• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Thành phố Hưng Yên hứa hẹn bội thu nhãn sạch

Nguồn tin: Báo Hưng Yên, 17/7/2018
Ngày cập nhật: 18/7/2018

Theo nhận định của ngành chuyên môn, sản lượng nhãn năm nay của thành phố Hưng Yên ước đạt 15 nghìn tấn, tăng 6,8 nghìn tấn so với vụ nhãn năm 2017. Được mùa nhưng nhiều người trồng nhãn không khỏi lo lắng về giá bán và khả năng tiêu thụ khi mùa thu hoạch nhãn tới. Thông thường vào thời điểm này những năm trước, tại các vùng trồng nhiều nhãn của thành phố Hưng Yên như: Hồng Nam, Phương Chiểu, Tân Hưng… đã tấp nập tư thương tới giao dịch, mua bán. Thế nhưng năm nay tại hầu hết các vườn nhãn không khí vẫn rất yên ắng, chỉ có một lượng nhỏ khách hàng tới chọn mua nhãn “non” với giá rẻ chỉ bằng 50% so với giá bán những năm trước.

Nhãn trà sớm của HTX nhãn Hồng Nam chuẩn bị cho thu hoạch

Khác với các vườn nhãn canh tác đại trà, những hộ trồng nhãn theo quy trình sản xuất nhãn an toàn (VietGap) vẫn tin tưởng vào vụ nhãn được mùa, được giá. Không tấp nập, ồn ào nhưng hầu hết các vườn nhãn này đã được những khách hàng là siêu thị, cửa hàng kinh doanh hoa quả sạch tại các tỉnh, thành phố như: Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh… liên hệ đặt hàng.

Cũng giống như nhiều vườn nhãn khác trong vùng, vườn nhãn rộng gần 2 mẫu của gia đình ông Đỗ Văn Tuấn ở thôn Lê Như Hổ, xã Hồng Nam sai trĩu quả, hứa hẹn một vụ bội thu. Nhờ áp dụng sản xuất theo quy trình VietGap nên mặc dù sản lượng nhãn quả tươi của gia đình năm nay có khả năng tăng gấp 2 lần so với năm trước nhưng gia đình ông cũng không quá lo lắng về đầu ra. Ông Tuấn chia sẻ: “Hiện tại, diện tích nhãn của gia đình tôi đang vào cùi, ước tính sản lượng trồng đạt trên 12 tấn quả tươi. Do đã được cấp chứng nhận sản xuất theo quy trình VietGap (chứng nhận VietGap) nên các khách hàng tiêu thụ nhãn của gia đình từ những năm trước đều đã liên hệ để đặt hàng. Ngoài ra, gia đình tôi còn tìm kiếm thêm các khách hàng mới nhằm chủ động trong tiêu thụ nhãn khi mùa thu hoạch sắp bắt đầu. Việc có chứng nhận VietGap giúp chúng tôi dễ dàng tiếp cận với khách hàng hơn và được khách hàng tin tưởng đặt mua với số lượng lớn. Điều này giúp những người trồng nhãn VietGap như gia đình tôi yên tâm đầu tư vào sản xuất, tuân thủ tốt quy trình sản xuất để sản phẩm sản xuất ra vừa bảo đảm chất lượng vừa an toàn cho người sử dụng”.

HTX nhãn lồng Hồng Nam hiện có 26 thành viên với tổng diện tích trồng nhãn gần 12 ha, trong đó có 13 hộ thành viên đã được cấp chứng nhận VietGap. Năm 2017, đã có khoảng 20% sản lượng nhãn được tiêu thụ thông qua các kênh bán là siêu thị và cửa hàng rau quả an toàn. 80% lượng nhãn còn lại được tiêu thụ trực tiếp tại vườn nhãn với giá bán cao hơn 2 – 3 nghìn đồng/kg so với giá bán nhãn trung bình trên thị trường. Năm nay, sản lượng nhãn quả tươi của HTX ước tính tăng 30% so với năm trước, do đó đòi hỏi công tác xúc tiến, quảng bá tiêu thụ nhãn phải được đẩy mạnh. Ông Đặng Văn Xây, Giám đốc HTX cho biết: “Nhãn năm nay được mùa lớn tại hầu hết các khu vực đã tạo áp lực cho việc tiêu thụ nhãn của HTX. Nhưng nhờ đã có thương hiệu và được cấp chứng nhận VietGap, các khách hàng thường xuyên của chúng tôi đều tin tưởng lựa chọn tiêu thụ nhãn của chúng tôi. Họ đã liên hệ trao đổi đặt hàng và chúng tôi cũng đã bàn bạc thêm về cách thức quảng bá nhằm tăng sức tiêu thụ nhãn tại các siêu thị, cửa hàng cũng như tiêu thụ nhãn trực tiếp tại các hộ thành viên. Bên cạnh đó, vừa qua, tôi đã vào thành phố Đà Nẵng làm việc với đơn vị đầu mối tiêu thụ hoa quả an toàn tại đây để tìm kiếm cơ hội xúc tiến tiêu thụ nhãn. Chúng tôi đã thỏa thuận về nguyên tắc trong tiêu thụ nhãn với giá giao nhãn trà chính vụ tại Đà Nẵng là 30 nghìn đồng/kg”.

Thành phố Hưng Yên đã có trên 54ha nhãn được cấp chứng nhận VietGap và đang làm thủ tục để cấp chứng nhận cho hơn 30ha khác. Đồng chí Nguyễn Văn Oanh, Trưởng phòng Kinh tế thành phố Hưng Yên cho biết: “Thành phố Hưng Yên là vùng trồng nhãn lớn của tỉnh với nhiều giống, dòng nhãn có chất lượng cao. Để sản phẩm đầu ra bảo đảm chất lượng, những năm qua, thành phố thường xuyên tuyên truyền, tập huấn để người dân sản xuất nhãn an toàn, hiệu quả. Từ khi một số vườn nhãn của thành phố Hưng Yên được cấp chứng nhận VietGap, việc xúc tiến tiêu thụ nhãn được đẩy mạnh. Nhờ vậy, nhãn lồng Hưng Yên đã có mặt tại nhiều siêu thị, cửa hàng hoa quả sạch của các thị trường lớn trên cả nước, thậm chí đã được xuất khẩu sang Mỹ. Do vậy, mặc dù nhiều người trồng nhãn đang lo lắng về đầu ra cho quả nhãn năm nay thì những người trồng nhãn VietGap ở thành phố Hưng Yên vẫn vững tin vào một mùa nhãn bội thu”.

Mai Nhung

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang