• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Người trồng kiệu vui vì trúng mùa, lại được giá

Nguồn tin: Nông nghiệp VN, 19/01/2018
Ngày cập nhật: 21/1/2018

Từ cuối tháng 11 âm lịch, người trồng kiệu ở Khánh Hòa bắt đầu bước vào vụ thu hoạch để cung ứng cho thị trường Tết Nguyên đán.

Năm nay, nhiều hộ canh tác loại cây này vô cùng phấn khởi vì kiệu vừa được mùa lại được cả giá.

Người trồng kiệu Khánh Hòa vô cùng phấn khởi vì vụ kiệu năm nay được mùa, được giá

Tìm đến những cánh đồng trồng kiệu ở các huyện Cam Lâm, TP Cam Ranh chúng tôi chứng kiến một không khí vô cùng nhộn nhịp. Hàng chục người dân tay thoăn thoắt trên những luống kiệu để thu hoạch kịp giờ cho thương lái đưa lên xe chở về các tỉnh phía Nam tiêu thụ.

Tiếp chuyện chúng tôi, nông dân Trần Văn Thanh cho biết, năm nay gia đình ông bắt đầu xuống giống cây kiệu từ đầu tháng 6 âm lịch trên diện tích gần 1ha. Kiệu phát triển tốt nên cách đây gần 10 ngày, ông Thanh bắt đầu xuất bán dần. Dự tính, đến gần giữa tháng chạp, toàn bộ ruộng kiệu của gia đình sẽ thu hoạch xong.

“Năm nay thời tiết thuận lợi nên năng suất kiệu cao, hàng lại khan hiếm nên bán rất được giá. Tính trung bình, nếu như năm ngoái mỗi sào kiệu bán được từ 25 - 28 triệu thì năm nay lên tới 32 - 35 triệu đồng/sào. Với diện tích trồng kiệu nhà tôi, sau khi trừ các chi phí và nhân công thì vụ này cũng có lãi gần trăm triệu”, ông Thanh hồ hởi.

Tại TP Cam Ranh, người dân xuống giống muộn hơn nên các ruộng kiệu trên địa bàn mới lác đác vài hộ thu hoạch. Mặc dù vậy, qua tìm hiểu của chúng tôi thì hầu hết các ruộng kiệu đã được thương lái tìm đến và mua kiệu non vì sợ vào thời điểm giáp tết sẽ không có nguồn hàng.

Theo bà Nhung, một thương lái thu mua kiệu thì năm nay nhìn chung các vùng trồng kiệu trên địa bàn Khánh Hòa đều được mùa. Cây kiệu gặp thời tiết thuận lợi nên phát triển tốt, cho củ to, chắc, ít có hiện tượng hư thối.

“Chúng tôi thường thu mua kiệu bắt đầu từ cuối tháng 11 đến ngày 25 tháng chạp và chủ yếu tiêu thụ trên thị trường TP Hồ Chí Minh. Hiện mỗi ngày tôi thu mua được từ 3 - 4 tấn kiệu, so với năm ngoái thì ít hơn nhưng giá lại cao bởi năm nay hàng chất lượng tương đối tốt”, bà Nhung nói.

Đánh giá về mặt hàng kiệu tết năm nay, ông Ngô Văn Nhẹ, Chủ tịch Hội Nông dân xã Cam Thành Nam (TP Cam Ranh) - địa phương có diện tích trồng kiệu lớn nhất Khánh Hòa cho rằng, chưa bao giờ, kiệu lại được mùa, được giá như thế. Một mặt là do thời tiết thuận lợi, mặt nữa là do diện tích trồng kiệu những năm gần đây giảm dần nên hiếm hàng.

Cũng theo ông Nhẹ, các năm trước vì giá cả bấp bênh, nhân công cao nguồn giống khan hiếm nên người dân không mặn mà với cây kiệu và chuyển một diện tích lớn sang trồng các loại cây khác. Chỉ tính riêng trên địa bàn Cam Thành Nam, so với trước đây thì diện tích trồng kiệu chỉ còn 1/6 (còn khoảng trên 10ha).

Giá thu mua kiệu tăng lên từ 3 - 5 triệu đồng/sào so với những năm trước

“Năm nay thấy cây kiệu mang lại hiệu quả chắc chắn người dân sẽ tăng diện tích trồng trở lại. Do đó chúng tôi cũng khuyến cáo bà con là nên trồng ở những diện tích phù hợp với cây kiệu, không nên mở rộng ồ ạt. Ngoài ra, về hiệu quả kinh tế thì bà con chủ động nhận thức và xác định nên trồng hay không. Hội Nông dân sẽ hỗ trợ nguồn vốn vay và hướng dẫn bà con sử dụng các loại thuốc BVTV phòng ngừa sâu bệnh, dịch hại”, ông Nhẹ nói.

“Khác với những năm trước phải gọi thương lái tới thu mua thì năm nay 6 sào kiệu của gia đình tôi đã được các chủ hàng hỏi mua từ giữa tháng 11 âm lịch. Kiệu được mùa, năng suất rất cao, ước tính có thể lên tới 1,4 - 1,5 tấn/sào. Thương lái thu mua giá cũng rất cao. Vừa qua, tôi bán ruộng kiệu của mình với giá 34 triệu/sào. Cũng thu được một khoản lời kha khá cho gia đình ăn tết”, nông dân Nguyễn Thị Hồng tâm sự.

Lê Khánh

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang