• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Đồng Nai: Lễ hội trái cây Long Khánh: Tìm đầu ra cho trái cây đặc sản

Nguồn tin: Báo Đồng Nai, 23/06/2018
Ngày cập nhật: 25/6/2018

Lễ hội trái cây Long Khánh - mùa trái chín lần 1-2018 (diễn ra từ ngày 21 đến 28-6 tại sân vận động TX. Long Khánh, tỉnh Đồng Nai) đã thu hút rất đông khách về tham quan, mua sắm. Trong đó, có nhiều người từ địa phương khác đến tham gia.

Các đại biểu cắt băng khai mạc lễ hội trái cây Long Khánh năm 2018.

Lễ hội được tổ chức ngay thời điểm rộ mùa trái chín với nhiều hoạt động phong phú nhằm kích cầu sức tiêu thụ các loại trái cây đặc sản. Những gian hàng trong lễ hội đều của nhà vườn bán trực tiếp đến tay người tiêu dùng, không qua các khâu trung gian. Nông dân bán được giá tốt hơn, người tiêu dùng mua được sản phẩm tươi ngon với giá rẻ hơn thị trường.

* Để đặc sản không mai một

Vụ trái cây hè năm nay, nông dân trúng mùa nhưng nhiều nhà vườn kém vui vì giá trái cây giảm nhanh, giảm nhiều hơn vụ năm ngoái. Một trong những trái cây đặc sản nổi tiếng nhất của đất Long Khánh đã được cấp chỉ dẫn địa lý là trái chôm chôm Java và chôm chôm nhãn đang mất dần chỗ đứng trên vùng đất này.

Lễ hội trái cây Long Khánh thu hút rất đông khách tham quan , mua sắm

Ông Huỳnh Tấn Chữ, chủ vườn trái cây tại xã Xuân Lập, chia sẻ: “Hiện chôm chôm Java loại ngon bán tại vườn chỉ được 4 ngàn đồng/kg, chôm chôm nhãn còn 11-12 ngàn đồng/kg. Đa số người dân đang chặt bỏ 2 loại chôm chôm này để chuyển sang trồng chôm chôm giống Thái. Tôi cũng dự định bỏ chôm chôm chuyển sang cây trồng khác cho lợi nhuận tốt hơn”.

Hội thảo Nâng cao chất lượng trái cây phục vụ du lịch Long Khánh diễn ra sáng 22-6 là hoạt động nằm trong chương trình của lễ hội trái cây Long Khánh. Hội thảo chỉ ra tiềm năng phát triển về dịch vụ du lịch vườn của Long Khánh và định hướng phát triển mô hình này bài bản và chuyên nghiệp thời gian tới. Trong đó, để nông sản thành đặc sản du lịch cũng như có đầu ra bền vững, cần xây dựng chuỗi liên kết từ khâu sản xuất đến thu hoạch, sơ chế và phân phối.

Khó khăn của vùng chôm chôm VietGAP Bình Lộc là bao nhiêu năm qua chủ yếu vẫn bán cho thương lái với giá hàng thường khiến nông dân kém mặn mà tham gia.

Ông Phùng Thanh Tâm, Giám đốc Hợp tác xã nông nghiệp dịch vụ thương mại Bình Lộc (xã Bình Lộc), cho hay: “Hiện hợp tác xã đang làm mã số vùng cho trái chôm chôm để cung cấp đơn hàng cho doanh nghiệp xuất khẩu. Tuy nhiên, để thật sự bắt tay được với doanh nghiệp bao tiêu sản phẩm lâu dài cho nông dân, hợp tác xã đang triển khai thực hiện cánh đồng lớn, chuẩn hóa lại vùng sản xuất”.

Vùng đặc sản ổi VietGAP Bảo Quang cũng một thời nổi tiếng xa gần. Những năm trước, có doanh nghiệp đầu tư, bao tiêu cho nông dân trồng ổi nên có giai đoạn xã Bảo Quang phát triển diện tích ổi đến gần 70 hécta. Nhưng rồi vùng ổi đặc sản này đang thu hẹp dần diện tích vì doanh nghiệp không còn bao tiêu, giá ổi bấp bênh nên nông dân đồng loạt chặt bỏ loại cây đặc sản này.

Ông Lê Hữu Quảng, Tổ phó Tổ hợp tác ổi Bảo Quang, chia sẻ: “Nông dân vùng ổi Bảo Quang chuyển gần hết sang trồng bưởi và các loại cây có múi. Các thành viên trong tổ hợp tác cũng chỉ còn khoảng 8 hécta ổi tơ mới trồng lại. Chúng tôi đang được địa phương hỗ trợ cho tái chứng nhận VietGAP. Đưa trái ổi Bảo Quang tham gia lễ hội lần này, chúng tôi mong muốn gầy dựng lại tiếng thơm cho loại đặc sản truyền thống của địa phương”.

* “Nhìn” đầu ra trước khi sản xuất

Tại lễ hội trái cây, hàng chục gian hàng trưng bày những loại đặc sản trái cây tươi ngon nhất của đất Long Khánh như: bơ, chôm chôm, măng cụt, sầu riêng... thu hút người mua. Chỉ với 90 ngàn đồng/người, khách có thể mua vé tham gia tiệc buffet trái cây để thỏa thích thưởng thức hàng chục loại trái cây tươi và chế biến.

Người dân lựa mua trái cây tươi ngon tại các gian trưng bày của lễ hội trái cây Long Khánh năm 2018.

Hàng loạt các chương trình khác như: hội thi trưng bày trái cây nghệ thuật, thi vườn trái cây kiểu mẫu, đưa khách đến thăm tận nhà vườn... đều nhằm tạo những ấn tượng đẹp về vùng đất trù phú giàu đặc sản trái cây Long Khánh. Mùa trái chín năm nay, Long Khánh đẩy mạnh hoạt động du lịch vườn với nhiều nông dân, hợp tác xã đã tổ chức dịch vụ tour khách đoàn về vườn vui chơi, mua đặc sản.

Ông Trần Quốc Phong, một trong những nông dân của Long Khánh đầu tư làm mô hình du lịch vườn, cho biết: “Tôi đang đầu tư mở thêm nhiều dịch vụ mới phục vụ đoàn khách đến tham quan vì tiềm năng du lịch vườn còn rất lớn. Tôi cũng liên kết với nhiều nhà vườn khác để đưa đoàn khách đến tham quan, mua đặc sản. Phát triển dịch vụ du lịch là một trong những kênh quảng bá hiệu quả góp phần tạo đầu ra bền vững cho những vùng đặc sản”.

Ông Phạm Phú Quốc, Giám đốc Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Xuân Thanh (xã Hàng Gòn), cho rằng: “Làm nông nghiệp hiện nay phải nhìn vào thị trường để đầu tư. Hợp tác xã đang xây dựng dự án cánh đồng lớn cho cây sầu riêng theo chuẩn xuất khẩu. Chúng tôi đã thu hút được doanh nghiệp trong lĩnh vực xuất khẩu làm đối tác đầu tư, vì vậy mong được gỡ khó trong việc tiếp cận được nguồn vốn vay ưu đãi để hợp tác xã đủ thực lực đầu tư chuẩn hóa vùng sản xuất cũng như kết nối thị trường”.

Buổi lễ khai mạc diễn ra vào đêm 22-6 trong cơn mưa to nhưng đông đảo du khách, người dân địa phương vẫn đến tham dự lễ hội. Bà Ngô Thị Thúy Hằng (ngụ xã Bàu Sen, TX.Long Khánh) bày tỏ cảm xúc: “Tôi đến lễ hội từ sớm, thấy không khí rất đông vui, náo nhiệt. Lễ hội trái cây lần này được tổ chức công phu với đa dạng các loại trái cây tươi ngon, đảm bảo chất lượng. Tôi ấn tượng nhất là các tác phẩm nghệ thuật, tạo hình bằng trái cây được dày công chăm chút tỉ mỉ”.

Theo UBND TX.Long Khánh, với chủ đề Long Khánh - mùa trái chín, lễ hội trái cây Long Khánh năm nay là sự kiện xúc tiến, quảng bá du lịch, giới thiệu các loại trái cây đặc sản chất lượng cao của TX.Long Khánh và cũng là nơi tôn vinh thành quả lao động của bà con nông dân, tạo cơ hội tìm hiểu, liên kết chặt chẽ giữa “4 nhà”: nhà nông - Nhà nước - nhà khoa học và doanh nghiệp.

Lễ hội tiếp tục khẳng định thương hiệu, mở rộng thị trường cho trái cây của Long Khánh, cũng như để các doanh nghiệp lữ hành, các công ty du lịch trong và ngoài tỉnh đánh giá, kết nối tiềm năng du lịch, các tuyến du lịch sinh thái vườn trái cây trên địa bàn thị xã.

Bình Nguyên - Hải Quân

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang