• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Hiệu quả từ sản xuất rau sạch

Nguồn tin: Báo Lâm Đồng, 16/10/2018
Ngày cập nhật: 16/10/2018

Ðó là Hợp tác xã (HTX) Rau sạch Sơn Uyên, không những giúp thành viên làm ăn hiệu quả mà còn góp phần hoàn thành tiêu chí thứ 13 - hình thức tổ chức sản xuất trong xây dựng nông thôn mới của xã dân tộc Pró, Ðơn Dương, tỉnh Lâm Đồng.

Mỗi ngày HTX Rau sạch Sơn Uyên cung ứng ra thị trường 2 tấn rau sạch các loại. Ảnh: H.Yên

Tuy chỉ mới thành lập năm 2017, thế nhưng HTX Rau sạch Sơn Uyên đã cung ứng ra thị trường khoảng hơn 700 tấn rau các loại mỗi năm. Chuỗi cung ứng an toàn của HTX được duy trì thường xuyên, hiệu quả.

Trước đó, HTX Sơn Uyên sản xuất các sản phẩm bình thường, nhưng để nâng cao chất lượng cũng như giá thành nông sản rau củ quả nên đã chuyển hướng sang sản xuất rau sạch. Qua đấy, Sở NN&PTNT Lâm Đồng đã tiến hành theo dõi, kiểm tra, đánh giá chặt chẽ để cấp chứng nhận VietGAP. Để có được kết quả này, các thành viên HTX được tập huấn kỹ thuật sản xuất, sản phẩm sau thu hoạch, hỗ trợ thu mua tận nơi mà không cần lo thị trường tiêu thụ. Hiện, mỗi ngày HTX Sơn Uyên cung ứng ra thị trường 2 tấn rau củ quả an toàn.

Bà Nguyễn Thị Hằng Nga, thành viên HTX cho hay: Sau khi tham gia HTX Rau sạch Sơn Uyên, bà đầu tư hệ thống nhà màng, nhà lưới để sản xuất và được tập huấn quy trình trồng rau sạch để cung ứng ra thị trường. Đến nay, với 4 sào rau màu nhà kính, gia đình bà có thu nhập ổn định cao gấp 10 lần trồng lúa truyền thống. Bà cho biết, chuyên canh trong nhà kính cho ra sản lượng rau cao hơn trồng thông thường, cắt giảm được chi phí phân thuốc và giá bán luôn cao hơn thị trường bởi tuân thủ các tiêu chuẩn VietGAP.

Tương tự, năm 2016, chị Nguyễn Thị Kiêm mạnh dạn vay vốn ngân hàng, cùng với số vốn mà gia đình tích lũy được từ trước đến nay đầu tư 10 tỷ đồng để lắp đặt nhà kính tự động, hệ thống tưới phun, hệ thống lọc nước, hệ thống bón phân theo công nghệ Hà Lan để sản xuất các loại rau ngắn ngày như xà lách mỡ, xà lách tím, cần tây, cải ngọt… theo phương pháp thủy canh trên diện tích hơn 1 ha đất nông nghiệp.

Nhờ có kinh nghiệm trong sản xuất, nắm vững được kỹ thuật trồng và chăm sóc, vì vậy vườn rau của gia đình chị lúc nào cũng phát triển tốt. Năm 2017, chị gia nhập HTX Rau sạch Sơn Uyên, sản phẩm của gia đình làm ra được HTX thu mua với giá ổn định là 20.000 đồng/kg, bình quân mỗi tháng gia đình thu nhập khoảng 250 triệu đồng, sau khi trừ chi phí đầu tư và tiền công lao động, gia đình chị lãi khoảng 55 triệu đồng.

Chủ tịch HĐQT HTX Rau sạch Sơn Uyên - ông Huỳnh Sơn cho biết, hiện HTX cung ứng tới 24 mặt hàng rau trái các loại cho nhiều siêu thị như Sài Gòn Co.op, Metro, Bách Hóa Xanh và nhiều cửa hàng rau sạch, bếp ăn tập thể ở thành phố Hồ Chí Minh. Sản phẩm bảo đảm chất lượng, việc cung ứng thuận lợi giúp HTX Rau sạch Sơn Uyên thu được lợi nhuận tốt để tiếp tục phát triển.

Hiện, ngoài 10 ha rau sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP tại xã Pró, HTX đã mở rộng liên kết với các hộ dân sản xuất nông nghiệp có chứng nhận đủ tiêu chuẩn an toàn VietGAP trên địa bàn huyện Ðơn Dương và thành phố Ðà Lạt.

Ngoài ra, rau an toàn của đơn vị cũng đã được đóng gói, gắn tem nhãn truy xuất nguồn gốc để người tiêu dùng có thể truy xuất ra được sản phẩm mình sử dụng được trồng ở thửa ruộng nào, mức độ an toàn thực phẩm ra sao.

Khi được hỏi về những thành công bước đầu trong phát triển HTX Rau sạch Sơn Uyên hiện nay, ông Sơn cho rằng, bên cạnh nỗ lực của các thành viên, còn có sự hỗ trợ của chính quyền xã đã giúp cho HTX Rau sạch Sơn Uyên có bước đi đúng đắn và hoạt động hiệu quả hơn. Ông Trần Thiện Tiến, Phó Chủ tịch UBND xã Pró cho biết: Trong quá trình xây dựng nông thôn mới xã Pró có nhiều thuận lợi nhưng cũng gặp không ít khó khăn, nhất là đối với tiêu chí 13 về hình thức tổ chức sản xuất, là một trong những tiêu chí khó thực hiện và có sức ảnh hưởng nhất vì tiêu chí này chi phối đến nhiều lĩnh vực khác như thu nhập, cơ cấu lao động, việc làm… Vì vậy, HTX Sơn Uyên là đơn vị đầu tiên của xã hoạt động hiệu quả trên lĩnh vực nông nghiệp và hoạt động sản xuất, kinh doanh có lãi trong 2 năm liên tiếp. Chỉ riêng năm 2017, lợi nhuận đạt trên 153 triệu đồng, có quy mô thành viên, các thành viên tham gia đóng góp vốn, có tham gia vào chuỗi giá trị gắn với các sản phẩm chủ lực là thu mua hàng hóa nông sản trên địa bàn tiêu thụ ở các thành phố lớn. Nhờ hiệu quả từ mô hình sản xuất và hình thức tổ chức sản xuất của HTX này đã giúp xã hoàn thành tiêu chí mô hình sản xuất trong xây dựng nông thôn mới.

HOÀNG YÊN

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang