• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Nông dân Hưng Yên phòng, chống rét cho cây trồng, vật nuôi

Nguồn tin:  Báo Hưng Yên, 09/12/2018
Ngày cập nhật: 11/12/2018

Hiện nay đang là thời điểm nông dân trong tỉnh Hưng Yên tập trung chăm sóc đàn gia súc, gia cầm, hoa, cây cảnh để chuẩn bị cho dịp xuất bán phục vụ Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019. Để hạn chế thấp nhất ảnh hưởng của mưa rét, ngành chuyên môn cùng các địa phương đã và đang tích cực hướng dẫn, khuyến cáo nông dân các biện pháp bảo vệ cây trồng, vật nuôi.

Chống rét cho gia súc tại huyện Phù Cừ

Nhằm ứng phó với mưa, rét, nông dân vùng trồng hoa, cây cảnh thuộc các huyện: Văn Giang, Văn Lâm, Khoái Châu, Kim Động, thành phố Hưng Yên… đã và đang gia cố lại khung nhà lưới, nhà kính, chủ động các biện pháp chăm sóc hoa, cây cảnh như: Đưa các loại hoa, cây công trình vào nơi khuất gió, có mái che để tránh mưa, gió ảnh hưởng đến chất lượng hoa; sử dụng túi nilông che phủ tạo độ ấm cho cây...

Xã Xuân Quan (Văn Giang) có khoảng 160ha trồng hoa, cây cảnh, chủ yếu là cây công trình, hoa hồng các loại, hoa lan... Một số nhà vườn chú trọng đầu tư xây dựng nhà lưới, nhà kính, lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng, phun tưới tự động trong trồng hoa, cây cảnh nên có thể điều chỉnh nhiệt độ phù hợp với đặc tính sinh trưởng và phát triển của từng loại hoa.

Anh Nguyễn Văn Công, ở thôn 12 chia sẻ: “Gia đình tôi trồng các loại cây công trình thân thảo trong nhà lưới, biết tin có đợt không khí lạnh tràn về, tôi đã gia cố lại khung nhà lưới; mua thêm lưới để che chắn diện tích cây đang thời kỳ ra hoa, tránh để ảnh hưởng tới chất lượng hoa. Ngoài ra, đối với diện tích cây công trình, gia đình tôi tiến hành bón thêm tro bếp, trấu vào gốc cây để tăng sức đề kháng và giúp giữ ấm cho cây”.

Bắt đầu bước vào đợt không khí lạnh, người trồng quất cảnh ở xã Đông Tảo (Khoái Châu) đã chuẩn bị ni lông để che phủ mặt luống. Anh Nguyễn Văn Thắng, người có kinh nghiệm trồng bưởi cảnh, quất cảnh chia sẻ: “Quất cảnh, bưởi cảnh khi thời tiết mưa rét, sương muối rất hay bị hỏng, rụng quả, ảnh hưởng đến chất lượng, giá trị của cây. Để khắc phục ảnh hưởng của thời tiết, gia đình tôi đã sử dụng vật liệu bao bọc quả bưởi, mua thêm ni lông để che phủ mặt luống cho quất, đồng thời điều chỉnh chế độ chăm bón để rễ cây khỏe, đủ sức nuôi cây”.

Cùng với bảo vệ hoa, cây cảnh, người chăn nuôi trong tỉnh đang nỗ lực phòng, chống rét cho gia súc, gia cầm như: Che chắn chuồng trại, tăng cường bóng đèn và các thiết bị sưởi ấm; chuẩn bị đủ thức ăn chăn nuôi; bổ sung thêm các vitamin và khoáng chất để nâng cao sức đề kháng cho đàn vật nuôi...

Ông Đoàn Văn Bính ở xã Quang Hưng (Phù Cừ) cho biết: Gia đình tôi chủ động bảo vệ đàn gà và làm theo hướng dẫn, khuyến cáo của ngành thú y trong việc cho gia cầm ăn uống khi trời rét. Đàn gà thịt luôn có đủ thức ăn, nước uống sạch, trong nước uống, tôi bổ sung thêm một số loại vi ta min, tỏi giã nhỏ để tăng sức đề kháng. Với đàn gà con, tôi quây chuồng kín, thắp bóng điện sưởi vào ban đêm và sáng sớm, do đó đàn gà hơn 500 con của gia đình tôi khỏe mạnh, bảo đảm chất lượng khi xuất bán.

Tại các hộ chăn nuôi theo quy mô trang trại, gia trại, việc bảo vệ đàn vật nuôi được thực hiện ngay từ đầu vụ rét. Anh Nguyễn Văn Đức, chủ trang trại chăn nuôi lợn ở thị trấn Văn Giang (Văn Giang) cho biết: “Tổng đàn lợn tại trang trại hiện đạt gần 1 nghìn con, trong đó phần lớn là lợn thịt, một số chuồng lợn nái và lợn giống. Mấy năm nay, gia đình tôi đã xây dựng chuồng trại khép kín, nhờ đó giảm hẳn được ảnh hưởng của thời tiết tới hoạt động chăn nuôi. Mỗi chuồng nuôi đều có bảng nhiệt kế, nhiệt độ trong chuồng được theo dõi thường xuyên. Khi trời lạnh, hệ thống quạt thông gió được điều chỉnh phù hợp, cửa ra vào, cửa sổ được hạ xuống; trong các ô chuồng nuôi lợn con được trang bị hệ thống đèn sưởi biogas”.

Theo dự báo của cơ quan khí tượng thủy văn, trong thời gian tới, trên địa bàn tỉnh còn diễn ra các đợt rét đậm, rét hại, ảnh hưởng đến lao động, sản xuất. Để hạn chế ảnh hưởng của thời tiết, ngành chuyên môn khuyến cáo nông dân thực hiện các biện pháp bảo cây trồng, vật nuôi. Đối với đàn gia súc, gia cầm, các hộ chăn nuôi cần chuẩn bị đầy đủ nguồn thức ăn dự trữ; thực hiện chế độ chăn nuôi an toàn sinh học, dự trữ chất đốt, thiết bị để sưởi ấm cho vật nuôi trong những ngày nhiệt độ xuống thấp; chế biến, bảo quản, dự trữ đầy đủ thức ăn cho vật nuôi. Ngoài nguồn thức ăn tinh như ngô, sắn, cám gạo cần bổ sung thêm vitamin và chất khoáng điện giải để tăng cường sức đề kháng cho vật nuôi. Đặc biệt, trong những ngày nhiệt độ thấp, sương muối, tuyệt đối không cho trâu, bò làm việc và chăn thả tự do ngoài trời; chủ động làm chuồng úm để sưởi ấm cho lợn con và gia cầm non; bổ sung bóng điện, bảo đảm giữ ấm cho đàn gia cầm hạn chế mức thấp nhất thiệt hại có thể xảy ra. Với ao nuôi thủy sản, thả bèo ở những nơi có độ sâu để cá tránh rét. Đối với hoa, cây cảnh, di chuyển vào nơi kín gió hoặc vào nhà lưới, nhà kính (nếu có thể)…

Nhóm phóng viên

Các tin mới:

 

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang