• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Tạo thuận lợi cho xuất khẩu quả thanh long

Nguồn tin: Báo Lào Cai, 22/05/2018
Ngày cập nhật: 23/5/2018

Việt Nam có nhiều vùng trồng thanh long. Những năm trước, quả thanh long thường xuất khẩu sang Trung Quốc qua cửa khẩu Lạng Sơn, nhưng vì ách tắc tại cửa khẩu này khiến nhiều xe hàng bị ùn ứ dẫn đến giảm chất lượng quả thanh long, gây thiệt hại cho doanh nghiệp. Sau khi đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đi vào hoạt động, nhiều doanh nghiệp đã chọn Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai để xuất khẩu thanh long.

Các container chở quả thanh long chờ xuất khẩu.

Công ty TNHH Tân Thanh là một trong những doanh nghiệp xuất khẩu quả thanh long qua Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai. Hằng ngày, có hàng chục container của doanh nghiệp này chở quả thanh long sang Trung Quốc. Chị Nguyễn Thị Thúy, nhân viên phụ trách thông quan của doanh nghiệp cho biết: Quả thanh long thuộc luồng xanh, là hàng hóa được ưu tiên thông quan không cần kiểm tra nên được đi qua Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số 2 Kim Thành rất nhanh. Chúng tôi không phải chờ đợi, chịu cảnh ùn tắc, ứ đọng.

Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số 2 Kim Thành thời gian qua trở thành địa điểm lý tưởng đối với các doanh nghiệp xuất khẩu thanh long. Giao thông thuận lợi, cơ sở vật chất, kho hàng, bến bãi đầy đủ, đáp ứng mọi nhu cầu của doanh nghiệp xuất - nhập khẩu là những yếu tố đầu tiên khiến doanh nghiệp lựa chọn Cửa khẩu Kim Thành làm điểm thông quan. Đến thời điểm này, đã có trên 200.000 tấn quả thanh long được xuất khẩu qua Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số 2 Kim Thành với kim ngạch đạt trên 130 triệu USD. Quả thanh long đã đóng góp kim ngạch lớn cho cửa khẩu này, góp phần đưa Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai trở thành một trong số ít cửa khẩu xuất siêu của cả nước.

Để tạo thuận lợi cho xuất khẩu quả thanh long, Hải quan Lào Cai, nhất là Hải quan Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai đã thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ nhằm rút ngắn thời gian thông quan cho mặt hàng này. Là mặt hàng nông sản được ưu tiên hàng đầu theo quy định của Chính phủ, quả thanh long luôn được xuất khẩu đầu tiên, sau đó mới đến các mặt hàng khác. Tổng thời gian thông quan 1 container thanh long chỉ mất chưa đầy 10 phút.

Hiện nay, thủ tục thông quan tại Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai đã được tự động hóa hoàn toàn. Trước đây, nếu muốn mở tờ khai xuất - nhập khẩu hàng hóa, doanh nghiệp phải đến cơ quan hải quan để làm thủ tục, dẫn đến quá tải, doanh nghiệp phải xếp hàng chờ đợi. Hiện nay, doanh nghiệp có thể hoàn tất các thủ tục ở mọi nơi, nếu được kết nối internet thông qua ứng dụng phần mềm thông quan tự động. Tính bình quân thời gian thông quan của một doanh nghiệp chưa đến 20 phút. Trong khi đó, thanh long là mặt hàng được ưu tiên nên thời gian thông quan càng rút ngắn, chất lượng quả thanh long được đảm bảo, tạo niềm tin với đối tác Trung Quốc.

Từ khi cao tốc Nội Bài - Lào Cai đi vào hoạt động đã giúp việc xuất khẩu của doanh nghiệp xuất khẩu quả thanh long qua Lào Cai dễ dàng hơn. Doanh nghiệp thu mua quả thanh long tại vùng trồng, sau đó xử lý, đóng containrer và di chuyển đến Lào Cai. Giao thông thuận lợi giúp doanh nghiệp giảm chi phí xuất khẩu, thu về lợi nhuận cao hơn.

Ông Nguyễn Việt Quang, Phó Cục trưởng phụ trách Cục Hải quan Lào Cai cho biết: Quả thanh long đang là một trong những mặt hàng nông sản chủ lực xuất khẩu qua Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai, giúp Lào Cai tăng kim ngạch xuất khẩu. Cục Hải quan đã chỉ đạo Chi cục Hải quan Cửa khẩu tạo mọi điều kiện thuận lợi để mặt hàng thanh long xuất khẩu dễ dàng, không vì lý do chủ quan khiến chậm chễ thời gian thông quan của doanh nghiệp dẫn đến làm giảm chất lượng quả thanh long.

Quả thanh long đang là mặt hàng được đối tác Trung Quốc ưa chuộng và muốn nhập khẩu với sản lượng lớn. Từ năm 2016 đến nay, hàng chục triệu tấn thanh long đã được xuất khẩu qua Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai. Với chính sách tạo mọi điều kiện thuận lợi cho xuất khẩu nông sản nói chung và xuất khẩu thanh long nói riêng, Lào Cai đang góp phần giúp nông dân vùng trồng thanh long tiêu thụ tốt sản phẩm nông nghiệp địa phương.

VÂN THẢO

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang