• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Liên kết cùng phát triển

Nguồn tin:  Báo Hậu Giang, 18/01/2018
Ngày cập nhật: 19/1/2018

Liên kết chặt chẽ của doanh nghiệp và nông dân trong chuỗi sản xuất đến tiêu thụ đã tạo nên điểm nhấn của kinh tế tập thể thời gian gần đây của tỉnh Hậu Giang.

Trái khóm Cầu Đúc Hậu Giang được doanh nghiệp thu mua từ HTX Nông nghiệp Thạnh Thắng để xuất khẩu sang các nước châu Âu.

Bên rẫy khóm vừa thu hoạch, bà Lê Thị Mỹ Lệ, thành viên Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp Thạnh Thắng, ở xã Hỏa Tiến, thành phố Vị Thanh, cho hay: “Thu nhập từ rẫy khóm của nhà tui năm nào cũng khá dù cho giá cả ngoài thị trường có bấp bênh. Bởi khóm của tôi không sợ tồn hàng vì có HTX thu mua xuất bán ở những thị trường ổn định nhất”.

Được tham gia HTX nên gia cảnh của bà Lệ không còn thiếu trước hụt sau, không lo chuyện được mùa mất giá hay dội chợ. Đó cũng chính là hiệu quả trước mắt mà những nông dân trồng khóm được tận hưởng khi tham gia HTX, nhất là khi mối liên kết 4 nhà được thực hiện. Nhiều năm qua, HTX Nông nghiệp Thạnh Thắng được các nhà khoa học đến từ Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh hỗ trợ kỹ thuật, ứng dụng khoa học mới vào sản xuất; hỗ trợ thực hành nông nghiệp tốt, xây dựng nhãn hiệu Khóm Cầu Đúc Hậu Giang.

Đặc biệt, qua sự giới thiệu xúc tiến thương mại của Liên minh HTX tỉnh, HTX Nông nghiệp Thạnh Thắng còn phối hợp cùng doanh nghiệp cung ứng phân bón. Nông dân, thành viên trồng khóm HTX được sử dụng phân bón chất lượng, sản xuất nông nghiệp đạt hiệu quả, mang lại lợi nhuận cao. Khi tham gia liên kết, doanh nghiệp không chỉ đem lại lợi ích cho nông dân mà còn tìm được nguồn tiêu thụ hàng hóa, tăng doanh thu do số lượng sản xuất ổn định hàng năm. Ông Tống Bằng Phi, Giám đốc Công ty TNHH TMDV xăng dầu Nguyên Lộc, thành phố Cần Thơ, đơn vị cung ứng phân bón cho HTX Nông nghiệp Thạnh Thắng, cho hay: “Trước kia, phân bón nhãn hiệu Con Cò của công ty cũng có mặt ngoài thị trường, nhưng do nhiều nguyên nhân khách quan nên không phân phối đến với bà con nữa. Giờ đây, nhờ liên kết với HTX mà chúng tôi đưa được sản phẩm chất lượng đến tận tay người sử dụng. Hợp đồng tiêu thụ phân bón còn đem lại nguồn lợi ích song phương cho cả nông dân và doanh nghiệp”.

Nếu như những ngày gần đây, giá mãng cầu xiêm giảm hơn một nửa so với cùng kỳ năm trước khiến nông dân lo lắng thì 25 thành viên HTX Mãng cầu xiêm Hòa Mỹ, xã Hòa Mỹ, huyện Phụng Hiệp, lại rất phấn khởi. Chị Võ Bích Tuyền, thành viên HTX cho biết: “HTX tìm được mối bao tiêu trái mãng cầu với giá thu mua ổn định nên đảm bảo được lợi nhuận. Nhờ HTX ký hợp đồng với doanh nghiệp giá 15.000 đồng/kg mà chúng tôi lãi so với những hộ không ký hợp đồng hơn 5.000 đồng/kg”. Ông Võ Văn Phải, Giám đốc HTX, phấn khởi cho hay: “Với giá bao tiêu này đã đảm bảo có lãi cho thành viên nên ai cũng chấp nhận. Bây giờ giá cả thị trường khó đoán trước được nên sản xuất theo hợp đồng là an tâm nhất. Nghe tin HTX bán được giá ổn định cao hơn giá thị trường nhiều người trồng mãng cầu cũng muốn xin gia nhập vào HTX”.

Không chỉ có cây trồng mà trên lĩnh vực thủy sản mối liên kết giữa doanh nghiệp và nông dân cũng được hình thành từ lâu. Tại HTX Thủy sản Đại Thắng, nhờ mối liên kết giữa Ban giám đốc với doanh nghiệp được gắn kết thường xuyên mà thành viên HTX nuôi cá năm nào cũng thu về lợi nhuận. Mặc cho giá cả thị trường có biến động, người nuôi cá khi tham gia sử dụng các dịch vụ, góp vốn cổ phần và tiêu thụ thức ăn của HTX cung ứng đều có lời.

Ông Phạm Hùng Minh, Phó Giám đốc HTX, chia sẻ: “HTX có vận động thành viên góp vốn và chia cổ tức 10-15% mỗi năm vào dịp tổng kết hoạt động. HTX còn mở dịch vụ hút bùn, thu hoạch cá để giúp thành viên khi kéo cá, nuôi cá, tạo thu nhập cho con em trong gia đình thành viên HTX. Đặc biệt, với mỗi ký thức ăn cho cá, thành viên được trợ giá 20 đồng nên mỗi năm giảm được chi phí đầu tư khá nhiều. Hơn nữa, khi ký kết với doanh nghiệp cung ứng thức ăn, HTX còn thu về được tỷ lệ chiết khấu từ nguồn này mà có thể trợ giá cho thành viên nếu gặp phải tình trạng thua lỗ vì giá cá xuống thấp”.

Còn HTX Chăn nuôi ba ba Thạnh Lợi, ở xã Thạnh Xuân, huyện Châu Thành A, thì sự liên kết bao tiêu sản phẩm của HTX đã giúp thành viên an tâm sản xuất, không lo đầu ra của sản phẩm. Bà Trương Ánh Nguyệt, Giám đốc HTX, cho biết: “Nhờ tạo mối liên kết tốt mà ba ba, cua đinh của HTX nuôi lúc nào cũng hút hàng, số lượng con bán thịt và con giống không đủ tiêu thụ. Vì vậy, nhiệm kỳ này, HTX sẽ mở rộng quy mô chăn nuôi và thu nạp thêm nhiều thành viên để tăng sản lượng cung ứng cho thị trường”.

Trúc Anh

Các tin mới:

 

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang