• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Tây Ninh: Xây dựng thương hiệu cho rau “đặc sản”

Nguồn tin: Báo Tây Ninh, 12/02/2018
Ngày cập nhật: 13/2/2018

Với các điều kiện về tự nhiên, đất đai, khả năng xây dựng “thương hiệu” rau rừng Lộc Trác khá khả thi. Đặc sản nổi tiếng của tỉnh Tây Ninh là bánh tráng Trảng Bàng phải đi kèm với các loại rau rừng mọc ven sông Vàm Cỏ Đông, nên nhu cầu tiêu thụ cao.

Tổ hợp tác rau rừng Lộc Trác ở xã Gia Lộc (huyện Trảng Bàng) được thành lập vào năm 2016, gồm 6 hộ nông dân tham gia với diện tích sản xuất 1,8 ha. Tổ hợp tác sản xuất các loại rau như quế vị, trâm ổi, vừng, cách, mặt trăng, trâm sắn, rau chiếc, sơn máu, bí bái, chùm mồi… Sản phẩm của Tổ đã được chứng nhận thực hiện theo quy trình VietGAP, được phân phối trên địa bàn tỉnh và các địa phương lân cận.

Thực hiện việc xây dựng thương hiệu cho sản phẩm rau rừng, đến nay, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật (BVTV) đã phối hợp với Phòng Nông nghiệp Trảng Bàng, UBND xã Gia Lộc, các hộ nông dân của Tổ hợp tác rau rừng Lộc Trác thống nhất sử dụng thương hiệu rau rừng Lộc Trác và đã thiết kế logo cho sản phẩm.

Với các điều kiện về tự nhiên, đất đai, khả năng xây dựng “thương hiệu” rau rừng Lộc Trác khá khả thi. Đặc sản nổi tiếng của tỉnh là bánh tráng Trảng Bàng phải đi kèm với các loại rau rừng mọc ven sông Vàm Cỏ Đông, nên nhu cầu tiêu thụ cao.

Chi cục Trồng trọt và BVTV đã phối hợp với địa phương cùng Tổ hợp tác tiến hành các thủ tục để đăng ký chứng nhận thương hiệu với Cục Sở hữu trí tuệ. Hiện nay, đã hoàn thành thủ tục đăng ký giấy chứng nhận nhãn hiệu tập thể “Tổ hợp tác rau rừng Lộc Trác” và đã gửi hồ sơ cho Cục Sở hữu trí tuệ.

Ngoài việc xây dựng thương hiệu cho sản phẩm rau rừng, Chi cục Trồng trọt và BVTV còn khảo sát, đánh giá tình hình sản xuất tại Tổ liên kết rau an toàn núi Bà Đen để xây dựng thương hiệu rau núi Bà Đen.

Tổ liên kết rau an toàn núi Bà Đen gồm 7 hộ dân với diện tích sản xuất 2,15 ha. Các sản phẩm của Tổ liên kết đã được chứng nhận VietGAP gồm rau cần, diếp cá, quế vị và khổ qua; trong đó, sản phẩm mang tính đặc trưng là rau cần, diếp cá và quế vị.

Do được sản xuất tại khu vực xung quanh núi Bà Đen với đặc điểm khí hậu, thổ nhưỡng đặc biệt nên sản phẩm ở đây được người tiêu dùng đánh giá có chất lượng cao hơn so với rau trồng ở những địa phương khác. Tuy nhiên, Tổ liên kết có diện tích sản xuất quá nhỏ, phân bố trên nhiều địa bàn khác nhau nên không có khả năng mở rộng diện tích, sản phẩm cũng không có liên tục.

Tổ liên kết có địa bàn sản xuất phân bố tại 3 địa phương khác nhau gồm xã Phan (huyện Dương Minh Châu), xã Thạnh Tân và phường Ninh Sơn (TP. Tây Ninh). Đất sản xuất thuộc đất rừng phòng hộ núi Bà nên nông dân không được cấp quyền sử dụng đất. Bên cạnh đó, do sử dụng nguồn nước ngầm từ núi chảy ra nên trong năm chỉ sản xuất được 7 tháng (từ tháng 5 đến tháng 12 hằng năm), còn lại những tháng mùa khô nông dân không sản xuất vì không có nước.

Theo Chi cục, về khả năng mở rộng diện tích, khu vực Hốc Gạo thuộc địa bàn phường Ninh Sơn có một số hộ dân đang trồng các loại rau tương tự nhưng diện tích không lớn (khoảng 0,5 ha). Trong khi đó, diện tích tối đa có thể sản xuất là 2,65 ha.

Các hộ sản xuất cũng có ý kiến rằng, hiện tại chưa cần thiết phải xây dựng thương hiệu vì diện tích sản xuất còn nhỏ, manh mún, thời vụ sản xuất không liên tục, sản phẩm không đủ cung ứng cho thị trường, trong khi việc mở rộng sản xuất rất khó khăn do không có quỹ đất. Chi cục cũng đã đề nghị Sở NN&PTNT xem xét tạm dừng việc xây dựng thương hiệu rau núi Bà Đen, đến thời điểm có đủ các điều kiện về sản xuất, đất đai, nhân sự sẽ thực hiện.

TRÚC LY

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang