• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Hiệu quả từ việc ghép cải tạo xoài

Nguồn tin: Báo Đắk Nông, 09/01/2018
Ngày cập nhật: 12/1/2018

Ông Nguyễn Văn Lanh, ở thôn Tân Lợi, xã Đắk Gằn (Đắk Mil, Đắk Nông) là một trong những người tiên phong trong việc ghép chồi cải tạo vườn xoài hiệu quả thấp, tăng năng suất và giá trị cho mỗi vụ.

Năm 2000, ông Lanh bắt đầu trồng xoài trên mảnh vườn trống của gia đình. Sau 3 năm, xoài bắt đầu cho thu hoạch nhưng do chưa có nhiều kinh nghiệm trong chọn giống và chăm sóc nên sau một thời gian vườn cây đã bộc lộ nhiều hạn chế. Cụ thể như mắc các loại sâu bệnh, quả nhỏ, năng suất thấp, chất lượng sản phẩm không cao nên giá cả bấp bênh.

Trăn trở và tìm nhiều cách để cải tạo vườn cây, năm 2010 ông chọn một số cây cho quả kém nhưng không bị bệnh hại, cưa gốc rồi ghép. Cụ thể, ông cắt bỏ thân xoài chỉ trừ lại phần gốc khỏe mạnh nhất và ghép cải tạo bằng chồi giống xoài Đài Loan. Đồng thời, ông thay đổi cách chăm sóc, chú ý áp dụng tổng hợp các biện pháp phòng trừ dịch bệnh đối với diện tích xoài còn lại nhằm tạo sinh thái vườn cây ổn định, an toàn.

Chỉ là thử nghiệm nhưng việc ghép cải tạo xoài đã mang lại kết quả bất ngờ cho gia đình. Chồi xoài phát triển nhanh trên gốc "mẹ" vì hút được nhiều dưỡng chất, đề kháng dồi dào. Quan trọng hơn nó khắc phục được điểm yếu nhất của người trồng xoài đó là việc nâng cao tỉ lệ ra hoa, đậu quả. Không chỉ vậy, giống xoài Đài Loan có giá cao gấp gần 5 lần xoài 3 mùa. Xoài 3 mùa giá 5 ngàn đồng/kg trong khi đó xoài Đài Loan bán với giá 24 ngàn đồng/kg.

Cải tạo vườn xoài bằng giống mới đang mang lại năng suất, hiệu quả cho gia đình ông Lanh

Ông Lanh chia sẻ kinh nghiệm: “Quan trọng nhất là trong giai đoạn từ khi xoài ra hoa cho đến khi quả bằng cúc áo phải chủ động phòng bệnh thán thư và tránh thối hoa do sương và mưa. Nhiều người dùng biện pháp hóa học nhưng tôi dùng cách thủ công là rung cây một cách nhẹ nhàng, làm được hằng ngày càng tốt. Cùng với đó, tôi đưa các loại thuốc sinh học và phân hữu cơ vào chăm sóc vườn xoài nên sản phẩm làm ra an toàn cho người tiêu dùng, không còn phải chịu cảnh tư thương ép giá. Hiệu quả kinh tế tính trên 1 ha xoài ghép tăng gấp đôi trở lên so với giống cũ".

Với hình thức vừa làm vừa nghiên cứu, đến nay, ông Lanh đã có gần 1 ha xoài được ghép bằng giống mới chất lượng cao cho thu hoạch. Còn hơn 1 ha giống xoài 3 mùa ông Lanh sử dụng nhiều cách chăm sóc khác nhau để nâng cao năng suất và tiến tới sẽ ghép cải tạo toàn vườn bằng các giống khác nhau. Theo tính toán của ông Lanh, việc giá cả thị trường biến động thường xuyên nên ông vừa cải tạo vừa học tập cách làm của những người trồng xoài khác để có thu nhập ổn định hơn. Với 2 ha vừa xoài 3 mùa và xoài Đài Loan mỗi năm gia đình ông thu nhập từ 200 triệu đồng trở lên.

Theo UBND xã Ðắk Gằn, trong thực tế hiện nay khi đất đai càng ngày càng hiếm, việc mở rộng diện tích khó khả thi thì việc ông Lanh chọn cách áp dụng khoa học kỹ thuật, đưa giống năng suất cao vào sản xuất để nâng cao giá trị cây trồng là phù hợp.

Toàn xã hiện có khoảng 500 ha xoài trong đó nhiều vườn trồng bằng giống cũ nên các đoàn thể ở địa phương cũng đang đẩy mạnh việc vận động nông dân học tập, làm theo cách làm này để nâng cao thu nhập cho gia đình, hướng đến sản xuất các sản phẩm nông sản an toàn, nâng cao thu nhập trên cùng một đơn vị canh tác.

Hưng Nguyên

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang