• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Phân loại nông sản: Để nông dân không bị thua thiệt

Nguồn tin:  Báo Cần Thơ, 10/06/2018
Ngày cập nhật: 12/6/2018

Thời gian qua, nông dân tiêu thụ nông sản phụ thuộc nhiều vào việc bán hàng cho thương lái, ít có hợp đồng bao tiêu từ trước, nên thường gặp rủi ro. Thiệt thòi nông dân phải gánh chịu là do chưa nắm rõ thông tin thị trường và các tiêu chuẩn phân loại sản phẩm của doanh nghiệp, vì vậy đã bị tiểu thương ép giá…

Thương lái thu mua sầu riêng của nông dân tại huyện Thới Lai, TP Cần Thơ. Ảnh: KHÁNH TRUNG

Ông Nguyễn Văn Chiến, nông dân sản xuất rau màu tại phường Thốt Nốt, quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ, cho biết: Chúng tôi thường chịu thiệt thòi về giá bán vì phần lớn các loại nông sản do thương lái tự phân loại, định giá. Cụ thể, thời gian qua trái ớt chỉ thiên loại 1 giá 22.000-25.000 đồng/kg, nhưng khi bị thương lái tự ý xếp vào hàng loại 2 thì chỉ từ 12.000-15.000 đồng/kg. Tương tự, trái mướp hương loại 1 từ 3.500-4.000 đồng/kg trở lên, nhưng hàng loại 2, loại 3 theo phân loại của thương lái chỉ 1.000-3.000 đồng/kg, thậm chí rẻ hơn.

Nông dân trồng các loại cây ăn trái cũng gặp tình trạng tương tự. Thông thường, trong một vườn cây, thương lái chỉ chọn ra được một số lượng nhỏ hàng loại 1 với giá thu mua rất cao, nhưng trái cây loại 2, loại 3 và hàng dạt lại chiếm chủ yếu và có giá thấp hơn rất nhiều. Ông Lâm Văn Gặp, một nhà vườn trồng cây ăn trái ngụ tại ấp Nhơn Thọ 1, xã Nhơn Ái, huyện Phong Điền, TP Cần Thơ, cho biết: “Giá nhiều loại trái cây như: bưởi, mít Thái, sầu riêng, măng cụt… loại 1 có thể chênh lệch hơn 10.000 đồng/kg so với hàng loại 2 và chênh lệch hơn 20.000 đồng/kg so với hàng loại 3… Trong khi đó, tiêu chuẩn phân loại giữa trái cây loại 1 và trái cây loại 2 của thương lái trong nhiều trường hợp chưa thuyết phục người nông dân”.

Để tránh bị thua thiệt trong quá trình phân loại sản phẩm, nhiều nông dân đã chọn giải pháp bán “mão” cả vườn hoặc cân bán xô ở một mức giá cố định cho tất cả trái cây trong vườn và các loại nông sản nói chung. Tuy nhiên, đây chưa phải là giải pháp tối ưu vì còn những hạn chế trong việc xác định đúng số lượng, chất lượng sản phẩm làm ra, cũng như chưa giúp nông dân bán được nông sản với giá tốt nhất. Đáng ngại là có nhiều trường hợp thương lái không chịu mua “mão” và “mua xô” nông sản mà buộc phải cân đo, phân loại kỹ càng.

Thực tế trên, đòi hỏi nông dân cần quan tâm tìm hiểu thông tin thị trường và nắm rõ các tiêu chuẩn phân loại sản phẩm của doanh nghiệp, của thương lái để chủ động phân loại sản phẩm và định giá bán với các đối tác thu mua. Đây mới là cách giải quyết vấn đề một cách căn cơ hơn. Ông Lê Thành Công có hơn 3,5 công đất trồng rau màu các loại tại ấp Thới Khánh, xã Thới Thạnh, huyện Thới Lai, TP Cần Thơ, cho rằng: “Nắm kỹ các tiêu chuẩn phân loại sản phẩm của thương lái và các nhà thu mua mới có thể “mặc cả” giá bán sản phẩm với họ và chủ động sản xuất các sản phẩm nông sản đạt theo tiêu chuẩn loại 1 để bán được giá cao”. Theo ông Công, đối với các loại rau quả như: bầu, mướp hương, dưa leo... thương lái thường chê những trái bị cong, xấu và hái lúc đã quá to. Do vậy, phải chủ động cắt bỏ trái xấu ngay từ lúc nhỏ để dưỡng những trái thẳng, đẹp và canh thu hoạch lúc trái vừa đạt trọng lượng theo yêu cầu.

Ông Trương Văn Nho nhà vườn trồng mít Thái tại xã Nhơn Ái, huyện Phong Điền, cho biết: “Nông dân cần nắm bắt nhu cầu thị trường và yêu cầu của các nhà thu mua để chủ động nuôi dưỡng trái cây đạt tốt các tiêu chuẩn về ngoại hình, kích cỡ và trọng lượng. Ngoài ra, cần quan tâm áp dụng các giải pháp kỹ thuật bao trái, xử lý cho trái ra rãi vụ, nghịch mùa để bán được giá cao”. Theo ông Nho, trái mít Thái phải có trọng lượng từ 10kg trở lên mới được xếp hàng loại 1, còn mít Thái loại 2 có trọng lượng khoảng 8-9,9kg/trái; mít loại 3 có trọng lượng từ 6-7,9kg/trái, còn những trái mít có trọng lượng nhỏ hơn được xếp vào hàng loại dạt. Thường trái mít Thái có giá cao vào tháng 1 đến tháng 2 và trong khoảng thời gian từ tháng 7 đến tháng 8 hằng năm do các thời điểm này nghịch mùa của nhiều loại trái cây và những lúc đó thị trường Trung Quốc thường cũng có nhu cầu nhập khẩu nhiều. Tuy nhiên, nhiều nông dân lại chưa nắm rõ điều này, cứ nghe nói mít Thái có giá là chạy theo trồng và để cho trái ra tự nhiên, dày đặc, không cắt tỉa bớt nên trái mít nhỏ, khó bán được giá cao. Thời gian qua, có thời điểm giá trái mít Thái loại 1 đạt mức cao lên đến 50.000-60.000 đồng/kg. Thế nhưng, nhiều nông dân vẫn phải bán mít loại dạt (trái xấu, dưới 6kg/trái) ở mức giá chỉ trên dưới 10.000 đồng/kg, còn hiện nay thì giá bán tại nhiều nơi chỉ có 2.000-3.000 đồng/kg. Đây là điều mà cả người nông dân và những nhà quản lý đều cần phải suy nghĩ để có những giải pháp ứng phó kịp thời.

Các tiêu chuẩn về phân loại sản phẩm luôn thay đổi liên tục theo nhu cầu thị trường và theo yêu cầu của các nhà thu mua, tiêu thụ sản phẩm. Đây là vấn đề mà thời gian qua nông dân gặp khó và là cái cớ bị đối tác ép giá. Do các doanh nghiệp không trực tiếp mua sản phẩm của nông dân, mà thông qua thương lái. Nên các tiêu chuẩn về phân loại của doanh nghiệp nhiều khi bị thương lái làm “méo mó” sao cho có lợi cho thương lái và cuối cùng người thiệt thòi là nông dân. Để nắm bắt kịp thời và chính xác các thông tin này, nông dân rất cần sự quan tâm hỗ trợ tích cực từ các cơ quan chức năng của Nhà nước thông tin sản phẩm, phối hợp cùng doanh nghiệp trực tiếp bao tiêu sản phẩm cho nông dân, hạn chế qua trung gian... từ đó góp phần định giá đúng sản phẩm, để có lợi nông dân.

KHÁNH TRUNG

Các tin mới:

 

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang