• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Ninh Thạnh: Ngọt vị chôm chôm

Nguồn tin: Báo Tây Ninh, 12/06/2018
Ngày cập nhật: 14/6/2018

Nơi đây, những vườn chôm chôm đang vào vụ thu hoạch. Nhiều chủ vườn nhanh tay hái trái, đóng gói để kịp gửi ra chợ hoặc giao hàng cho thương lái. Không khí thu hái, xuất hàng trong vườn tấp nập, rộn ràng.

Anh Khá bên vườn chôm chôm của gia đình.

Con đường cát nhỏ, ngoằn ngoèo dẫn chúng tôi đến những nhà vườn trồng cây ăn trái ở khu phố Ninh Lợi, phường Ninh Thạnh (TP.Tây Ninh).

Nơi đây, những vườn chôm chôm đang vào vụ thu hoạch. Nhiều chủ vườn nhanh tay hái trái, đóng gói để kịp gửi ra chợ hoặc giao hàng cho thương lái. Không khí thu hái, xuất hàng trong vườn tấp nập, rộn ràng.

Dưới một khoảng vườn, những khách “du lịch tại chỗ” ở thành phố Tây Ninh cũng ghé thăm và mắc võng, trải bạt ngồi hóng mát, tụ tập hàn huyên dăm ba câu chuyện.

Anh Võ Văn Khá (34 tuổi), một chủ vườn cây chia sẻ: “Năm nay mưa nhiều quá! May mà mình chăm chỉ, chịu khó chăm sóc vườn nên cũng còn có ăn”.

Anh Khá là nhà vườn trồng chôm chôm có tiếng nhất Ninh Thạnh nhiều năm qua. Nhanh tay đóng gói những chùm chôm chôm tươi ngon vô bịch (loại 10kg/bịch), anh nói đây là “hàng chợ”, giao cho thương lái giá 5.000 đồng/kg; còn “hàng chọn” được bán với giá 7.000 đồng/kg.

Lái đến tận vườn lấy cũng có, anh dùng xe máy chở ra giao tận nơi cũng có. Theo anh Khá, thời điểm này, chôm chôm rớt giá so với năm trước. Tuy nhiên, các vườn có trái chín sớm, bán sớm. Người trồng có tiền trong túi xoay xở mọi chuyện nên cũng bớt lo.

Cũng tại khu phố này, vườn chôm chôm của hai ông Bảy Tích và Út Lành cũng đang mùa chín đỏ. Ông Bảy và ông Út là hai anh em. Mỗi ông có hơn hai ha đất trồng chôm chôm thường và chôm chôm Thái.

Mùa này, vườn của ông Bảy lớp đã được hái bán, lớp còn đang xanh. Ông Bảy cho biết, lớp trái xanh này đợi tới Tết Ðoan Ngọ có thể cho thu hoạch. “Từ nay tới ngày đó, nhà vườn mình cứ thu hoạch từ từ”, ông Bảy cười, nụ cười hiền sảng khoái.

Thu hoạch chôm chôm .

Ninh Thạnh là vùng đất bằng phẳng, các nhà vườn trồng chôm chôm rất chú trọng khâu chăm sóc thuỷ lợi. Mỗi vườn đều đào rãnh thoát nước, dùng hệ thống tưới tự động bằng ống cao su trải đều dưới các gốc cây. Ðây là điều kiện thuận lợi để chôm chôm ra trái, đúng mùa, đúng vụ.

Tuy nhiên, do điều kiện khí hậu thất thường, nhà vườn cũng rất khó kiểm soát lượng nước. Anh Khá tâm sự: “Ðất Tây Ninh mình không thể làm chôm chôm hai vụ như miền Tây Nam bộ được. Nếu ráng làm cũng không đạt chất lượng. Thế nên mình cứ làm một vụ cho chắc ăn”.

Năm nay, tuy thời tiết thất thường hơn, nhưng vườn chôm chôm của anh Khá cũng cho năng suất 20 tấn/ha. “Nếu thuận lợi hơn, mình có thể thu 30 tấn/ha.

Với nhà nông, sản lượng và giá bán là hai điều quan trọng nhất để thu lời. Một trong hai mà chệch là khó “kiếm ăn” lắm, anh Khá bộc bạch. Theo kinh nghiệm của anh, chôm chôm thường dễ trồng, tuổi thọ cao, ít sâu bệnh. Ðặc biệt công chăm sóc và phân bón cho chôm chôm rất ít. Nhà vườn nào ít kinh nghiệm, ít công chăm sóc có thể đầu tư trồng chôm chôm.

Ông Nguyễn Ðăng Khoa, Chủ tịch Hội Nông dân phường Ninh Thạnh cho biết, trên địa bàn phường hiện có khoảng 16 ha đất chuyên canh cây chôm chôm. Ðây là những nhà vườn lâu năm.

Tuy nhiên, năm nay, do ảnh hưởng của thời tiết nên sản lượng chôm chôm chỉ ở mức trung bình. Hy vọng tới đây giá chôm chôm sẽ “nhích” lên để người nông dân có niềm vui trọn vẹn.

Nhật Linh

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang