• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Một ngày ở nông trại 4.0

Nguồn tin:  Báo Bắc Ninh, 18/06/2018
Ngày cập nhật: 20/6/2018

Chúng tôi đến trang trại thông minh Delco, xã Nguyệt Đức, Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh (thuộc Công ty CP Đầu tư và xây dựng Delco) vào một ngày trời nắng như đổ lửa mà ngỡ đang đi vào khu sinh thái nào đó với những góc vườn đầy cây trái, hồ nước trong xanh và các vườn trồng rau trong nhà màng được sắp xếp ngăn nắp. Vào sâu bên trong, tận hưởng không khí mát lành và mục sở thị từng thiết bị hiện đại, chúng tôi càng thêm ấn tượng đặc biệt hơn về cách làm nông hoàn toàn mới - làm nông thời ứng dụng công nghệ 4.0.

Massage cho dưa lưới là công đoạn thủ công hiếm hoi tại trang trại thông minh Delco.

“Massage cho dưa, xả stress cho gà”

Vừa nhẹ nhàng vuốt ve quả dưa lưới chỉ còn 20 ngày nữa được thu hoạch, anh Lê Văn Sỹ, kỹ thuật viên trang trại cho biết: “Khi dưa hình thành đường vân lưới, việc massage từng quả giúp nổi đường vân đẹp và làm chuyển hóa chất dinh dưỡng trong quả được đồng đều nhất. Cứ say sưa làm công việc này mỗi ngày, dưa được thư giãn mà chúng tôi cũng được thư giãn theo”. Đó là quang cảnh tại khu vực nhà kính trồng dưa lưới Kimoji gốc Nhật Bản và cũng là một trong số rất ít công việc sử dụng đến bàn tay thủ công con người nhằm tạo ra chất lượng sản phẩm tốt nhất, khác biệt nhất cho trang trại.

Chưa kịp hết “trầm trồ” với dưa , anh Nguyễn Huy Khánh, quản lý trang trại dẫn chúng tôi vào phòng điều khiển khu chuồng nuôi gà, bật lên một bản nhạc du dương và giải thích: “Nhờ được nghe nhạc xả “stress” thường xuyên nên gà đẻ ở đây có hiệu suất rất cao, luôn đạt hơn 92%. Ngoài ra gà còn được uống nước tinh khiết với hệ thống bể lọc tiêu chuẩn để đạt được các chỉ số sinh hóa tốt nhất, được cho ăn và uống thuốc theo thời gian đã lập trình sẵn”. Rồi lại từ khu nuôi gà, chúng tôi đi tiếp tới nhà màng trồng các loại rau thủy canh, người quản lý trang trại này liền bứng một bông xà lách mời chúng tôi dùng thử. Thoáng thấy gương mặt khách có chút e ngại, anh liền đưa lên miệng bông xà lách ăn một cách ngon lành như để chứng minh chất lượng an toàn, yên tâm của sản phẩm này.

Thế rồi, vừa đi anh vừa kể về quá trình tạo dựng diện mạo trang trại trẻ trung, ấn tượng này. Được triển khai từ tháng 1-2017 theo thiết kế mô hình trang trại thông minh, Delco Farm hiện có 2 ha mặt nước nuôi thả cá; 2 khu chăn nuôi gà đẻ trứng quy mô 50.000 con; 7.000 m2 nhà kính trồng dưa lưới Kimoji gốc Nhật Bản; 1.000 m2 nhà kính trồng các loại rau thuỷ canh. Điều làm nên yếu tố “thông minh” của trang trại chính là toàn bộ hệ thống được lắp đặt sensor (cảm biến) kết nối qua phầm mềm để đo đạc tất cả các thông số của đất, môi trường và đề xuất thời gian tưới, thời gian chiếu sáng, phun sương, màng che nắng và quạt thông gió phù hợp theo từng giai đoạn sinh trưởng của cây. Về chăn nuôi, giải pháp cảm biến tự động cho phép quản lý tất cả các khâu như hệ thống cho ăn, chiếu sáng, thu hoạch trứng, thu gom phân, sưởi ấm… chỉ qua một chiếc điện thoại thông minh.

Tiên tiến như vậy nhưng các giải pháp này không phải là hàng “nhập ngoại” mà chính là sản phẩm thuần Việt từ thiết kế, xây dựng, lắp đặt, tích hợp hệ thống, phát triển phần mềm đều do Delco và các đối tác như VNPT Technology và VieLina thực hiện. Nhờ vậy, cả trang trại rộng 6ha chỉ cần 15 cán bộ và công nhân điều khiển, theo dõi. Ưu điểm của công nghệ thuần Việt là việc sửa chữa, mở rộng hệ thống thiết bị, phần mềm hoàn toàn chủ động và tính linh hoạt cao. Giải pháp này đang được Delco Farm chuyển giao cho một số công ty khác ở Việt Nam với giá thành thấp hơn so với nước ngoài.

Thực phẩm sạch cho mọi nhà

Sau khi tham quan một vòng, Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư và xây dựng Delco Lê Khánh Mạnh mới vồn vã bắt tay gặp chúng tôi trong khu nhà văn hóa chung của trang trại. Quan điểm của anh là, mỗi du khách đến đây đều được trải nghiệm bằng mắt, bằng tay với những kỹ sư, người công nhân lao động trực tiếp để có được cảm nhận chân thật nhất về trang trại trước khi nghe anh trải lòng về cơ duyên và chặng đường làm nông.

“Từ một doanh nghiệp xây dựng với những lợi thế và hiểu biết công nghệ có sẵn, chúng tôi bắt tay làm nông nghiệp thú thật không đặt ra mục tiêu lợi nhuận trước mắt. Khát khao lớn hơn của chúng tôi là xây dựng thành công mô hình trang trại hiện đại, nơi rất nhiều người dân có thể đến học tập và được truyền cảm hứng làm nông nghiệp công nghệ cao”. Anh Mạnh mở đầu câu chuyện với chúng tôi bằng ánh mắt hào hứng rực ý chí như vậy.

Theo anh, làm nông nghiệp không chỉ trồng cây gì, nuôi còn gì mà còn tạo dựng giá trị sản phẩm bằng thương hiệu. Mà để có thương hiệu, nhất thiết phải xuất phát từ chất lượng sản phẩm có thể “lấy lòng” người tiêu dùng. Vì vậy, sau khi đầu tư cơ sở hạ tầng hiện đại, việc quản lý và sản xuất ở trang trại được tuân thủ nghiêm ngặt theo mô hình thực hành 5S và quy trình VietGap. Ngoài ra, để công nghệ cao phát huy hiệu quả, “văn hóa” làm nông phải thay đổi từ trái tim mình. Mỗi cán bộ, kỹ sư ở đây được truyền cảm hứng để say mê chăm sóc, nâng niu mỗi nhành cây, mỗi quả trứng.

Hệ thống chuồng nuôi gà đẻ trứng sử dụng giải pháp cảm biến tự động cho phép quản lý tất cả các khâu chỉ qua một chiếc smartphone.

Với những ấn tượng đặc biệt ấy, nơi đây cũng thu hút nhiều nhà khoa học, những đoàn sinh viên, người có ý tưởng khởi nghiệp hay cả những nông dân bình thường nhất đến tham quan. “Đa phần khách đến đây tỏ ra thích thú nhưng khi động đến vấn đề vốn và công nghệ là e ngại. Tôi dành cho họ lời khuyên có thể áp dụng công nghệ cao từng khâu, từng phần phù hợp với năng lực sản xuất của mình. Nhưng quan trọng nhất là họ phải tự nâng cao trình độ, tìm hiểu công nghệ và kiên trì theo đuổi đam mê đó”- anh Mạnh chia sẻ.

Được biết, hiện nay, Công ty đang làm hồ sơ đề nghị Bộ Nông nghiệp và PTNT cấp chứng nhận doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Đến hết tháng 7-2018, Delco sẽ hoàn thành đầu tư giai đoạn 2 vào trang trại thông minh, với tổng số vốn rót vào đây đạt khoảng 60 tỷ đồng. Tầm nhìn 2-3 năm nữa, trang trại vẫn ở trong giai đoạn “chạy thử”, sản lượng cung ứng chưa đáp ứng đủ nhu cầu của các siêu thị, đối tác. Công ty dự định sẽ mời các chuyên gia Nhật Bản về làm công nghệ cao xử lý đất để triển khai dự án tiếp theo. Tuy nhiên, điều khiến anh Mạnh lăn tăn nhất chính là việc thuê đất đầu tư chưa ổn định, vướng nhiều thủ tục. Đất được ký hợp đồng với UBND xã Nguyệt Đức với thời hạn 5 năm quả thực gây khó khăn cho quá trình vay vốn, mở rộng diện tích sản xuất của trang trại. Trong chặng đường sắp tới, doanh nghiệp mong muốn được các cấp chính quyền sát cánh, nâng đỡ bước đầu đối với lĩnh vực nông nghiệp.

Tổng Giám đốc Lê Khánh Mạnh quả quyết khẳng định với chúng tôi: “Bởi vì mục tiêu lớn hơn của Delco chính là tạo ra nhiều sản phẩm an toàn với giá bình dân dành cho tất cả mọi người chứ không phải chỉ đáp ứng nhu cầu của người thu nhập cao như hiện nay. Nếu ngày càng nhiều hộ có năng lực sản xuất công nghệ cao, hình thành được mạng lưới nông sản an toàn, Công ty cam kết sẽ bao tiêu sản phẩm, đưa đến những kênh tiêu thụ uy tín, ổn định cho nông dân. Còn trước mắt, trong bối cảnh thị trường tiêu dùng đang “vàng thau lẫn lộn”, sản phẩm an toàn chưa được đối xử công bằng đúng với giá trị thực của nó, những doanh nghiệp như Delco mong muốn là người tiêu dùng hãy bỏ qua những hoài nghi để đón nhận một cách nghiêm túc hơn với các sản phẩm nông nghiệp được làm nghiêm túc”.

Tháng 6 - 2018, Huyền Thương

Các tin mới:

 

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang