• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Xuân mới trên đồng ruộng

Nguồn tin:  Báo Chính Phủ, 14/02/2018
Ngày cập nhật: 17/2/2018

Năm 2017, ngành nông nghiệp của tỉnh Hải Dương có bước phát triển mới với những chuyển động tích cực trong phát triển nông nghiệp công nghệ cao (NNCNC). Sự phát triển mở ra bước ngoặt trong sản xuất nông nghiệp nhằm thích ứng với biến đổi khí hậu cũng như nâng cao giá trị nông sản, tạo ra những mùa xuân mới trên đồng ruộng của địa phương vốn có ưu thế về phát triển nông nghiệp này.

Sản xuất rau, củ, quả an toàn chất lượng cao bằng hệ thống nhà màng ở thôn Bái Thượng, xã Toàn Thắng, huyện Gia Lộc (Hải Dương) - Ảnh: VGP/Việt Hòa

Những bước đột phá

Đón Tết Mậu Tuất 2018 này, gia đình anh Nguyễn Tiến Công, ở thôn Côi Hạ, xã Phạm Trấn, huyện Gia Lộc hết sức phấn khởi vì năm qua các vụ rau canh tác trong nhà màng cho hiệu quả vượt trội so với những cách canh tác cũ. Anh Công cho biết: “Đầu năm 2017, gia đình tôi đầu tư 200 triệu đồng làm 600 m2 nhà màng và bắt đầu sản xuất từ tháng 4 năm 2017. Vụ đầu, tôi gieo rau mùi, sau 1 tháng mỗi m2 cho thu 10.000 đồng. Sau đó, tôi gieo giống bắp cải. Đến đầu tháng 11 vừa qua đã quay vòng được 4 lứa với lượng hạt giống 5 kg, giá bán 25 triệu đồng/kg".

Không ngại ngần khi chia sẻ về kinh nghiệm trồng rau trong nhà màng, anh Công cho biết hạt giống được gieo trong khay xốp, giá thể là đất sạch và xơ dừa nghiền nhỏ. Nhờ chất lượng cây giống bảo đảm nên sau này trồng cây lên nhanh, ít sâu bệnh. Chính vì vậy hạt giống sản xuất trong nhà màng được bà con nông dân ưa chuộng, tiêu thụ dễ dàng. Ngoài ra, sản xuất trong nhà màng, người nông dân yên tâm khi mưa, gió nhỏ không ảnh hưởng tới chất lượng cây trồng.

Gia Lộc là huyện tiên phong trong toàn tỉnh Hải Dương về ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp. Mỗi vụ nông dân ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất hàng trăm ha như: Sử dụng các giống cây trồng mới, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật thế hệ mới, sử dụng màng phủ nông nghiệp che phủ mặt luống hoặc kết hợp với khum để che mưa, hạn chế nắng bảo vệ cây trồng, xây dựng hệ thống nhà màng, nhà lưới, nhà kính... Trong năm vừa qua, toàn huyện Gia Lộc có 13.662 m2 nhà màng, nhà lưới gồm 8.362m2 nhà màng và 5.300m2 nhà lưới. Công ty TNHH Hưng Việt được Bộ Khoa học và công nghệ hỗ trợ 2000m2 nhà kính theo Dự án hỗ trợ sản xuất công nghệ cao để sản xuất cây giống cho 20ha rau an toàn...

Ở nhiều địa phương khác trong toàn tỉnh Hải Dương, người nông dân cũng bước đầu áp dụng các công nghệ cao vào trong sản xuất và thu được những thành quả đáng khích lệ. Gia đình ông Lê Xuân Thái, ở thôn Duẩn Khê, xã Long Xuyên, huyện Kinh Môn vừa thu hoạch 2 sào cải bắp trước Tết ít lâu. Đây là vụ đầu tiên gia đình ông trồng cải bắp trong nhà màng với những ưu điểm vượt trội so với cách trồng truyền thống. So sánh giữa trồng cải bắp trong nhà màng với cách trồng truyền thống, ông Thái nhận thấy rõ hiệu quả: Thời gian sinh trưởng của cây trồng được rút ngắn khoảng 10 ngày, không tốn nhiều công chăm bón, cải bắp sạch sâu bệnh mà năng suất lại cao hơn, 2 sào cải bắp cho thu hoạch trên 4 tấn, tăng gần 3 tạ so với những vụ trước. Với giá bán 7.000 đồng/1kg, trừ chi phí, gia đình ông Thái thu lãi hơn 20 triệu đồng.

Toàn tỉnh Hải Dương hiện có khoảng 150.000 m2 nhà màng, nhà lưới, tăng hơn 120.000 m2 so với thời điểm này năm trước. Trong nhà màng, nhà lưới, người dân thường đầu tư thêm hệ thống tưới nước tự động và lắp đặt thiết bị điều chỉnh nhiệt độ. Đây là một bước tiến đáng mừng, đánh dấu thời kỳ phát triển mới của ngành nông nghiệp, thích ứng với những biến đổi về khí hậu, thị trường.

Trong nhà màng, nhà lưới, người dân thường đầu tư thêm hệ thống tưới nước tự động và lắp đặt thiết bị điều chỉnh nhiệt độ - Ảnh: VGP/Việt Hòa

Cần sự hỗ trợ, định hướng

Sản xuất ứng dụng công nghệ cao mang lại hiệu quả nhưng cũng cần vốn đầu tư lớn. Chính vì vậy, người nông dân rất cần sự hỗ trợ, định hướng từ chính quyền địa phương cũng như các ngành chức năng có liên quan.

Mỗi m2 xây dựng nhà màng với các hạng mục như: Làm khung, lắp điện chiếu sáng, nước tưới, phủ màng, gia đình ông Lê Xuân Thái chi phí mất khoảng 350.000 đồng. Trong đó, ông được tỉnh và huyện hỗ trợ 250.000 đồng/m2. "Nhờ được hỗ trợ như vậy, gia đình tôi mới dám đầu tư xây dựng chứ nếu gia đình tự bỏ 100% vốn thì rất khó khăn”, ông Lê Xuân Thái cho biết.

Năm 2017, tỉnh Hải Dương hỗ trợ để xây dựng thêm 23.830 m2 nhà màng và 30.820m2 nhà lưới để đạt được mục tiêu sản xuất nông nghiệp hàng hóa, đảm bảo an toàn thực phẩm, phục vụ tiêu dùng trong nước và xuất khẩu. Để khuyến khích người dân phát triển nông nghiệp công nghệ cao, UBND tỉnh đã hỗ trợ 100.000 đồng/m2 nhà màng, 50.000 đồng/m2 nhà lưới. Ngoài ra, tỉnh còn hỗ trợ 40 triệu đồng/ha trong Dự án tưới nước tiết kiệm cho vùng chuyên canh rau màu ở 3 xã Toàn Thắng, Đoàn Thượng, Hoàng Diệu của huyện Gia Lộc. UBND huyện Gia Lộc hỗ trợ 10 triệu đồng/ha. Huyện Kinh Môn hỗ trợ 150.000 đồng/m2 nhà màng, 50.000 đồng/m2 nhà lưới...

Theo bà Vũ Thị Hà, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hải Dương, nhằm khuyến khích sự phát triển của sản xuất nông nghiệp có ứng dụng công nghệ cao, Sở đã đề nghị UBND tỉnh hỗ trợ một phần kinh phí cho người dân. Nhưng hiện nay, tốc độ phát triển nông nghiệp công nghệ cao của tỉnh đã vượt so với tính toán ban đầu. Diện tích sản xuất nông nghiệp công nghệ cao của Hải Dương hiện tại gấp hơn 20 lần so với đề xuất nên trong năm 2017, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hải Dương phải đề nghị UBND tỉnh hỗ trợ bổ sung 2 lần.

Những kết quả trong phát triển nông nghiệp công nghệ cao là những tín hiệu rất đáng mừng, mở ra hướng đi mới giúp người nông dân làm giàu trên chính đồng ruộng quê hương với giá trị sản phẩm nông nghiệp ngày một nâng cao. Nhưng ngoài sự trợ giúp về kinh phí đầu tư, người dân cũng cần được hỗ trợ từ phía chính quyền, cơ quan chức năng để tạo hướng đi đúng đắn cho nông nghiệp công nghệ cao. Họ cần được hỗ trợ thêm về cả kỹ thuật, công nghệ và thị trường tiêu thụ, hướng tới sự phát triển lâu dài, bền vững.

Việt Hòa

Các tin mới:

 

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang