• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

An Giang: Ngọt ngào hương vị trái cây mùa hè

Nguồn tin: Báo An Giang, 19/06/2018
Ngày cập nhật: 20/6/2018

Mùa hè là mùa chín rộ của nhiều loại trái cây. Trên mọi nẻo đường, từ chợ thành thị đến chợ quê tràn ngập đủ loại trái cây từ khắp nơi đổ về. Đâu đâu cũng bày bán các loại trái cây với đủ chủng loại rất bắt mắt, hấp dẫn như: chôm chôm, sầu riêng, mít, dâu, thanh long, khóm, xoài, măng cụt...

Mùa hè là mùa xum xuê của nhiều loại trái cây từ khắp nơi đổ về chợ đầu mối, rồi theo chân những người bán lẻ tỏa đi khắp các tỉnh, thành phố. Trái cây đầu mùa thường có giá đắt gấp đôi lúc rộ mùa. Và tất nhiên, khi đã vào mùa thì trái cây vừa nhiều, vừa ngon ngọt đậm đà mà giá cả rất phải chăng, từ 10.000-50.000 đồng/kg (tùy loại)… Tại TP. Long Xuyên (An Giang), ghé vào các chợ: Mỹ Long, Mỹ Bình, Mỹ Xuyên, Mỹ Quý… đa phần thực khách đều chọn các loại trái cây có nguồn gốc xuất xứ từ Việt Nam, phổ biến nhất phải kể đến chôm chôm, xoài các loại, cam, bưởi, mít, sầu riêng, chuối, măng cụt, bòn bon, thanh long, khóm…

Từ đầu tháng 6 đến nay, do vào mùa chín rộ nên nhiều loại trái cây hạ giá bất ngờ như: xoài, ổi... giá chỉ từ 10.000 đồng/kg làm các bà nội trợ, thực khách xao xuyến. Theo nhiều người, ổi là loại trái cây giàu Vitamin và khoáng chất, bao gồm cả Vitamin C và đặc biệt giàu hàm lượng sắt, đường, Carbohydrate, có giá từ 10.000-15.000 đồng/kg. Hấp dẫn, khó cưỡng lại nhất là xoài keo gọt sẵn, mít Thái lột múi sẵn, màu vàng ươm, cho vào túi ny-lon trắng, tặng kèm bịch muối ớt trông thật bắt mắt. Dọc 2 bên đường, không khó để bắt gặp những chiếc xe đẩy, xề trái cây đầy đủ màu sắc như xua tan nóng nực và khó chịu của mùa hè.

Xa xa vọng lại tiếng rao: “Chôm chôm đây! chôm chôm Thái đây! 25.000 đồng/ký”. Dừng xe lại chưa kịp hỏi câu nào, anh bán chôm chôm, tay đang đẩy xe, mồ hôi ướt sũng cả lưng nở nụ cười tươi rói, nhanh nhảu chào mời: “Chôm chôm đi cô! 25.000 đồng/kg. Chôm chôm Thái ngọt ngây hà”. Vừa nói dứt câu, anh bẻ liền 1 trái, lột vỏ mời: “Ăn thử 1 trái đi cô! Ngon thì mua nhiều ủng hộ tui nhe”. Đúng như lời mời, chôm chôm đậm đà, vỏ vàng vàng, ruột giòn giòn, dù chưa đủ độ chín nhưng vẫn ngọt. Thế là tôi mua ủng hộ 2 kg.

Không chỉ có trái cây miền Nam, mà trái cây từ miền Bắc được các thương lái vận chuyển vào cũng được ưa chuộng, như: mận, vải thiều, đào… Một trong những loại trái cây đã được xuất khẩu sang Úc, Thái Lan (với giá đắt gấp mấy lần trong nước) được người lớn và trẻ nhỏ ưa thích là vải thiều. Năm nay, trái vải được mùa nên người tiêu dùng tha hồ thưởng thức. Vải vào mùa, trái tròn lẳng, chín đỏ, cơm dầy, hạt nhỏ, ngọt, thơm, giá chỉ 30.000 đồng/ kg được nhiều bà nội trợ chọn làm món tráng miệng cho cả gia đình. Chị Ngọc Tuyết (phường Mỹ Long, TP. Long Xuyên) chia sẻ: “Mấy đứa nhỏ nhà mình khoái món này! Giá thì rẻ. Dù biết ăn nhiều sẽ nóng nhưng chỉ được ăn mùa này nên cũng chiều theo tụi nhỏ. Rồi mận Hà Nội nữa, mua về rửa sạch, chịu khó gọt, tách hột. Sau đó cho chút muối ớt, trộn đều, để tủ lạnh 1 buổi rồi ăn. Chua chua, ngọt ngọt, mặn mặn, lạnh lạnh, ăn vào rất ngon”.

“Mùa này, chạy một vòng chợ, thế nào cũng tốn tiền. Không mua nhiều thì cũng ít, bởi có rất nhiều loại trái cây mà toàn loại ngon. Có cả những loại có giá bán cao nhưng được người tiêu dùng “bấm bụng” mua để thưởng thức, đó là sầu riêng. Sầu riêng đầu mùa, giá bán lẻ dao động ở mức từ 80.000-100.000 đồng/kg. Hiện nay, giá bán đã hạ, dao động 60.000-75.000 đồng/kg (tùy theo loại). sầu riêng là loại trái cây hấp dẫn từ mùi đến vị, được nhiều người yêu thích” - chị Thanh Tuyền (ngụ phường Mỹ Quý) chia sẻ.

Chị Mai Phương (tiểu thương bán trái cây chợ Mỹ Xuyên) cho biết: “Mùa này, trái cây đang đúng vụ nên rộ, nhà vườn sợ không bán kịp nên để giá rẻ. Đây là mùa có nhiều loại trái cây nhất trong năm. Do giá cả phải chăng, trái cây phong phú nên sức mua, bán tăng mạnh”. Theo kinh nghiệm của chị Phương, vụ trái cây thường chỉ kéo dài trong khoảng 2 tháng hè; có 12 loại cây ăn trái chủ lực tập trung ở Nam Bộ, trong đó có 5 loại tập trung theo mùa, gồm: thanh long, xoài, chôm chôm, sầu riêng, nhãn.

Đi chợ mùa này, thực khách sẽ phải choáng ngợp bởi những loại trái cây đa dạng, phong phú về chủng loại và hương vị. Có thể nói, mùa hè chính là mùa cây trái nhiều và ngon nhất.

THU THẢO

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang