• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp nâng cao thu nhập nông dân

Nguồn tin:  Báo Cần Thơ, 17/7/2018
Ngày cập nhật: 18/7/2018

Thời gian qua, các cấp chính quyền huyện Cờ Đỏ (TP.Cần Thơ) tích cực hỗ trợ nông dân chuyển dịch cơ cấu sản xuất nông nghiệp theo hướng nâng cao hiệu quả sản xuất lúa và phát triển đa dạng thêm nhiều loại cây trồng, vật nuôi khác giúp mang lại hiệu quả kinh tế cao. Đến nay, huyện Cờ Đỏ đã phá bỏ được thế “độc canh” cây lúa, hình thành được nhiều mô hình và nhiều vùng sản xuất rau màu, cây ăn trái, nuôi trồng thủy sản... giúp mang lại thu nhập cao cho nông dân.

Thu nhập nông dân được nâng cao

Đến nay, huyện Cờ Đỏ đã phát triển được hơn 2.820ha vườn cây ăn trái các loại. Hầu hết các diện tích vườn cây ăn trái trên địa bàn huyện đều đang cho hiệu quả khá tốt vì thời gian qua huyện đã tích cực vận động, hỗ trợ người dân cải tạo vườn tạp và vườn cây kém hiệu quả sang trồng các loại cây ăn trái ngon, đặc sản, có giá trị kinh tế cao, toàn huyện hiện chỉ còn 0,39ha vườn tạp. Cây ăn trái được trồng tại hầu khắp 10 xã, thị trấn trên địa bàn huyện, đa dạng về chủng loại, như: xoài hơn 1.877ha, chuối hơn 271ha, mãng cầu hơn 242ha, cây có múi hơn 142ha, dừa 106ha, nhãn hơn 52ha, ổi hơn 40ha... Ông Nguyễn Huy Bình ngụ ấp 3, xã Thới Hưng có 3ha trồng xoài Đài Loan và xoài cát Hòa Lộc, cho biết: “Hồi trước làm lúa, mỗi năm lời cao lắm chỉ khoảng 70 - 80 triệu đồng/ha, còn giờ trồng cây ăn trái gia đình tôi có thể dễ dàng kiếm lời từ 100 - 200 triệu đồng/ha, đặc biệt những năm trái cây “trúng mùa, trúng giá” còn kiếm được nhiều hơn”. Anh Nguyễn Thanh Phong, ngụ ấp 2, xã Thới Hưng, cũng cho biết: “Thu nhập của gia đình tôi đã được cải thiện rất nhiều so với trước nhờ chuyển bớt diện tích đất chuyên canh lúa sang trồng rau màu. Gia đình có 2,5ha ruộng, hiện đã chuyển bớt 1,2ha sang trồng các loại rau màu như: mướp, bí đao, bầu... Làm rẫy cực nhưng được cái có thu nhập hầu như quanh năm và cao hơn 2 - 3 lần so với trồng lúa. Dự kiến, tới đây tôi sẽ chuyển bớt diện tích rau màu sang trồng cây ăn trái để nhẹ nhân công và có thu nhập ổn định hơn”.

Trồng mãng cầu xiêm tại hộ gia đình bà Trần Thị Lệ ở ấp 2, xã Thới Hưng, huyện Cờ Đỏ. Ảnh: KHÁNH TRUNG

Xã Thới Hưng hiện là nơi có diện tích trồng cây ăn trái lớn nhất tại huyện Cờ Đỏ, với hơn 2.360ha. Bên cạnh đó, xã còn có hàng trăm héc-ta chuyên canh các loại rau màu và khoảng 100 - 200ha nuôi thủy sản. Ông Đặng Hồng Thảo, Phó Chủ tịch UBND xã Thới Hưng, cho biết: “Thời gian qua, nhiều diện tích trồng rau màu và cây ăn trái tại xã đã giúp nông dân có thu nhập cao hơn gấp nhiều lần so với trồng lúa. Đặc biệt, trồng cây ăn trái có thể cho thu nhập 300 - 500 triệu đồng/ha/năm. Đầu năm 2018 đến nay, diện tích trồng cây ăn trái trên địa bàn xã tăng thêm 60ha. Hiện toàn xã chỉ còn gần 3.000ha lúa và dự kiến diện tích sản xuất lúa tới đây sẽ còn giảm để nhường chỗ cho các loại cây trồng vật nuôi hiệu quả hơn, nhất là cây ăn trái”. Để tạo thuận lợi về đầu ra cho trái cây, chính quyền xã Thới Hưng đã và đang tích cực tăng cường kết nối giữa nông dân và các nhà tiêu thụ. Đặc biệt, khuyến khích và hỗ trợ nông dân liên kết hình thành các hợp tác xã (HTX) và phát triển sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP để thuận lợi trong việc kêu gọi doanh nghiệp bao tiêu đầu ra. Đến nay, xã Thới Hưng đã thành lập được 2 HTX trồng cây ăn trái là HTX Trung Thành ở ấp 7 và HTX Lộc Hưng ở ấp 8.

Không riêng gì tại xã Thới Hưng, nông dân tại nhiều nơi khác trên địa bàn huyện Cờ Đỏ cũng đã có thu nhập khá cao nhờ thực hiện tái cơ cấu lại sản xuất một cách phù hợp, mạnh dạn chuyển đổi diện tích lúa sang trồng các loại ăn trái, rau màu và cây trồng vật nuôi khác giúp mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn. Đồng thời, nông dân trồng lúa tại huyện cũng nâng cao được thu nhập nhờ được huyện hỗ trợ và khuyến khích tham gia các mô hình “cánh đồng lớn” gắn với hợp đồng bao tiêu của doanh nghiệp, cũng như đẩy mạnh sản xuất lúa theo hướng chất lượng cao, sản xuất luân canh lúa với rau màu, lúa với thủy sản... Theo đánh giá của ngành chức năng huyện Cờ Đỏ, thời gian qua nông dân thực hiện mô hình chuyên cây ăn trái trên địa bàn huyện có thể đạt được doanh thu bình quân 397,4 triệu đồng/ha/năm, lợi nhuận bình quân 234,9 triệu đồng/ha/năm. Nông dân thực hiện mô hình chuyên canh trồng màu đạt doanh thu bình quân 679,8 triệu đồng/ha, lợi nhuận bình quân đạt 369,9 triệu đồng/ha... Còn nhiều nông dân sản xuất lúa tại các mô hình cánh đồng lớn có lợi nhuận tăng thêm khoảng 4-5 triệu đồng/ha/năm so với bên ngoài.

Tích cực hỗ trợ nông dân

Để hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất lúa và chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi đạt hiệu quả, trong 6 tháng đầu năm huyện Cờ Đỏ đã tổ chức 2 cuộc hội thảo và 38 cuộc tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật. Bên cạnh đó, huyện cũng phối hợp với các sở, ngành thành phố và các đơn vị liên quan triển khai thực hiện nhiều dự án, mô hình khuyến nông, khuyến ngư, cũng như hỗ trợ nông dân xây dựng và phát triển các mô hình sản xuất hiệu quả.

Đáng chú ý, huyện đã phối hợp với Trung tâm khuyến nông Cần Thơ triển khai và tập huấn mô hình “kỹ thuật chăn nuôi dê sinh sản an toàn sinh học”, tập huấn chuyên đề với nội dung “kỹ thuật trồng dưa hấu; kỹ thuật chăn nuôi gà thả vườn”. Phối hợp với Trung tâm khuyến nông Cần Thơ khảo sát và lựa chọn điểm triển khai mô hình trình diễn do Trung tâm Khuyến nông Quốc gia hỗ trợ, mô hình “chăn nuôi lợn sinh sản áp dụng công nghệ thụ tinh nhân tạo và các biện pháp kỹ thuật nhằm nâng cao năng suất sinh sản tại nông hộ” tại xã Thạnh Phú và xã Thới Xuân (quy mô 4 lợn đực/2 hộ; 40 lợn nái/8 hộ). Mức hỗ trợ 100% giá trị con giống và 30% tiền vật tư phục vụ chăn nuôi. Huyện cũng khảo sát và triển khai mô hình “nuôi dê sinh sản an toàn sinh học” tại xã Đông Hiệp với quy mô 20 con/hộ do Trung tâm khuyến nông Cần Thơ hỗ trợ 100% giá trị con giống và mô hình “nuôi cá chạch Lấu thương phẩm” tại xã Đông Thắng, quy mô 2.000m2/2 hộ/6.000 con giống.

Từ nguồn ngân sách của huyện và nguồn kinh phí của Trung tâm khuyến nông thành phố, huyện Cờ Đỏ cũng đã tiến hành hỗ trợ nhiều loại giống cây trồng vật nuôi đảm bảo chất lượng cho bà con, nhất là giống cây ăn trái. Đầu năm đến nay, huyện đã giao cho các hộ dân đăng ký nhận trợ giá từ nguồn kinh phí của huyện với tổng số 11.570 cây (bưởi, nhãn, xoài, dừa, mít, cam), tổng kinh phí trợ giá 192.522 triệu đồng. Đồng thời, huyện được phân bổ từ nguồn của Trung tâm Khuyến nông với số lượng 5.758 cây giống (gồm bưởi da xanh, nhãn Idor, xoài Đài Loan, xoài cát Hòa Lộc, cam sành, cam mật), với mức hỗ trợ 60% giá cây giống. Ông Vũ Văn Sơn, Phó Trưởng trạm khuyến nông huyện Cờ Đỏ cho biết, năm nay, ngân sách huyện dành hơn 300 triệu đồng để trợ giá giống cây con cho nông dân. Hiện đơn vị đang tiếp tục phối hợp các địa phương, đơn vị liên quan để thực hiện Chương trình trợ giá giống cây con năm 2018 trong phần kinh phí được giao theo đúng kế hoạch đề ra.

Theo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Cờ Đỏ, 6 tháng đầu năm tổng diện tích gieo trồng lúa tại huyện được 47.013ha, đạt 73,37% kế hoạch, tổng sản lượng hiện ước đạt 314.750 tấn, đạt 78,46% kế hoạch. Hiện nông dân trên địa bàn huyện cũng xuống giống gieo trồng hơn 3.148ha rau màu các loại, đạt 69,97% so với kế hoạch năm (4.500ha). Trong đó, vụ đông xuân 2017 - 2018 hơn 1.528ha, hè thu 2018 hơn 1.620ha, đến nay đã thu hoạch hơn 2.226ha. Qua 6 tháng, diện tích thả nuôi thủy sản được hơn 1.885ha, đạt 36,26% kế hoạch và đã thu hoạch hơn 944ha. Đến nay, huyện có tổng đàn gia súc, gia cầm khoảng 246.845 con. Trong đó, đàn trâu bò hơn 980 con, heo 20.817 con, dê 424 con, gia cầm hơn 224.622 con... Đến thời điểm này, doanh thu bình quân 1 héc-ta đất sản xuất nông nghiệp trên địa bàn huyện ước đạt khoảng 113,366 triệu đồng.

KHÁNH TRUNG

Các tin mới:

 

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang