• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Mô hình nông nghiệp nào có thể áp dụng 4.0?

Nguồn tin:  Khoa Học Phổ Thông, 10/07/2018
Ngày cập nhật: 12/7/2018

Theo nhiều chuyên gia, làm nông nghiệp 4.0 không thể phát triển ồ ạt mà phải làm từng bước, từng ngành và hài hoà với công nghệ của giai đoạn nông nghiệp. Nếu áp dụng nông nghiệp 4.0 ồ ạt trên tất cả các lĩnh vực có thể không đủ nguồn lực và dẫn tới thất bại như nhiều chương trình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao trước đó.

Một số mô hình nông nghiệp 4.0 có thể áp dụng:

- Chăn nuôi bò sữa, heo, gà, nuôi tôm, cá da trơn quy mô công nghiệp. Các ngành này đòi hỏi diện tích không lớn. Hơn nữa, hiện nhiều doanh nghiệp đã có mô hình sản xuất ứng dụng công nghệ cao, theo chuỗi từ sản xuất tới xuất khẩu, nên dễ dàng ứng dụng công nghệ của nông nghiệp 4.0.

- Sản xuất hoa và quả là những ngành hàng có công nghệ tự động hoá khâu sản xuất cây giống, cơ giới hoá làm đất, trồng, chăm sóc, thu hoạch; phân bón và tưới nước kết hợp, chế phẩm giúp sản xuất trái vụ, công nghệ bảo quản tiên tiến.

- Sản xuất nấm ăn và cây dược liệu. Đây là các ngành có thể sản xuất quy mô công nghệ với giá trị gia tăng cao trong các hệ thống sản xuất được điều khiển cả về khí hậu và kỹ thuật canh tác, chiếm diện tích, quy mô không lớn. Ưu tiên công nghệ chiết tách các hoạt chất mang dược tính cao như tinh dầu gấc, nhân sâm… tiến tới tìm kiếm hoạt chất có chức năng chữa bệnh và làm đẹp.

- Trong sản xuất lúa gạo có thể áp dụng các công nghệ đã được kiểm chứng ở nước ngoài như ứng dụng viễn thám trong quản lý sản xuất và sâu bệnh, công cụ quản lý cây trồng trên điện thoại thông minh.

- Trong sản xuất cà phê và hồ tiêu, ưu tiên cho tự động hoá trong sản xuất cây giống, cơ giới hoá làm đất, trồng, chăm sóc thu hoạch phân bón và tưới nước kết hợp có điều khiển, sử dụng chế phẩm giữ ẩm, chế phẩm quản lý bệnh phát sinh từ đất, chế phẩm giúp quả chín đồng loạt, công nghệ chế biến sâu.

T.H

Các tin mới:

 

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang