• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Bất thường chuyện mua lúa non làm thuốc nam

Nguồn tin: Báo Đồng Khởi, 10/12/2018
Ngày cập nhật: 11/12/2018

Nông dân Nguyễn Văn Tuấn bên ruộng lúa đã bán khi lúa đang trổ đòng.

Như Báo Đồng Khởi đưa tin liên quan đến cảnh giác việc bán lúa non, ngày 10-12-2018, chúng tôi tìm về xã Đại Hòa Lộc, huyện Bình Đại (tỉnh Bến Tre) để tìm hiểu về vụ việc bất thường này.

Chủ tịch UBND xã Đại Hòa Lộc Nguyễn Thành Nhân cho biết, sau khi dư luận xôn xao về vụ việc và UBND huyện đã có công văn gởi các ban, ngành, đoàn thể và chính quyền địa phương cần quan tâm tuyên truyền, nâng cao cảnh giác đối với bà con nông dân trên địa bàn thì vụ việc đã “tạm lắng”. Nhiều nông dân đã có ý thức hơn không còn bán lúa non nữa.

Hai trường hợp nông dân bán lúa khi mới trổ bông cho thương lái với tổng diện gần 7.000m2 là hộ anh Nguyễn Văn Tuấn và anh Lê Quốc Dũng cùng ngụ tại ấp Bình Huề 1, xã Đại Hòa Lộc.

Anh Nguyễn Văn Tuấn, sinh năm 1969, cho biết đã bán “mảo” hơn 2 công lúa non quy thành 25 giạ/công cho ông Dương Văn Ba vào khoảng nửa tháng trước, với giá 200.000 đồng/giạ. Tương tự, anh Lê Quốc Dũng cũng bán với giá như trên với diện tích gần 5 công.

“Chúng tôi thấy rất bất thường trong việc này nhưng giá cả thì không khác hơn so với lúa lúc chín, lại không phải tốn công thu hoạch. Đồng thời, vụ lúa mùa này của tôi bị thất nên bán sớm”- Anh Tuấn cho biết

“Chỉ trong năm nay, ông Ba (Dương Văn Ba, ngụ tại địa phương) mua bán kiểu lạ này. Và việc này khiến dư luận địa phương xôn xao do có thông tin ông Ba mua lúa non để bán cho thương lái Trung Quốc” - Chủ tịch UBND xã Đại Hòa Lộc Nguyễn Thành Nhân cho biết thêm.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, vài năm trước, ông Dương Văn Ba cũng đã tìm đến nông dân trên địa bàn xã này để thu gốc rạ, và theo ông nói lại với bà con là mua để làm thuốc nam.

Chúng tôi đã tìm đến gia đình ông Ba và bà Chi (như báo đưa tin) nhưng hai vợ chồng ông Ba đã vắng khỏi địa phương.

Vài tháng trước, nhiều nông dân trên địa bàn xã thấy rất lạ vụ việc này. “Ông Ba đến đưa cho tôi mẫu giấy rồi bảo rằng, đây là giấy chứng nhận của công ty chỗ ông ấy sẽ bán lại lúa non để làm thuốc nam. Ông ấy kêu tôi tự ước tính sẽ thu được bao nhiêu lúa lúc thu hoạch. Giá tiền muốn bán cộng với tiền công gặt và các chi phí khác rồi bán cho ông. Tôi thấy mua bán như kiểu này là bất bình thường và kiên quyết không bán lúa non cho ông” - Anh Phan Văn A có 11 công đất lúa trồng xen trong vuông tôm tại xã cho biết.

Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Bình Đại Lê Văn La khẳng định, hiện tượng thương lái mua “mảo” lúa rồi thu hoạch khi ở giai đoạn lúa mới trổ đồng, chưa ngậm sữa xảy ra tại xã Đại Hòa Lộc lần đầu tiên xuất hiện trên địa bàn huyện. Theo Công văn của UBND huyện, hiện nay, ngành chức năng tiếp tục theo dõi, đẩy mạnh công tuyên truyền để nâng cao cảnh giác cho bà con nông dân.

Theo Y sĩ Đông y Nguyễn Huỳnh Thanh Minh (Hội Đông y huyện), theo các tài liệu nghiên cứu trong lĩnh vực Đông y mà tôi biết thì chưa có công trình nào nói về việc ứng dụng bông lúa trổ đòng trong điều trị bệnh. Với tôi, đây là hiện tượng bất thường”.

Tin, ảnh: Thành Lập

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang