• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Hướng đến vùng chuyên canh cây ăn trái

Nguồn tin: Báo Cần Thơ, 16/5/2018
Ngày cập nhật: 19/5/2018

Từ hiệu quả của mô hình cải tạo vườn tạp sang trồng cây ăn trái của nông dân Huỳnh Văn Trí, ấp Long Thạnh, xã Thạnh Mỹ, huyện Vĩnh Thạnh (TP Cần Thơ), vài năm trở lại đây, việc chuyển đổi đất trồng lúa kém hiệu quả và cải tạo vườn tạp sang áp dụng mô hình này đã trở thành phong trào phát triển mạnh mẽ ở đây. Huyện Vĩnh Thạnh đang tích cực hỗ trợ xã Thạnh Mỹ hướng đến mục tiêu xây dựng vùng chuyên canh cây ăn trái.

Hiệu quả bước đầu

Năm 2010, ông Huỳnh Văn Trí ở ấp Long Thạnh, xã Thạnh Mỹ cải tạo 2 công vườn tạp và trồng thử nghiệm cây quýt hồng và quýt đường. Sau 3 năm quýt cho trái và đem lại khoản lợi nhuận khá, mỗi năm gia đình ông thu nhập từ 2 công quýt trên 300 triệu đồng. Ông Trí tiếp tục chuyển đổi hơn 6.000m2 đất trồng lúa của gia đình sang trồng loại cây này và năm nay quýt bắt đầu cho trái.

Ông Trí cho biết: "Lúc mới trồng, tôi cũng rất lo vì không biết vùng đất này có thích hợp cho cây có múi phát triển hay không. Nhưng qua theo dõi thì thấy cây "chịu đất" và tôi luôn áp dụng tốt kỹ thuật trong chăm sóc, bón phân nên đạt hiệu quả cao"…

Từ hiệu quả của mô hình, nhiều nông dân lân cận đã học hỏi và áp dụng. Ông Lê Văn Ẩn, ấp Long Thạnh đã chuyển đổi hơn 2ha đất nuôi tôm để lên liếp và trồng cam mật, cam xoàn, quýt đường. Hiện vườn cây nhà ông đang sinh trưởng và phát triển tốt.

Ông Trí nói: "Trước đây tôi áp dụng mô hình nuôi tôm trên ruộng lúa, nhưng mấy năm gần đây nguồn nước không thuận lợi như trước, nuôi tôm không đạt hiệu quả cao. Thấy mô hình trồng quýt của anh Trí có hiệu quả cao, tôi học hỏi và áp dụng".

Lãnh đạo huyện Vĩnh Thạnh thăm vườn cây ăn trái của anh Đinh Văn Bá. Ảnh: MINH HẢI

Thực hiện mục tiêu chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, đa dạng hóa các mặt hàng nông sản, cùng với trồng lúa, chăn nuôi,… xã Thạnh Mỹ khuyến khích các nông hộ tiến hành cải tạo vườn tạp hoặc chuyển đổi đất trồng lúa kém hiệu quả để phát triển kinh tế, tăng thu nhập trên cùng một diện tích đất sản xuất. Giúp bà con sản xuất đạt hiệu quả, xã Thạnh Mỹ đã thành lập câu lạc bộ trồng cây ăn trái thu hút 19 thành viên tham gia. Tham gia sinh hoạt các nhà vườn cùng nhau trao đổi kinh nghiệm, kỹ thuật, cách bón phân, chăm sóc…

Theo các nhà làm vườn, trung bình một công quýt cho lợi nhuận hơn 60 triệu đồng/năm, cao hơn nhiều lần so với trồng lúa. Đặc thù của địa phương là vùng đất xốp "gan rùa" rất thích hợp cho các loại cây ăn trái sinh trưởng và phát triển, vì thế đến nay, xã Thạnh Mỹ đã phát triển được 25ha trồng cây ăn trái. Ngoài cây có múi, nhiều nông hộ còn mạnh dạn học hỏi kỹ thuật, kinh nghiệm từ các nơi để trồng thêm nhiều loại cây khác như: ổi, xoài, mận, mãng cầu,…

Anh Đinh Văn Bá ở ấp Qui Long đã tìm đến các nhà vườn ở phường Tân Lộc, quận Thốt Nốt học tập, chia sẻ kinh nghiệm, kỹ thuật và đã chuyển đổi 6.000m2 đất trồng lúa của gia đình sang trồng 300 gốc mận An Phước và mận Hồng Đào Đá, đồng thời trồng xen 300 gốc mãng cầu. Ngoài áp dụng tốt khoa học kỹ thuật, anh còn đầu tư giàn lưới phủ kín cả khu vườn nhằm hạn chế bướm và sâu hại xâm nhập từ bên ngoài. Với mô hình này, chỉ năm đầu tiên thu hoạch trái gia đình anh đã thu được tiền vốn đầu tư khoảng 160 triệu đồng.

Anh Bá cho biết: "Hiện tại, mận trong vườn đang cho trái, cứ 4- 5 ngày thì hái khoảng một tấn trái, thương lái đến tận nơi thu mua giá từ 10.000 - 12.000 đồng/kg, loại 10 trái/kg có giá 30.000 đồng/kg, còn mãng cầu vài tuần nữa là có thể thu hoạch tỉa".

Xây dựng vùng chuyên canh

Từ thực tế cho thấy, áp dụng mô hình làm vườn, trồng cây ăn trái cho lợi nhuận gấp nhiều lần so với trồng lúa. Để phát triển mô hình này mang tính bền vững, góp phần thực hiện mục tiêu đa dạng hóa cây trồng vật nuôi, nâng cao đời sống người dân, mới đây, lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện Vĩnh Thạnh cùng ngành chức năng đến khảo sát thực tế để quy hoạch xây dựng vùng chuyên canh cây ăn trái ở xã Thạnh Mỹ.

Theo đó, huyện Vĩnh Thạnh thống nhất chọn vùng quy hoạch khoảng 50ha ở ấp Long Thạnh. Ông Phạm Minh Trí, Phó Chủ tịch UBND xã Thạnh Mỹ, cho biết: "Chúng tôi đang phối hợp với ngành nông nghiệp huyện xây dựng đề án phát triển vùng trồng cây ăn trái và sắp tới sẽ tiến hành họp dân để vận động bà con chuyển đổi, áp dụng mô hình này để tăng lợi nhuận".

Ông Đỗ Sỹ Nhường, Phó Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Thạnh, cho biết: "UBND huyện sẽ ưu tiên nguồn vốn bố trí cho xã Thạnh Mỹ đầu tư cơ sở hạ tầng, hoàn chỉnh hệ thống đê bao, thủy lợi, kéo điện hạ thế,… giúp nhà vườn chủ động bơm tưới và tiêu thoát nước lũ. Đồng thời, giới thiệu với các ngân hàng cho hộ có nhu cầu vay vốn, chỉ đạo ngành chức năng tăng cường chuyển giao khoa học kỹ thuật và định hướng nhà vườn liên kết trong sản xuất và tiêu thụ để đạt hiệu quả cao hơn".

MINH HẢI

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang