• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Phú Yên: Giá nghệ tươi xuống thấp, người trồng ‘nản’

Nguồn tin: Báo Phú Yên, 21/06/2018
Ngày cập nhật: 23/6/2018

Ông Nguyễn Văn Hải ở thị trấn Hai Riêng không bán nghệ ra ngoài mà trồng để tự làm tinh bột nghệ - Ảnh: HẢI PHONG

So với năm ngoái, năm nay giá nghệ tươi tại rẫy giảm bình quân 6.000 đồng/kg. Với giá thấp như hiện nay, người trồng không đủ chi phí nên đã bỏ rẫy, không còn mặn mà đào củ bán.

Năm ngoái, người trồng nghệ bán được giá từ 8.000-12.000 đồng/kg nghệ tươi, trừ chi phí cũng cho lãi từ 4.000-6.000 đồng/kg. Nhưng năm nay, giá nghệ tươi chỉ còn từ 2.000-5.000 đồng/kg, không đủ chi phí.

Huyện Tuy An là địa phương trồng nhiều nghệ trong tỉnh Phú Yên. Ông Cao Văn Tiên, Phó Phòng NN-PTNT huyện Tuy An, cho biết: Năm trước bà con ở đây chỉ trồng trên 20ha, nhưng năm nay diện tích tăng lên tới khoảng 40ha, chủ yếu ở các xã An Xuân, An Định và An Nghiệp. Nguyên nhân do năm ngoái được giá nên bà con đã tăng diện tích, khiến nguồn cung vượt cầu, dẫn đến giá thấp.

Cùng với đó, người trồng không chủ động được đầu ra nên bán không có người mua hoặc mua với giá rẻ. Mặc dù năng suất thu hoạch năm nay không thấp, đạt 6 tấn/ha, nhưng phần lớn các hộ trồng đều không có lãi. Nghệ không phải là cây trồng chủ lực của địa phương và bà con cũng trồng tự phát là chủ yếu nên khó đối phó khi gặp bất thường về giá.

Theo bà Nguyễn Thị Thơ ở xã An Xuân, năm ngoái bà bán nghệ được 12.000 đồng/kg nên đã tăng diện tích trồng từ 2 sào lên 3 sào. Nhưng năm nay, giá xuống thấp, chỉ còn có 4.000 đồng/kg. Nếu chấp nhận bán với giá này thì thu chỉ đủ chi. Hiện bà vẫn chưa thu hoạch hết, vẫn hy vọng giá có thể nhích lên.

Trong 3 huyện miền núi của tỉnh, thì huyện Sông Hinh và Đồng Xuân có trồng nghệ. Theo ông Trần Quốc Huy, Trưởng Phòng NN-PTNT huyện Đồng Xuân, địa phương có khoảng 5ha nghệ tới lúc thu hoạch, tập trung chủ yếu ở xã Xuân Sơn Nam với 2ha. Hiện bà con đã thu hoạch xong. Nhưng do phần lớn diện tích trồng nhỏ lẻ trong vườn nhà cùng với giá thấp nên người dân ít bán ra ngoài mà tự xay lấy tinh bột dùng làm thuốc trong gia đình. Do chưa có quy hoạch vùng gắn với nhà máy chế biến và thu mua cho loại cây trồng này nên địa phương không khuyến khích nhân rộng diện tích.

Ông Nguyễn Văn Thành ở xã Xuân Sơn Nam, cho biết: Năm ngoái thấy bán nghệ tươi cho thu nhập tốt nên tôi đã chuyển 1/2ha đất trồng sắn sang trồng nghệ. Vậy mà từ đầu mùa tới nay, giá nghệ xuống thấp và cũng không thấy thương lái tới hỏi mua. Mình có gọi điện gặng hỏi thì họ cũng chỉ trả cao nhất 5.000 đồng/kg. Hiện tôi mới thu hoạch được 1.000kg nghệ (khoảng ¼ diện tích trồng), tính ra chỉ được 5 triệu đồng, chưa đủ chi phí nhân công, giống, phân bón.

Không có lãi, nhiều hộ đã tính tới giảm diện tích trồng nghệ để đầu tư cho các cây trồng khác. Nay Y Moa ở xã Ea Bar (huyện Sông Hinh), cho biết: Năm ngoái thấy nghệ được giá thì mình tăng diện tích trồng nghệ từ 5 sào lên 1ha. Nay giá hạ, mình lại giảm xuống còn 5 sào để lấy diện tích trồng sắn.

Tìm tới tận người có nhu cầu trực tiếp để bán nhưng giá nghệ cũng không cao hơn bao nhiêu, khiến nhiều hộ không muốn thu hoạch. Chị Nguyễn Thị Hồng Nhung ở xã Ea Ly (huyện Sông Hinh), bày tỏ: Gọi thương lái tới rẫy họ chỉ trả 2.000-3.000 đồng/kg nghệ tươi. Tôi đã trực tiếp xuống thị trấn Hai Riêng liên hệ với những hộ chuyên làm tinh bột nghệ để bán. Vì tôi thấy giá tinh bột nghệ không giảm, nhưng họ cũng chỉ mua nghệ với giá 3.000-4.000 đồng/kg; mà phải chở tới tận nhà. Như vậy dù có thêm được 1-2 giá nhưng người trồng phải trả thêm chi phí vận chuyển, vậy thì cũng vẫn lỗ. Mặc dù nghệ đã đủ ngày tháng thu hoạch từ 2 tháng nay, nhưng tôi không muốn đào. Nếu đào lấy củ tôi lại phải bỏ tiền thuê công, mà nghệ có bán được thì tiền thu về cũng chẳng được bao. Được cái, cây nghệ để lâu dưới đất không bị thối củ mà càng đẻ thêm nhánh và sản lượng tăng thêm, nên rẫy nhà mình rộng để đến vụ sau cũng chẳng sao.

HẢI PHONG

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang