• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Tiền Giang: Nông dân trúng đậm vụ lúa đông xuân

Nguồn tin: Báo Ấp Bắc, 15/03/2018
Ngày cập nhật: 18/3/2018

“Chưa vụ nào lúa đạt năng suất cao như vụ này và cũng chưa vụ nào giá lúa bán lại cao như vụ này…”. Đó là tâm sự của hầu hết nông dân trồng lúa vụ đông xuân 2017 - 2018 trên địa bàn tỉnh Tiền Giang.

Nông dân trúng mùa, được giá vụ lúa đông xuân 2017 - 2018.

TRÚNG MÙA, TRÚNG GIÁ

Mấy ngày qua, nông dân các huyện phía Tây cũng như các huyện phía Đông của tỉnh tranh thủ thu hoạch lúa đông xuân 2017 - 2018. Năm nay, không khí phấn khởi thể hiện trên khuôn mặt của hầu hết nông dân, bởi năng suất lúa cao nhất từ trước đến nay, giá bán cũng cao hơn nhiều so với mọi năm.

Gia đình ông Nguyễn Văn Tý, ấp 2, xã Thạnh Lộc (huyện Cai Lậy) vừa thu hoạch 0,9 ha lúa Đài Thơm 8, năng suất đạt 10 tấn/ha và bán với giá 6.000 đồng/kg. Ngồi nhìn về thửa ruộng vừa thu hoạch, ông Tý hớn hở: “Chi phí chăm sóc cho mỗi ha lúa vụ này khoảng 5 - 6 triệu đồng, trong khi bán lúa được gần 60 triệu đồng; tính ra tôi còn lãi trên 50 triệu đồng. Hơn 20 năm canh tác lúa, tôi mới thấy được lợi nhuận cao như thế. Những năm trước, lãi cao lắm cũng khoảng 15 - 20 triệu đồng/ha”.

Cũng có được lãi cao trong vụ lúa đông xuân 2017 - 2018, gia đình ông Lê Minh Khôi, ấp Hậu Quới, xã Hậu Mỹ Bắc A (huyện Cái Bè) cho hay, vừa bán xong 0,6 ha lúa Đài Thơm 8 năng suất khá cao, với giá 6.000 đồng/kg.

Sau khi cộng sổ và tính tiền với thương lái xong, ông Khôi cho biết: “Vụ đông xuân này, năng suất lúa được 9 tấn/ha, không vượt trội so với một số năm trước, nhưng giá bán lại cao hơn nhiều, chi phí sản xuất lại thấp nên tôi thu được lãi khá cao”.

Nhân công vận chuyển lúa đông xuân vừa thu hoạch ra bờ kinh.

Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) huyện Cái Bè Nguyễn Văn Thanh cho biết: “Đến ngày 12-3, toàn huyện đã thu hoạch được 15.000/17.000 ha, năng suất khoảng 8 - 9 tấn lúa tươi/ha. Điều đáng mừng là giá các loại lúa đang ở mức cao nhất từ trước đến nay nên nông dân rất phấn khởi. Hiện giá lúa tươi tại ruộng ở huyện Cái Bè dao động từ 5.500 - 6.500 đồng/kg (tùy loại và chất lượng)”.

Tại khu vực phía Đông của tỉnh, năng suất lúa vụ đông xuân năm nay cũng rất cao, gần bằng với năng suất lúa của khu vực phía Tây (thường năng suất thấp hơn). Ông Trần Minh Hùng, ấp Bắc 1, xã Tân Điền (huyện Gò Công Đông) cho biết, vừa thu hoạch 1,2 ha lúa VD20, năng suất 8 tấn/ha và bán với giá 7.500 đồng/kg lúa tươi tại ruộng.

Không giấu được niềm vui, ông Hùng tâm sự: “Từ khi làm ruộng đến giờ, nông dân trồng lúa ở đây mới có được năng suất và giá bán cao như vụ này. Tính ra vụ lúa đông xuân này, gia đình tôi lãi trên 50 triệu đồng/ha. Ở vùng này, người canh tác thất cũng đạt năng suất 7,5 tấn/ha, còn trúng thì khoảng 9 tấn/ha”.

Nông dân xã Tân Điền (huyện Gò Công Đông) thu hoạch lúa đông xuân 2017 - 2018.

Trưởng phòng NN&PTNT huyện Gò Công Đông Nguyễn Văn Quí phấn khởi cho biết, đến nay, lúa đông xuân đã thu hoạch được 4.000/10.604 ha và dự kiến thu hoạch dứt điểm vào ngày 20-3 tới. Năng suất lúa đông xuân năm nay đạt khoảng 6,9 - 7 tấn/ha lúa khô.

Đây là vụ lúa trúng mùa và bán được giá cao nhất từ trước đến nay, nông dân lãi 40 - 50 triệu đồng/ha. Nông dân trồng lúa trúng mùa, trúng giá là điều đáng mừng, nhưng chủ trương vận động chuyển đổi cơ cấu cây trồng từ nền đất lúa thời gian tới dự báo sẽ gặp nhiều khó khăn.

THƯƠNG LÁI TRANH MUA

Điều phấn khởi nữa ở vụ lúa đông xuân này là nông dân không chỉ trúng mùa, trúng giá mà thương lái còn tìm đến tận ruộng lúa chờ mua. Bởi, giá lúa trong những ngày qua có xu hướng nhích lên và lúa đang hút hàng.

Ông Hồ Kiến Bình, ấp Chợ Bến, xã Bình Ân (huyện Gò Công Đông) vừa thu hoạch 4 ha lúa VD20 tại xã Tân Điền cho biết: “Mặc dù ruộng lúa của tôi đã có hợp đồng bán cho thương lái từ trước nhưng khi máy thu hoạch vừa kéo những bao lúa đầu tiên ra bờ kinh là đã có thương lái đến hỏi mua và chấp nhận mua cao hơn giá đã ký hợp đồng trước đó từ 50 - 100 đồng/kg”. Đã vậy, sau khi thu hoạch dứt điểm, 2 thương lái khác tiếp tục đến hỏi mua lúa của ông.

Theo ghi nhận của chúng tôi, hiện giá lúa ở các huyện phía Đông khá cao. Theo đó, giá lúa OM 4900 tươi tại ruộng khoảng 5.800 - 6.000 đồng/kg, OM 5451 có giá 5.500 - 5.600 đồng/kg, Nàng hoa 9 khoảng 6.200 - 6.300 đồng/kg, VD 20 khoảng 7.400 - 7.500 đồng/kg…

Còn tại các huyện phía Tây, nhiều thương lái phải ngồi giữ lúa vì sợ nông dân bán cho thương lái khác. Bà Lê Thị Nguyệt Nga, ấp Hậu Quới, xã Hậu Mỹ Bắc A (huyện Cái Bè) vừa thu hoạch xong 0,8 ha lúa Đài Thơm 8 cho biết, máy thu hoạch lúa vừa xuống ruộng là thương lái cũng tới, thu hoạch bao nhiêu là họ cân hết bấy nhiêu. Lúa đang hút, mấy ngày qua nhiều thương lái khác cũng đã tìm đến vùng này “ngỏ ý” mua lúa với giá cao hơn giá lúa thương lái tại địa phương mua.

Lý giải về giá lúa đang tăng cao, thương lái Nguyễn Văn Bi đang thu mua lúa tại xã Hậu Mỹ Bắc A (huyện Cái Bè) cho biết, năm nay giá lúa chất lượng cao, lúa thơm tương đối cao do nhu cầu xuất khẩu gạo cấp cao đang hút hàng nên thương lái phải tranh thủ mua lúa để cung ứng cho các công ty xuất khẩu gạo. Ngoài ra, một bộ phận không nhỏ đã triển khai thu mua lúa vụ này làm giống nên thương lái không mua được nhiều.

Cánh đồng lớn chưa mang lại hiệu quả lớn: Đó là khẳng định của Giám đốc Công ty TNHH Việt Hưng Nguyễn Văn Đôn (xã Hậu Thành, huyện Cái Bè) khi nói đến Cánh đồng lớn (CĐL). Bởi, Công ty TNHH Việt Hưng có nhiều năm liền triển khai mô hình CĐL cùng nông dân, với hàng trăm ha/vụ, nhưng năm nay không triển khai được ha nào vì nông dân yêu cầu phải đặt tiền cọc trước, cho giá ngay từ đầu vụ và giống lúa phải do nông dân chọn… Chiều 12-3, Phó Giám đốc Công ty Lương thực Tiền Giang Lê Thanh Khiêm cho biết, trong vụ đông xuân này, công ty triển khai được 800 ha mô hình CĐL nhưng đến thời điểm này nông dân “bẻ kèo” khoảng 100 ha. Nguyên nhân do giá lúa tăng cao, thương lái tranh mua ở những cánh đồng mà công ty triển khai.

SĨ NGUYÊN

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang