• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Giá dừa xuống thấp, người trồng lao đao

Nguồn tin: Báo Ấp Bắc, 15/06/2018
Ngày cập nhật: 18/6/2018

Nhiều tháng qua, nông dân trồng dừa lao đao vì giá dừa xuống rất thấp, chỉ còn 25.000 đồng/chục.

Anh Nguyễn Văn Quang, xã Long Bình Điền (huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang) cho biết, nhiều năm qua giá dừa thường ở mức cao, nhưng từ sau Tết Nguyên đán đến nay giảm liên tục.

Còn anh Lê Hoàng Trị, xã Hòa Định (huyện Chợ Gạo), thở dài: “Giá dừa hiện nay chỉ còn 30.000 đồng/chục nếu người trồng tự thu hoạch, còn thương lái đến thu hoạch thì chỉ còn 25.000 đồng/chục. Dù trồng dừa ít tốn công và chi phí chăm sóc nhưng với mức giá này, người trồng cũng rất khó có thể huề vốn. 10 năm trồng dừa, tôi mới thấy giá dừa thấp như thế này”.

Giá dừa giảm mạnh khiến cho người trồng gặp khó khăn.

Với mức giá bán quá thấp hiện nay, nhiều nông dân quyết định “neo” trái chờ giá lên trở lại. Thế nhưng, nhiều tháng qua giá dừa vẫn không tăng khiến cho nhiều nông dân chán nản, không chăm sóc, thậm chí không thu hoạch trái.

Không chỉ người trồng gặp khó khăn, các cơ sở thu mua dừa cũng đang gặp khó. Chị Nguyễn Thị Thu, chủ cơ sở thu mua dừa cho biết, giá dừa xuống thấp khiến cơ sở của chị gặp nhiều khó khăn, do nhiều nông dân “neo” trái. Mặt khác, nguồn tiêu thụ dừa cũng rất khó khăn.

Lý giải về giá dừa thấp, một thương lái thu mua dừa ở huyện Chợ Gạo cho biết, giá dừa xuống thấp là do dừa ở các nước Indonesia, Philippines, Thái Lan cũng đang vào mùa. Thị trường Trung Quốc lại “ăn” dừa rất ít, trong khi đây là thị trường tiêu thụ dừa quan trọng của Việt Nam.

Chủ tịch UBND xã Hòa Định Phan Quốc Thắng cho biết, từ sau Tết Nguyên đán đến nay, đời sống người dân trồng dừa gặp nhiều khó khăn do giá dừa xuống thấp, dẫn đến nhiều hộ chuyển đổi sang trồng thanh long. Hiện nay, toàn xã có khoảng 15 ha trồng thanh long, trong đó có khoảng từ 5 - 7 ha được chuyển từ đất trồng dừa.

Chủ tịch UBND xã Hòa Định Phan Quốc Thắng cho biết thêm, việc nông dân chuyển từ trồng dừa sang thanh long là nhu cầu tự phát, xã không khuyến khích chuyển đổi do xã Hòa Định nằm ở đầu nguồn của Dự án Ngọt hóa Gò Công rất dễ xảy ra ngập úng. Hơn nữa, xã Hòa Định không nằm trong quy hoạch trồng thanh long của huyện.

Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Chợ Gạo Trần Văn Hòa cho biết, toàn huyện có trên 2.000 ha trồng dừa, chủ yếu ở các xã ven sông Tiền như Hòa Định, Xuân Đông, Bình Ninh. Với mức giá thấp như hiện nay, đời sống của người dân trồng dừa gặp rất nhiều khó khăn.

Huyện đã nhiều lần kiến nghị xây dựng các dự án giúp nâng cao thu nhập cho người trồng dừa. Cụ thể là hỗ trợ người trồng cải tạo lại vườn dừa, chuyển đổi sang các giống dừa mới cho chất lượng trái tốt hơn, năng suất cao hơn, mở các lớp chuyển giao khoa học - kỹ thuật canh tác vườn dừa.

Trước tình trạng nhiều hộ chuyển đổi từ trồng dừa sang trồng thanh long, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Chợ Gạo Trần Văn Hòa cho biết, ngoại trừ xã Bình Ninh nằm trong quy hoạch trồng thanh long, còn lại các xã khác như Hòa Định, Xuân Đông không nằm trong quy hoạch. Vì vậy, nông dân thấy thuận lợi có thể trồng, còn huyện không có chính sách hỗ trợ nông dân trồng cây thanh long ở các xã này.

QUỐC TUẤN

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang