• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Hiệu quả từ mô hình xen canh

Nguồn tin: Báo Phú Yên, 22/05/2018
Ngày cập nhật: 23/5/2018

Anh Diệu (bên phải) bên mô hình bắp xen sầu riêng - Ảnh: NGỌC LY

Đó là mô hình sản xuất của gia đình anh Trần Kim Diệu ở thôn Ea Mkeng, xã Ea Bar (huyện Sông Hinh, tỉnh Phú Yên). Mô hình này không chỉ giúp gia đình anh tiết kiệm nước tưới vào mùa khô mà còn cho hiệu quả kinh tế cao.

Anh Diệu cho biết: Gia đình tôi có 1,8ha đất sản xuất. Ban đầu, tôi trồng sắn và mía, nhưng hiệu quả không cao. Không nản chí, tôi đã đi học hỏi thêm một số mô hình trồng xen canh nhiều loại cây khác và mạnh dạn tham gia dự án chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi trên địa bàn huyện. Được hỗ trợ 65 cây sầu riêng, tôi quyết định trồng bắp xen sầu riêng. Tôi nghĩ, đây là phương án lấy ngắn nuôi dài, có thể tiết kiệm được chi phí. Vì bắp là loại cây ngắn ngày, trong khi đó sầu riêng là loại cây ăn trái cần đầu tư dài hơi, nên việc lấy ngắn nuôi dài này là hợp lý. Đồng thời việc xen canh trên cùng một diện tích sản xuất sẽ giúp tôi tiết kiệm thời gian coi rẫy, khi tôi vừa có thể chăm vườn bắp, vừa quan sát, theo dõi tình hình cây sầu riêng phát triển.

Sau một thời gian, tôi nhận thấy, việc trồng xen bắp với sầu riêng còn giúp hạn chế tình trạng thiếu nước về mùa khô. Cụ thể, trước trồng thuần sầu riêng mỗi vụ phải tưới 4-5 đợt nước, còn khi trồng xen bắp chỉ tưới 2-3 đợt. Cây bắp nhờ thế vừa được tưới nước và bón phân nên cả hai cây đều cho hiệu quả kinh tế.

Không chỉ xen cây bắp vào vườn sầu riêng, anh Diệu còn dành một phần diện tích để trồng cây mắc ca xen với cà phê trong diện tích sản xuất của gia đình. Anh Diệu cho biết thêm: Trồng cà phê mỗi năm thu hoạch một lần; nếu giá thấp thì người trồng không đủ chi phí để đầu tư tiếp. Cây cà phê cũng đang bão hòa, với diện tích ngày một tăng. Tôi chọn cây mắc ca để trồng xen vì đây là cây trồng mới, nhu cầu của thị trường ngày càng cao. Xen mắc ca với cà phê vừa giúp mình chăm sóc được cà phê vừa đầu tư được cho cây mắc ca.

Anh Lê Phước Huệ, cán bộ nông nghiệp xã Ea Bar, đánh giá cao hiệu quả mô hình xen canh của anh Diệu. Theo anh Huệ, tuy đất sản xuất không rộng nhưng nhờ trồng xen canh, anh Diệu đã có thu nhập sau khi trừ chi phí 150 triệu đồng/năm. Các loại cây ngắn ngày vừa giúp tạo nguồn thức ăn cho chăn nuôi, tạo nguồn thu trang trải chi phí hàng ngày, vừa hỗ trợ việc duy trì các cây dài ngày. Việc xen canh vừa giúp ổn định diện tích sản xuất cũ, vừa tạo cơ hội tiếp cận những cây trồng mới. Nếu cây trồng mới có hiệu quả sẽ dễ nhân rộng diện tích. Đặc biệt, vào mùa khô, nhờ có sự xen canh nên giúp điều hòa khí hậu trong vườn cây, giảm được bệnh khô cành cũng như cải thiện độ phì nhiêu của đất. Vì vậy, trong mùa khô, cây có thể phát triển tốt và đảm bảo năng suất. Đây là mô hình thâm canh bền vững đang được nhiều người quan tâm, không những mang lại hiệu quả kinh tế cao, chất lượng tốt, năng suất ổn định mà còn thân thiện với môi trường.

NGỌC LY - ANH ĐÀO

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang