• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Mỗi tổ hợp tác gắn với một sản phẩm ở nông thôn

Nguồn tin:  Báo An Giang, 17/04/2018
Ngày cập nhật: 20/4/2018

Đi vào con đường làm ăn hợp tác là xu thế tất yếu, nhận thức được vấn đề này, Hội Nông dân (ND) TX. Tân Châu (tỉnh An Giang) kết hợp các địa phương, vận động ND đi vào con đường làm ăn hợp tác thông qua mô hình tổ hợp tác (THT) và hợp tác xã (HTX), nhờ đó đời sống hội viên không ngừng được nâng lên.

Từ trồng xoài…

Năm 2018, thu nhập bình quân trên đầu người của ND TX. Tân Châu đạt trên 45 triệu đồng/người/năm, tăng 2,38 lần so với năm 2010. Có được kết quả đó là nhờ địa phương phát huy thế mạnh, tiềm năng như: đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng nâng cao chất lượng, gắn với đầu ra của sản phẩm. Qua đó, đã xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả, giải quyết cho nhiều lao động nhàn rỗi ở nông thôn có việc làm ổn định, từng bước nâng cao thu nhập. Mô hình trồng xoài cát Hòa Lộc của THT trồng xoài ở ấp 1, ấp 2 (xã Vĩnh Xương) là một điển hình.

“Kể từ khi ND nơi đây đi vào con đường làm ăn hợp tác thông qua mô hình THT, chúng tôi thấy việc làm ăn của mình có nhiều thuận lợi. Trước hết, thành viên (TV) được hỗ trợ vốn, được tập huấn kỹ thuật theo chuyên ngành mà mình đang thực hiện; được chia sẻ thông tin về thị trường tiêu thụ, thị trường cây, con giống, vật tư nông nghiệp. Tinh thần tương trợ lẫn nhau giữa các TV rất cao, từ đó bà con an tâm sản xuất. Nếu tham gia vào HTX, TV được sử dụng tất cả các dịch vụ do HTX thực hiện như: dịch vụ tưới tiêu, tín dụng nội bộ, vật tư nông nghiệp và nhiều DV khác rất có lợi cho ND…” - ông Lê Văn Mẫn (Tổ trưởng THT trồng xoài ấp 2, xã Vĩnh Xương) chia sẻ.

Sản phẩm của THT Rau an toàn xã Long An (TX. Tân Châu) có đầu ra ổn định

Xoài cát Hòa Lộc của THT Trồng xoài xã Vĩnh Xương

THT trồng xoài ấp 2 xã Vĩnh Xương có 10 TV. Diện tích sản xuất là 5 ha. Năm 2017 vừa qua, có thời điểm xoài của THT trồng, được thương lái trong vùng tìm đến vườn mua với giá 52.000 đồng/kg. Với mức giá này, mỗi công xoài cho doanh thu từ 40-50 triệu đồng. “Xoài ở đây được trồng theo quy trình an toàn, nghĩa là người tiêu dùng không phải sợ việc tồn dư thuốc bảo vệ thực vật. Kể từ khi xoài cát Hòa Lộc được xuất mạnh thì đời sống người trồng xoài ngày càng khấm khá hơn, nhờ đó nhiều người có tiền nuôi con đi học ở trong và ngoài nước” - chị Phan Thị Như Ý (TV THT trồng xoài) chia sẻ.

…Đến nuôi lươn

“Mỗi THT gắn với một sản phẩm sẽ góp phần giải quyết được nhiều vấn đề trong quá trình phát triển ở một địa phương. Việc này giúp giữ chân người lao động tại vùng nông thôn, đồng thời tạo ra sự chuyển dịch để cân bằng về kinh tế - xã hội; thu hẹp khoảng cách giàu nghèo giữa nông thôn và thành thị, gắn kết được các hoạt động sản xuất nông nghiệp với chế biến nông sản, tạo ra nhiều công ăn việc làm, tạo giá trị gia tăng trong các sản phẩm, tăng khả năng cạnh tranh, từ đó giúp tăng thu nhập cho người dân nông thôn. Các mặt hàng nông sản phổ biến của địa phương từ chỗ ít được biết đến ngay trên thị trường nội địa như xoài cát Hòa Lộc, rau an toàn, lươn nuôi theo công nghệ mới đã trở nên phổ biến và có giá trị bán khá cao…” - Chủ tịch Hội ND TX. Tân Châu Trần Văn Vốn chia sẻ.

TX. Tân Châu hiện có 94 THT được thành lập tại các địa phương. Nếu xã Vĩnh Xương có THT trồng xoài thì ở xã Tân An có THT nuôi lươn hay ở Phú Vĩnh có THT nhân giống; Long An có THT trồng rau an toàn; xã Long Sơn có THT phun, xịt thuốc BVTV… TV của các THT này đã tương trợ lẫn nhau, cùng nhau phát triển ngành nghề địa phương, tạo được thế đứng trong thời buổi hội nhập kinh tế quốc tế. “THT nuôi lươn xã Tân An có 30 TV. Sản lượng hàng năm trên 30 tấn.

Thời gian qua, các TV trong tổ đã nhận được sự hỗ trợ về vốn từ nguồn vốn của Quỹ Hỗ trợ ND, được cán bộ khuyến nông tập huấn kỹ thuật nuôi; trong tổ, các TV chia sẻ với nhau thông tin về thị trường, con giống, đầu ra sản phẩm… chính từ đó mà người nuôi lươn luôn an tâm sản xuất, đầu tư sâu hơn về kỹ thuật để đạt hiệu quả cao hơn” - chị Nguyễn Thị Phụng (TV THT nuôi lươn xã Tân An, TX. Tân Châu) chia sẻ.

“Thời gian tới, TX. Tân Châu sẽ đẩy mạnh củng cố các THT và HTX; chỉ đạo các địa phương tăng cường tuyên truyền, thực hiện có hiệu quả Luật HTX năm 2012, trong đó có nhấn mạnh vai trò, vị trí, tầm quan trọng của mô hình HTX kiểu mới để người dân thấy được lợi ích khi tham gia. Đi cùng với đó là đẩy mạnh thực hiện mô hình “Cánh đồng lớn” gắn với doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm cho nông dân; đẩy mạnh việc thực hiện mô hình mỗi THT gắn với một sản phẩm ở nông thôn…” - Chủ tịch UBND TX. Tân Châu Nguyễn Minh Hùng chia sẻ.

Bài, ảnh: MINH HIỂN

Các tin mới:

 

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang