• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Cà phê VietGAP

Nguồn tin: Báo Lâm Đồng, 21/09/2018
Ngày cập nhật: 22/9/2018

Nông dân xã Trạm Hành (TP. Ðà Lạt) tập hợp nhau lại thành nhóm để cùng sản xuất cà phê theo tiêu chuẩn VietGAP không những giúp cây cà phê phát triển bền vững mà còn tạo ra hạt cà phê Arabica chất lượng.

Sản xuất cà phê VietGAP mang lại nhiều lợi ích cho nông dân. Ảnh: H.Yên

Cà phê Arabica được mệnh danh là loại cà phê ngon nhất vùng Cầu Đất, làm thế nào để hạt cà phê ấy thật sự mang lại giá trị cho người sản xuất lẫn người tiêu dùng? Giải pháp đề ra đó là, nông dân phải thực hành nông nghiệp tốt để cung ứng ra thị trường những hạt cà phê thật sự ngon và chất lượng nhất.

Ông Lương Trọng Nghĩa, Chủ tịch HĐQT, Giám đốc HTX Khải Hoàn chia sẻ, ai cũng biết thương hiệu cà phê Arabica Cầu Đất vốn nổi tiếng thế giới, nhưng ít ai biết được vùng đất Trạm Hành là nơi người Pháp chọn trồng cà phê sớm nhất. Thế nhưng những năm gần đây, tình hình dịch bệnh đã làm cho cà phê chết nhiều, người dân lạm dụng thuốc bảo vệ thực vật, phân bón hóa học đã làm cho chất lượng cà phê Arabica giảm hẳn.

Trước thực tế đó, vào năm 2015, 47 hộ dân có diện tích liền kề nhau với khoảng 100 ha đã tập hợp lại thành lập HTX lấy tên là Khải Hoàn (vùng đất ngày xưa người Pháp đặt tên) để sản xuất cà phê bền vững theo tiêu chuẩn VietGAP.

Ông Nghĩa cho biết, khi tham gia HTX, lợi ích lớn nhất của việc trồng cà phê theo tiêu chuẩn VietGAP là các thành viên được hướng dẫn sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật hiệu quả, ghi chép nhật ký nông hộ để theo dõi quá trình chăm sóc, sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật và hạch toán thu chi một cách chính xác trong một năm để xem trong một năm mình lời lỗ thế nào và biết được quá trình chăm sóc cà phê của mình đến đâu. Các hộ nông dân tham gia HTX còn được mua phân bón rẻ do HTX ký kết hợp đồng mua phân bón tại công ty mà không thông qua các đại lý, bên cạnh đó họ đã biết bón phân theo quy trình khuyến cáo, đó là bón đúng theo nhu cầu dinh dưỡng và giai đoạn sinh trưởng của cây trồng. Với phương thức trồng cà phê theo kiểu mới này, tuy năng suất không cao nhưng chất lượng cà phê ngon, giá cả ổn định, quan trọng hơn là giữ vững được thương hiệu cà phê vùng Cầu Đất.

Anh Nguyễn Văn Thiệp (thôn Trạm Hành 2) có 2ha cà phê, khi anh tham gia vào HTX Khải Hoàn để sản xuất cà phê theo tiêu chuẩn VietGAP đã giúp anh ký kết được hợp đồng tiêu thụ sản phẩm với Công ty Cầu Đất Farm để sản xuất cà phê chất lượng cao. Qua đó, anh phải sản xuất cà phê đáp ứng các tiêu chí chất lượng, thực hành nông nghiệp tốt, thân thiện môi trường; quy trình chăm sóc, thu hoạch cà phê tuân thủ nghiêm ngặt theo quy trình của công ty. Anh cho biết, làm cho công ty tuy cực nhọc hơn như phải tuân thủ yêu cầu thu hoạch quả chín đạt trên 98%, không được ủ bao, không ngâm nước quá 24h và phải được xay trong ngày để đảm bảo cho chất lượng cà phê ngon nhất, cà phê sau khi được tách vỏ phải được phơi trong nhà kính, nhưng được giá gần gấp đôi so với giá thị trường. Mới đầu thấy yêu cầu đưa ra cao quá, cũng ngại làm, nhưng càng làm càng thấy thích, hạt cà phê mình làm ra có giá trị hơn hẳn. Năm 2016, anh xuất bán cho công ty được 1 tấn cà phê, năm 2017 là 2 tấn và năm 2018 này anh sẽ cố gắng cung ứng 3 tấn cà phê.

Theo ông Nghĩa, trồng cà phê VietGAP là cách thức tốt nhưng trên thực tế chỉ một số ít hộ dân được liên kết với các công ty để sản xuất cà phê chất lượng cao, còn lại đa số người dân vẫn bán xô. Tuy là khó khăn nhưng các thành viên của HTX vẫn quyết tâm duy trì sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP vừa tốt cho cây cà phê vừa không làm giảm chất lượng hạt cà phê. Hiện tại thì HTX đang có đối tác đặt vấn đề để sản xuất cà phê xuất khẩu sang thị trường Nhật. Mùa cà phê năm 2018 này, HTX sẽ tập hợp nông dân để có thể đủ sản lượng và chất lượng cung ứng thị trường khó tính này.

Ông Trương Văn Thường, Phó Chủ tịch UBND xã Trạm Hành cho biết, xã đang khuyến khích các hộ nông dân trồng và chăm sóc cà phê theo hướng bền vững để giữ gìn được thương hiệu cà phê Arabica Cầu Đất vốn nổi tiếng. Và, việc người dân tập hợp nhau lại để cùng sản xuất cà phê theo tiêu chuẩn VietGAP cho thấy họ đã thay đổi thói quen và tư duy trong sản xuất. HTX Khải Hoàn là đơn vị đầu tiên của xã sản xuất cà phê bền vững, nó có vai trò liên kết sản xuất, là cầu nối giúp bà con tiêu thụ sản phẩm. Từ đây, giúp nông dân trồng cà phê trở thành một tập thể vững vàng, nâng cao chất lượng hạt cà phê, xây dựng thương hiệu Arabica.

HOÀNG YÊN

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang