• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Lào Cai: Các biện pháp phòng, chống nắng nóng cho động vật thủy sản

Nguồn tin: Khuyến nông VN, 31/05/2018
Ngày cập nhật: 2/6/2018

Vừa qua, Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Lào Cai có công văn về việc triển khai thực hiện phòng chống nắng nóng cho động vật thủy sản.

Theo đó, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Lào Cai đề nghị UBND các huyện, thành phố, các cơ quan chuyên môn triển khai hướng dẫn, đôn đốc người dân thực hiện các biện pháp kỹ thuật phòng, chống nắng nóng cho động vật thủy sản, cụ thể như sau:

- Đối với các trại sản xuất giống thủy sản: Bố trí ao nuôi có điều kiện tốt nhất tại cơ sở. Bổ sung nước thường xuyên cho ao nuôi, đảm bảo số lượng nước, chất lượng nước; có thể làm mái che khung bằng kim loại, rồi phủ lưới đen lên trên để giảm ánh nắng chiếu trực tiếp xuống ao nuôi làm ảnh hưởng đến sức khỏe của đàn cá bố mẹ; tăng cường công tác phòng bệnh vào thời điểm nắng nóng; mở sổ sách theo dõi theo quy định để có những đánh giá khách quan khi có sự cố xảy ra.

Đảm bảo bổ sung nước thường xuyên cho ao ương; chăm sóc và quản lý tốt các ao ương cá giống; tính toán mật độ nuôi phù hợp; khuyến khích dùng các chế phẩm sinh học xử lý môi trường; định lượng thức ăn hàng ngày cho từng đối tượng nuôi, điều chỉnh lượng thức ăn theo diễn biến thời tiết, tránh dư thừa thức ăn, gây ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đến chất lượng cá giống. Những ngày nắng nóng không nên kéo cá vào bể ép, xuất bán hay vận chuyển cá giống.

- Đối với nuôi cá trong ao, hồ nhỏ: Duy trì mực nước trong ao từ 1,5- 2m trong suốt mùa hè, đồng thời thả bèo tây trên mặt ao chiếm khoảng 1/3 diện tích để làm chỗ trú cho cá. Nâng cao sức khỏe đàn cá trong ao. Sử dụng các loại thức ăn chất lượng cao, thường xuyên bổ sung các loại vitamin, khoáng chất vào thức ăn liều lượng 3-5g/100kg cá/ngày để tăng cường sức đề kháng cho vật nuôi. Giảm khẩu phần cho ăn xuống khoảng 50-60% vào những ngày nắng nóng có nhiệt độ nước trên 35 C.

Quản lý ao nuôi: Thường xuyên kiểm tra, theo dõi đàn cá trong ao.Nếu có hiện tượng bất thường cần phải có biện pháp xử lý kịp thời. Đảm bảo mật độ nuôi hợp lý, nguồn nước sạch, có dòng chảy, không bị ô nhiễm do hoạt động từ các nhà máy công nghiệp, nông nghiệp, tránh nguồn nước thải sinh hoạt; không nên đánh bắt, vận chuyển và thả cá giống vào những ngày nắng nóng.

- Đối với nuôi cá lồng bè trên hồ thủy lợi, thủy điện: Thường xuyên vệ sinh lồng sạch sẽ và thông thoáng để lưu thông nước trong và ngoài lồng; kiểm tra, tu sửa lại những nơi xung yếu bảo đảm lồng vững chắc, di chuyển lồng về nơi râm mát. Nếu không di chuyển được cần hạ thấp lưới lồng xuống, đối với lồng lưới cần phải đậy nắp lồng để tránh thất thoát. Đảm bảo độ sâu của lồng luôn ở mức 2,5-3m, di chuyển lồng nuôi vào các vị trí kín gió. Dùng vôi bột cho vào túi vải treo ở các góc lồng nuôi để phòng bệnh cho cá. Nâng cao sức khỏe đàn cá trong lồng bằng cách bổ sung vitamin B1, C vào thức ăn, cho cá ăn 2 lần/ngày, lúc sáng sớm và chiều mát, những ngày nắng nóng có nhiệt độ nước trên 35 C thì giảm khẩu phần ăn hoặc ngừng hẳn.

Lưu Hòa - Trung tâm Khuyến nông Lào Cai

Các tin mới

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang