• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Hé lộ điểm ngáng trở nông sản Việt thâm nhập thị trường thế giới

Nguồn tin:  Báo Công Thương, 17/09/2018
Ngày cập nhật: 19/9/2018

8 tháng đầu năm 2018 tiếp tục là giai đoạn thăng hoa với nhiều mặt hàng nông sản xuất khẩu của Việt Nam khi có tổng cộng 26 thị trường đạt từ 1 tỷ USD trở lên. Một câu hỏi được nhiều chuyên gia kinh tế đặt lên bàn các cuộc hội thảo là mặc dù có thành tích khả quan như vậy cộng với việc nhiều mặt hàng nông sản được nước ngoài giảm thuế về mức 0% nhưng việc thâm nhập vào các thị trường thế giới vẫn là vấn đề nan giải với nhiều nông sản Việt Nam, đặc biệt là sữa, thịt lợn, rau quả.

Yếu tố sản xuất theo quy trình khoa học trong nông nghiệp cần được đặc biệt quan tâm

Câu trả lời cho vấn đề này đã được các chuyên gia của Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) hé lộ tại một hội thảo vừa diễn ra tại Hà Nội liên quan đến việc tiếp cận thị trường thế giới cho nông sản Việt Nam. Theo đó mặc dù Việt Nam đã làm tốt công tác đàm phán để cắt giảm thuế nhập khẩu trên thị trường ngoài nước thông qua các thỏa thuận thương mại song phương và đa phương thế nhưng việc đàm phán để được công nhận về quản lý chất lượng và quản lý an toàn thực phẩm còn hạn chế chính là điểm ngáng trở việc nông sản Việt Nam chưa tận dụng dụng được mức thuế 0% cùng việc thâm nhập nhiều hơn vào các thị trường thế giới.

Bên cạnh đó các chuyên gia cũng lưu ý một thực tế là giá nông sản đã tăng khá cao trong một vài năm gần đây khiến cho dư địa nâng kim ngạch xuất khẩu nông sản nhờ vào yếu tố giá trong những tháng còn lại của năm 2018 là không còn nhiều. Đặc biệt nhận thức của Chính phủ và người dân nhiều nước (mà nông sản Việt Nam đang hướng tới) về bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng, bảo vệ môi trường ngày càng cao dẫn đến việc áp dụng các tiêu chuẩn về an toàn thực phẩm ngày càng khắt khe. Thực chất đây chính là việc dựng lên các rào cản thương mại phi thuế quan hiện đang được ưa chuộng với nhiều thị trường.

Để hóa giải được cản ngại trên, đồng thời tạo dựng chỗ đứng vững chắc cho nông sản Việt, các chuyên gia nhấn mạnh là vấn đề phải được giải quyết ngay từ sân nhà cho nông sản Việt. Một bài học kinh nghiệm vẫn đang rất nóng hổi là việc sản xuất cần phải theo quy trình chặt chẽ, bảo đảm được truy xuất nguồn gốc cũng như tạo dựng thói quen cho người nông dân sản xuất theo quy trình khoa học.

Mặt khác các doanh nghiệp Việt Nam cần cập nhật được thông tin về các hàng rào kỹ thuật tại các thị trường trọng điểm như Trung Quốc, Hoa Kỳ, EU, ASEAN, Nhật Bản, Hàn Quốc… Đây chính là những chiếc “chuông” để giúp các nhà đàm phán Việt Nam có thể giành được lợi điểm trong các cuộc đàm phán đa phương và song phương liên quan đến quản lý chất lượng và quản lý an toàn thực phẩm.

Quang Lộc

Các tin mới:

 

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang