• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Thanh Hóa: Xã Xuân Lộc nuôi tôm an toàn sinh học

Nguồn tin: Báo Thanh Hóa, 3/4/ 2018
Ngày cập nhật: 5/4/2018

Thực hiện dự án nguồn lợi ven biển vì sự phát triển bền vững (CRSD), toàn tỉnh Thanh Hóa có 8 vùng nuôi an toàn sinh học trên diện tích 832 ha với 368 hộ nông dân tham gia và 2 vùng đa dạng hóa các đối tượng nuôi trên diện tích 230 ha với 100 hộ tham gia, bao gồm các vùng nuôi các xã:

Mô hình nuôi tôm an toàn sinh học của gia đình anh Lê Thành Đồng, xã Xuân Lộc (Hậu Lộc).

Nga Tân, Nga Thủy (Nga Sơn); Xuân Lộc (Hậu Lộc); Hoằng Đạt, Hoằng Phong, Hoằng Thắng, Hoằng Châu, Hoằng Lưu (Hoằng Hóa); Quảng Chính, Quảng Khê (Quảng Xương). Tại các vùng nuôi, các tổ cộng đồng nuôi trồng thủy sản được thành lập, quy chế hoạt động của các tổ đã được các hộ dân vùng nuôi chủ động xây dựng và thông qua. Hoạt động do tổ chức cộng đồng đã trở thành yêu cầu cần thiết đối với người nuôi, vùng nuôi. Mặt khác, thời gian qua người dân đã tự nguyện đóng góp kinh phí để cho tổ hoạt động. Vì vậy, hình thức tổ chức này có xu hướng bền vững và phát triển sau khi dự án kết thúc.

Xã Xuân Lộc có tổng diện tích nuôi trồng thủy sản 160 ha với 63 hộ nuôi tôm nước lợ. Từ năm 2016, xã đã thành lập một tổ cộng đồng nuôi trồng thủy sản gồm 23 hộ thành viên. Các đối tượng nuôi trồng ở đây khá đa dạng, gồm: Tôm sú, cua, cá rô phi, cá đối mục, tôm thẻ chân trắng. Hình thức nuôi chủ yếu là thâm canh, xen canh, năng suất đạt 2 tạ/ha, giá trị sản xuất đạt 200 triệu đồng/ha/năm. Được hỗ trợ của dự án nguồn lợi ven biển vì sự phát triển bền vững, xã Xuân Lộc có 4 hộ triển khai mô hình nuôi tôm an toàn sinh học với tổng diện tích 8 ha, đối tượng nuôi là tôm sú. Thông qua dự án nhằm bảo đảm ngành nuôi trồng thủy sản được phát triển bền vững; các cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất được cải tạo; người dân được tập huấn về các biện pháp thực hành nuôi tốt qua các mô hình trình diễn của dự án; con giống được cung cấp có chất lượng và sạch mầm bệnh; chất lượng nước và điều kiện môi trường quanh khu vực sản xuất được giám sát chặt chẽ, bảo đảm phù hợp cho sản xuất.

Gia đình ông Nguyễn Văn Bốn, ở thôn Bái Hà Xuân có 2 ha nuôi tôm an toàn sinh học. Ông Bốn cho biết: “Được dự án hỗ trợ kinh phí xây dựng kênh cấp thoát nước, hệ thống xử lý chất thải và hệ thống điện phục vụ nuôi trồng thủy sản, các hộ dân tham gia mô hình được hỗ trợ một phần chi phí về thức ăn, con giống và được hướng dẫn quy trình tạo ao nuôi, cách xử lý nguồn nước, mật độ con giống, quản lý dịch bệnh, môi trường, cách ghi chép nhật ký nuôi tôm... Hiệu quả cho thấy năng suất bình quân và giá trị sản xuất từ việc nuôi tôm an toàn sinh học tăng gần gấp đôi so với hình thức nuôi trước đây”.

Các ông Lê Thành Đồng, Hoàng Văn Lơ, Đinh Sỹ Môn có diện tích nuôi tôm trong vùng quy hoạch dự án, đều khẳng định chất lượng cũng như hiệu quả kinh tế từ nuôi tôm an toàn sinh học. Được biết, quá trình triển khai thực hiện dự án, các bước quy trình kỹ thuật nuôi tôm đều được người dân ở đây thực hiện nghiêm túc, có sự kiểm tra, giám sát của ban quản lý vùng nuôi tại địa phương. Những khó khăn, vướng mắc nảy sinh trong quá trình nuôi tôm cũng đã được khắc phục, hướng dẫn xử lý kịp thời, nên các mô hình nuôi tôm an toàn sinh học trong vùng quy hoạch đều đạt hiệu quả cao. Tuy nhiên, đến hết tháng 1-2019 là kết thúc dự án, nhưng đến thời điểm này các hộ nuôi tôm an toàn sinh học trên địa bàn xã vẫn chưa đáp ứng khả năng của dự án, như: Cơ sở hạ tầng, hệ thống điện thắp sáng của dự án vẫn chưa phát huy sử dụng, mặc dù được hưởng lợi từ dự án nhưng người dân vẫn chưa tích cực tham gia thực hiện... nên hiệu quả kinh tế chưa cao.

Để giải quyết khó khăn trên và hướng tới phát huy tiềm năng vùng triều, ông Nguyễn Thành Long, Phó Chủ tịch UBND xã Xuân Lộc, cho biết: Mô hình nuôi tôm theo hướng an toàn sinh học góp phần hạn chế dịch bệnh, khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường nước, giúp giảm thiểu rủi ro, góp phần ổn định đầu ra, đem lại kinh tế cao và đảm bảo an toàn, phát triển bền vững. Ngay khi được hỗ trợ của dự án nguồn lợi ven biển vì sự phát triển bền vững, xã đã tích cực triển khai công tác tuyên truyền tới các hộ nuôi trồng thủy sản thực hiện nuôi an toàn sinh học theo hướng VietGAP. Chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể vận động hội viên, tổ cộng đồng tích cực tham gia và thực hiện đúng các quy trình nuôi. Đồng thời, tăng cường đấu mối với các cơ quan chức năng hỗ trợ nguồn vốn, tập huấn kỹ thuật cho các hộ nuôi. Sau khi dự án kết thúc, chính quyền địa phương xác định vẫn tiếp tục duy trì và nhân rộng hình thức nuôi tôm theo hướng an toàn sinh học trong toàn xã, bởi đây là hướng đi mới hiệu quả và phát triển bền vững.

Bài và ảnh: Ngọc Anh

Các tin mới

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang