• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

An Giang: Mô hình triển vọng của nông dân Phú Tân

Nguồn tin:  Báo An Giang, 10/12/2018
Ngày cập nhật: 11/12/2018

Với mong muốn đổi đời trên quê hương, nhiều nông dân ở huyện cù lao Phú Tân (tỉnh An Giang) đã nghiên cứu, thực hiện những mô hình làm ăn mới mang tính lâu dài. Từng cách làm được hình thành từ ý tưởng, sự nỗ lực của nông dân và trợ giúp của Hội Nông dân huyện đã cho hiệu quả ban đầu khá suôn sẻ.

Ngoài các nguồn vốn từ quỹ “Hỗ trợ nông dân” Trung ương, tỉnh, những năm qua, quỹ “Hỗ trợ nông dân” trên địa bàn huyện Phú Tân được xem là đòn bẩy, tiếp sức cho nhiều nông dân thực hiện chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, nông thôn.

Điển hình như ông Phạm Văn Sấc (ấp Phú Mỹ Thượng, xã Phú Thọ), sử dụng vốn vay 20 triệu đồng đã cải tạo trên 3.000m2 đất vườn tạp, đất trồng lúa kém hiệu quả để nhân rộng mô hình trồng xoài, nâng tổng diện tích vườn xoài nhà ông lên trên 6.000m2, với gần 500 cây xoài Đài Loan, cát Hòa Lộc.

Thông qua sự giới thiệu của Hội Nông dân xã, gia đình ông Trần Văn Cượng và bà Nguyễn Thị Thảo (xã Phú Hưng) đã 2 lần được tiếp cận nguồn vốn vay từ quỹ “Hỗ trợ nông dân” huyện để đầu tư, chuyển đổi diện tích đất trồng lúa nếp kém hiệu quả sang trồng dâu tằm.

Bà Thảo cho biết, mô hình này mang lại nguồn thu nhập lý tưởng cho gia đình. Đạt được mục tiêu về cải thiện kinh tế, nay hộ của bà Thảo còn mở rộng sang kinh doanh dịch vụ và kết nối du lịch.

Ao cá bống tượng của nông dân Lâm Minh Đức.

Anh Lâm Minh Đức (42 tuổi, ngụ ấp Long Hòa 1, xã Long Hòa, Phú Tân) là người rất có ý chí làm giàu trên quê hương. Trong những năm bôn ba mưu sinh, anh tích lũy được nguồn vốn mua đất ruộng để xây dựng trang trại nuôi trồng khép kín.

Mô hình của anh được Hội Nông dân huyện đặc biệt quan tâm, bởi anh Đức đã mạnh dạn mở ra lối đi mới, sản xuất theo hướng đa canh hứa hẹn thành công. Xuất thân từ gia đình nghèo, anh Đức phải rời quê sang các tỉnh bạn mưu sinh.

Sau nhiều năm, cuộc sống của anh Đức không ổn định, năm 1992, anh sang Campuchia làm thợ hồ và trở thành thầu cho những công trình lớn nơi đây. Năm 2016, anh Đức trở về quê hương, được Hội Nông dân huyện tư vấn chọn mô hình trang trại đa canh khép kín để khởi nghiệp.

Anh Đức đã đầu tư khoảng 10 tỷ đồng kết hợp vốn vay từ ngân hàng để mua 3ha đất ruộng, cải tạo và thành lập mô hình trang trại. Khởi đầu, anh Đức chọn cây lâu năm là dừa dứa xen kẽ với cây bưởi da xanh và mãng cầu xiêm là cây trồng chủ lực, dự kiến sau 3 năm sẽ cho thu hoạch.

Bên cạnh đó, nhận thấy giá trị kinh tế của cá bống tượng cao, xuất khẩu được, thị trường có giá khoảng 300.000kg, nên anh tận dụng phần đất trống để đào ao nuôi cá bống tượng sinh sản. Từ 1 ao nuôi thử nghiệm ban đầu với 500 con cá bố mẹ, đến nay số lượng ao nuôi cá bống tượng nhân lên 7 ao, diện tích 0,5ha.

Ngoài ra, anh Đức còn đầu tư 2ha đất trồng cỏ, xây dựng chuồng nuôi 40 con bò sinh sản và vỗ béo. Tận dụng nguồn chất thải từ chăn nuôi, anh nuôi thêm 50 hộc trùn quế làm thức ăn cho cá và làm phân bón cho các loại cây ăn trái. Nguồn phân được xử lý túi biogas để sử dụng đun nấu sinh hoạt đảm bảo vệ sinh môi trường.

Đến nay, những cây dừa dứa của trang trại nhà anh Đức đang cho trái trĩu quả, giá thị trường 10.000 đồng/trái, còn đàn bò vỗ béo dự kiến đến Tết này sẽ xuất chuồng với nguồn thu khoảng 600 triệu đồng.

Trang trại nuôi bò của anh Đức sẽ cho nguồn thu trong Tết sắp tới.

Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện Phú Tân Đặng Văn Tác cho biết: “Huyện Phú Tân dự kiến đến năm 2020 có khoảng 1.000ha đất chuyển sang kinh tế vườn, Long Hòa là vùng đất thuận lợi để nhắm tới mục tiêu này.

Hội Nông dân huyện rất trân trọng ý chí của anh Lâm Minh Đức, cách làm ăn của anh và một số nông dân tiêu biểu trong đổi mới cách làm nông nghiệp. Thời gian gần đây có rất nhiều nông dân trong và ngoài địa phương đến nghiên cứu, học tập. Làm theo khuôn mẫu thì rất khó nhưng có thể học tập kinh nghiệm để đầu tư trên mảnh đất của mình sao cho việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế hiệu quả hơn”.

MỸ HẠNH

Các tin mới:

 

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang