• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Tưới nước phun sương cho rau: Tiết kiệm và hiệu quả

Nguồn tin: Báo Gia Lai, 14/10/2018
Ngày cập nhật: 15/10/2018

Được triển khai thí điểm vào tháng 10-2017, đến nay, mô hình tưới nước phun sương cho cây rau tại phường Thắng Lợi (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) bước đầu cho thấy hiệu quả thiết thực. Không chỉ tiết kiệm về nước, công lao động, mô hình còn góp phần nâng cao năng suất và chất lượng cây trồng.

Sau đợt mưa dai dẳng, anh Rơ Lan Thiếu (làng Choét 2, phường Thắng Lợi) đang khẩn trương làm đất, vun luống để kịp gieo trồng cải cho vụ mới. Hệ thống tưới nước tiết kiệm được thành phố Pleiku hỗ trợ năm ngoái, anh đã tháo dỡ cẩn thận, xếp ngay ngắn bên góc vườn, đợi sau khi xuống giống sẽ lắp đặt và vận hành trở lại. Anh Thiếu chia sẻ rằng, gia đình anh có 1,5 sào đất dành trồng rau luân phiên giữa súp lơ, cải, hành lá… từ tháng 10 năm trước đến tháng 3 năm sau. Trung bình mỗi tháng, trừ chi phí, anh thu nhập được 6 triệu đồng.

Anh Thiếu đang làm đất để chuẩn bị gieo trồng cải. Ảnh: Hồng Thi

“Khi được phường lựa chọn để thực hiện mô hình tưới nước phun sương trên 1 sào rau, mình rất vui. Trước đây tưới nước bằng ống, mất công lắm, mình phải vừa kéo ống vừa tưới, sáng chiều không có thời gian chở con đi học và đón con về. Nay dùng hệ thống tự động, mình có thể đi làm việc khác, mà tưới phun sương lại không sợ rau bị dập nát”-anh Thiếu tâm sự.

Gần 1 năm sử dụng mô hình tưới nước phun sương cho cây rau, bà Phạm Thị Tám (tổ dân phố 8, phường Thắng Lợi) cũng đánh giá cao lợi ích mà mô hình mang lại. Vì thế, bên cạnh 1 sào đã được hỗ trợ, gia đình bà đã bỏ kinh phí 12 triệu đồng để đầu tư mở rộng thêm 3 sào nữa; đồng thời thay mới một số tuyến ống và béc tưới lớn của hệ thống cũ nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả tưới. Bà Tám cho hay: “Nhà tôi có 7 sào đất nhưng chỉ trồng rau 4 sào, còn lại trồng hoa, bắp, cà… Vì diện tích lớn nên mỗi lần tưới nước là cả một vấn đề, nhưng giờ thì dễ dàng rồi, chỉ cần bật điện, mở van để đó, rồi canh khoảng 30 phút tắt nguồn là xong. Nước phun đều, ngấm từ từ nên tạo độ ẩm tốt, không bị dập nát; năng suất và chất lượng rau cũng tăng, nhất là cây khổ qua ăn lá, tăng đến 30-40% lượng lá so với trước đây”.

Vườn khổ qua của bà Tám cho năng suất cao hơn trước nhờ ứng dụng mô hình tưới nước tiết kiệm. Ảnh: Hồng Thi

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Xuân Anh-Chủ tịch Hội Nông dân phường Thắng Lợi, cho biết, mô hình tưới nước tiết kiệm (phun sương) và nâng cao kỹ thuật chăm sóc trong sản xuất rau được TP. Pleiku triển khai thí điểm tại địa phương trên diện tích 6 sào, chia đều cho 6 hộ tham gia, gồm: 1 hộ ở làng Choét 1, 2 hộ làng Choét 2 và các tổ dân phố 2, 4, 8 mỗi nơi 1 hộ. Các hộ được lựa chọn là những gia đình chuyên canh về rau, có kinh nghiệm sản xuất và chăm sóc rau màu. Khi tham gia mô hình, người dân được hỗ trợ toàn bộ kinh phí, chi phí lắp đặt hệ thống tưới nước kết hợp bón phân, lọc rác; được tập huấn về cách thức sử dụng, ứng dụng công nghệ trong việc chăm sóc cây rau và hoa.

“Thời điểm gieo trồng rau thường rơi vào mùa khô nên cứ đến vụ bà con lại thiếu nước tưới. Sau khi triển khai mô hình tưới tiết kiệm, tình trạng thiếu nước đã được khắc phục. Hơn nữa, tưới bằng béc phun sương rau không bị bật gốc, tiết kiệm thời gian và công lao động. Đến nay, tất cả các hộ dân thụ hưởng mô hình đều rất hài lòng và phấn khởi về hiệu quả của mô hình. Do đó, chúng tôi đã đề xuất và được thành phố đồng ý đầu tư thêm công nghệ tưới nhỏ giọt cho các loại rau trồng cố định vị trí như đậu, khổ qua, dưa leo… và tưới phun sương cho 2,5 sào rau màu nhằm giúp người dân giảm chi phí sản xuất, nâng cao năng suất cây trồng”-ông Anh thông tin.

Hồng Thi

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang