• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Thanh Hóa: Nhiều nông dân không mặn mà với giấy chứng nhận kinh tế trang trại

Nguồn tin:  Báo Thanh Hóa, 16/4/2018
Ngày cập nhật: 17/4/2018

Kinh tế trang trại đã có sự bứt phá trong khu vực kinh tế nông thôn, nâng cao sức cạnh tranh hàng hóa nông sản, đem lại hiệu quả thiết thực cho người nông dân. Tuy nhiên, sau gần 6 năm thực hiện cấp giấy chứng nhận kinh tế trang trại (GCNKTTT) theo tiêu chí mới, nhiều chủ trang trại vẫn chưa mặn mà làm hồ sơ xin cấp GCNKTTT.

Một trang trại chăn nuôi tại xã Nga Bạch (Nga Sơn).

Việc cấp GCNKTTT theo Thông tư số 27/2011/TT-BNNPTNT (Thông tư 27) ngày 13-4-2011 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ban hành về tiêu chí trang trại mới có ý nghĩa quan trọng đối với các chủ trang trại trong tiếp cận các nguồn vốn vay để duy trì và mở rộng sản xuất, bởi theo Nghị định 55/2015/NĐ-CP của Chính phủ về “Chính sách tín dụng phục vụ nông nghiệp, nông thôn”, nếu chủ trang trại có GCNKTTT khi đến vay vốn tại ngân hàng sẽ được xem xét cho vay không cần thế chấp tài sản với hạn mức cho vay tối đa là 1 tỷ đồng. Bên cạnh đó, khi được cấp giấy chứng nhận, chủ trang trại còn được hưởng nhiều chính sách ưu đãi về: Đất đai, thuế, lao động, giống, khoa học - kỹ thuật...

Tuy nhiên, sau gần 6 năm triển khai thực hiện, nhiều chủ trang trại trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa chưa mặn mà làm hồ sơ xin cấp GCNKTTT. Theo tổng hợp của Phòng Kinh tế, UBND thị xã Bỉm Sơn, đến tháng 4-2018, thị xã có gần 170 trang trại, nhưng theo Thông tư số 27 thì không có trang trại nào đạt tiêu chí. Còn tại huyện Vĩnh Lộc có 178 trang trại chăn nuôi nhưng trong đó chỉ có gần 50 trang trại đạt tiêu chí mới. Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, nguyên nhân chính của tình trạng này xuất phát từ nhận thức của các chủ trang trại. Nhiều chủ trang trại chưa thấy rõ được quyền lợi của việc cấp GCNKTTT nên chưa tích cực làm hồ sơ để được cấp GCNKTTT. Có những hộ do nắm bắt thông tin sai lệch nên không muốn làm hồ sơ xin cấp GCNKTTT. Số khác lại e ngại trước các thủ tục, hồ sơ cấp, đổi GCNKTTT mà theo suy nghĩ của họ là khá phức tạp. Mặt khác, tại một số địa phương chưa bố trí cán bộ chuyên trách làm công tác kiểm tra, thẩm định nên việc tuyên truyền, hướng dẫn và giải quyết thủ tục cho chủ trang trại còn nhiều hạn chế.

Gia đình bà Nguyễn Thị Long, khu phố 9, phường Lam Sơn (Bỉm Sơn), có 6,7 ha đồi rừng phát triển kinh tế trang trại, thu nhập hàng năm đạt hơn 700 triệu đồng, trừ chi phí gia đình cũng thu lãi gần 300 triệu đồng, tạo việc làm cho 15 - 20 lao động, với thu nhập bình quân hơn 2,5 triệu đồng/người/tháng. Tuy nhiên, khi được hỏi về GCNKTTT, bà cho biết: “Chúng tôi đầu tư phát triển trang trại đã gần 20 năm, trước đây đã được cấp GCNKTTT, nhưng chẳng có tác dụng gì?”.

Theo Thông tư 27, việc được cấp GCNKTTT sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi giao dịch với ngân hàng mà không phải thế chấp tài sản. Các chủ trang trại vẫn tin tưởng rằng, chứng nhận trang trại sẽ là tấm “vé thông hành” để giao dịch với ngân hàng, nhưng khi thẩm định hồ sơ vay vốn, các ngân hàng lại có cách nhìn riêng. Trong điều kiện sản xuất nông nghiệp bấp bênh như hiện nay, để bảo đảm an toàn tín dụng, các ngân hàng thường thỏa thuận với các trang trại vay có thế chấp tài sản. Còn theo hình thức tín chấp, các trang trại chỉ được vay tối đa 50 triệu đồng. Như vậy, mặc dù đã có GCNKTTT nhưng người dân chỉ có thể vay ngân hàng với mức thấp, đó cũng là lý do vì sao chủ trang trại không mặn mà với GCNKTTT.

Bài và ảnh: Minh Hà

Các tin mới:

 

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang