân đăng ký triển khai mô hình. Để tạo đầu ra khi bà con trồng màu thủy canh, đơn vị ký kết tiêu thụ sản phẩm đầu ra của màu thủy canh và màu trong nhà lưới với Siêu thị Co.opmart Sóc Trăng. Khi đưa màu vào hệ thống siêu thị, phía đối tác cần số lượng, sản lượng màu luôn ổn định, cung cấp thường xuyên, đa đạng các loại màu. Chính vì vậy, đơn vị đã triển khai nhiều lớp tập huấn cho bà con nông dân trồng màu nhà lưới về quy trình kỹ thuật sản xuất rau màu theo tiêu chuẩn VietGAP, hướng dẫn hộ trồng màu thủy canh lắp đặt các thiết bị chuyên dụng và tập huấn quy trình phát triển màu thủy canh. Bên cạnh đó, đơn vị đang viết đề án xúc tiến trồng màu thủy canh trình UBND huyện phê duyệt cũng như phối hợp doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh thực hiện trồng các loại màu có giá trị kinh tế cao để đưa vào trồng thủy canh và trồng theo hướng hữu cơ, trong đó doanh nghiệp sẽ hỗ trợ hộ dân 70%, còn hộ dân đối ứng 30%. Ngoài ra, đơn vị đang nghiên cứu trồng dâu tây thủy canh, phục vụ khách tham quan khi có dịp đến Châu Thành và xuất bán đi các siêu thị đã ký kết” - đồng chí Võ Minh Luân cho biết thêm.

Qua tham quan thực tế mô hình trồng màu thủy canh của Phòng NN-PTNT Châu Thành, có thể thấy mô hình khá thành công khi màu đạt năng suất tốt và bán được giá hơn so với các loại màu trồng thông thường. Đây có thể xem là hướng đi mới, bài bản giúp hộ nông dân ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất các loại màu. Và muốn triển khai thành công được mô hình, trước tiên cần sự liên kết của các doanh nghiệp thì chắc chắn mô hình sẽ đạt kết quả như mong đợi, giúp người dân tăng thu nhập trên cùng diện tích đất, giảm sức lao động và người tiêu dùng cũng được hưởng lợi là an toàn sức khỏe khi dùng.

Thúy Liễu

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang