• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Phù Cát (Bình Định): Ðiều trúng mùa, được giá

Nguồn tin: Báo Bình Định, 16/06/2018
Ngày cập nhật: 18/6/2018

Với diện tích hơn 1.900 ha, cây điều được coi là một trong những loại cây trồng chủ lực của nông dân Phù Cát (tỉnh Bình Định). Vụ thu hoạch năm nay, người trồng điều ở đây có chung niềm vui vì điều trúng mùa, được giá. Theo thống kê của Phòng NN&PTNT huyện Phù Cát, toàn huyện có khoảng 1.900 ha cây điều đang trong thời kỳ thu hoạch, tập trung tại các xã Cát Hiệp, Cát Lâm, Cát Sơn, Cát Tường, Cát Trinh, Cát Nhơn... Nhờ thời tiết thuận lợi, cùng với sự chăm sóc chu đáo nên vụ này cây điều đạt năng suất khá; càng vui hơn, giá hạt điều cao hơn mọi năm.

Một vườn điều được đầu tư thâm canh cho năng suất khá tại xã Cát Hiệp. Ảnh: N.HÂN

Ông Huỳnh Văn Phương, một hộ trồng điều ở thôn Tùng Chánh, xã Cát Hiệp, cho biết: “Với diện tích 0,5 ha, tôi thu hoạch gần 1 tấn hạt, tăng hơn 300 kg so với năm ngoái. Đầu ra của hạt điều cũng rất thuận lợi, thu hoạch đến đâu là thương lái đến vườn mua đến đó, với giá bình quân từ 36.000 - 38.000 đồng/kg, cao gần 10.000 đồng/kg so với năm ngoái. Nhờ vậy, tôi có lãi hơn 30 triệu đồng”.

Ông Lê Thành Tiến, ở thôn Xuân An, xã Cát Tường, cho hay: “Với 1 ha điều trồng thâm canh, vụ này tôi thu được trên 2,5 tấn hạt, bán với giá xấp xỉ 40.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí còn lãi hơn 75 triệu đồng. Đây là vụ điều được mùa, được giá nhất trong nhiều năm trở lại đây”.

Theo ông Nguyễn Văn Cho, Chủ tịch UBND xã Cát Hiệp, điều là loại cây trồng rất dễ tính, thích nghi với đất cát khô cằn tại địa phương. Nhiều năm nay, để nâng cao hiệu quả của cây điều, chính quyền địa phương đã vận động nông dân tăng cường đầu tư thâm canh, cải tạo các vườn điều bị già cỗi, nên hiệu quả của cây điều được nâng lên rõ rệt. Hiện trên địa bàn xã có 70 ha điều, trong đó có 65 ha đang giai đoạn khai thác. Năm nay, năng suất điều bình quân của xã đạt xấp xỉ 1 tấn/ha, cao nhất từ trước đến nay. Giá hạt điều bình ổn ở mức cao nên người trồng điều trên địa bàn xã ai cũng có thu nhập khá.

Ông Lương Văn Khoa - Phó Phòng NN&PTNT huyện Phù Cát - cho biết: Trong đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp, huyện vẫn xác định cây điều là cây trồng chủ lực nên tập trung hướng dẫn nông dân đẩy mạnh cải tạo các vườn điều hiện có để nâng cao năng suất, chất lượng hạt điều, từ đó nâng cao thu nhập trên cùng diện tích. Hàng năm, huyện đã phối hợp với Sở NN&PTNT, Viện KHKT Nông nghiệp Duyên hải Nam Trung bộ hỗ trợ về kỹ thuật, giống mới, phương pháp cải tạo, thâm canh vườn điều cho người dân.

Với đặc tính của cây điều là thích nghi với các điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng khắc nghiệt, nếu người dân chịu khó đầu tư thâm canh, chăm sóc chu đáo, hiệu quả của cây điều sẽ cao hơn cây keo, bạch đàn... Thời gian tới, ngành chức năng của huyện sẽ tăng cường hỗ trợ về kỹ thuật, phương pháp thâm canh cây điều, nhằm nâng cao năng suất, hiệu quả cây điều tại địa phương, tăng thu nhập cho người trồng điều.

Nguyễn Hân

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang