• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Sôi động thị trường trái cây

Nguồn tin: Báo Cần Thơ, 15/5/2018
Ngày cập nhật: 17/5/2018

Thời điểm này, thị trường trái cây tại TP Cần Thơ khá sôi động do nhiều loại trái cây bước vào mùa thu hoạch rộ. Hiện giá nhiều loại trái cây giảm đáng kể so với những tháng trước, tạo thuận lợi cho người tiêu dùng được thưởng thức những loại trái ngon, ngọt.

Nhiều loại trái cây vào mùa

Tại nhiều chợ, siêu thị và điểm bán trái cây trên địa bàn TP Cần Thơ có khá nhiều loại trái cây ngon, đặc sản của vùng ĐBSCL như: sầu riêng, dâu, măng cụt, xoài, chôm chôm… Ngoài ra, thị trường còn có sự góp mặt của nhiều loại trái cây có xuất xứ từ các vùng, miền khác trong nước và trái cây nhập khẩu.

Điểm bán trái cây của chị Nguyễn Thị Thu Trang ở xã Tân Thới, huyện Phong Điền, TP Cần Thơ. Ảnh: KHÁNH TRUNG

Ông Lâm Văn Gặp ngụ ấp Nhơn Thọ 1, xã Nhơn Ái, huyện Phong Điền, TP Cần Thơ, cho biết: "Không chỉ có nhiều loại dâu, xoài và sầu riêng vào vụ thu hoạch rộ mà măng cụt, chôm chôm cũng bắt đầu có trái chín sớm. Nhà vườn ĐBSCL cũng đang thu hoạch nhiều loại trái cây có trái quanh năm như: mít, cam, bưởi, nhãn...". Ông Gặp có 5 công vườn trồng xen canh các loại cây ăn trái như sầu riêng, măng cụt, xoài, dâu và cam mật. Măng cụt đầu vụ được ông bán 70.000 đồng/kg, sầu riêng hạt lép Ri 6 thương lái đến tận vườn mua với giá 40.000 đồng/kg, cam mật giá 17.000 đồng/kg, dâu xanh giá 7.000 đồng/kg. Nhìn chung, giá bán nhiều loại trái cây giảm so với một vài tháng trước nhưng vẫn ở mức khá cao so với cùng kỳ năm trước và dễ tiêu thụ nên nhà vườn phấn khởi, đặc biệt đối với các nhà vườn trồng sầu riêng, mít Thái, nhãn Ido và chôm chôm. Ông Đồng Ngọc Phước ngụ xã Tân Thới, huyện Phong Điền, cho biết: "Nhà tôi có 3 công đất trồng sầu riêng và nhãn. So với lúc nghịch vụ cách đây một vài tháng, giá sầu riêng hiện giảm khoảng trên dưới 20.000 đồng/kg nhưng vẫn cao hơn cùng kỳ từ 10.000-15.000 đồng/kg nhưng dễ tiêu thụ. Do trái sầu riêng không chỉ được tiêu thụ tốt ở thị trường nội địa mà còn được nhiều tiểu thương và doanh nghiệp đẩy mạnh thu mua xuất khẩu sang Trung Quốc. Trái nhãn Ido cũng được đẩy mạnh xuất khẩu nên giá bán tại vườn dù giảm khoảng 5.000-7.000 đồng/kg so với một số thời điểm vào đầu năm nhưng vẫn còn ở mức cao, với giá 28.000-29.000 đồng/kg". Theo anh Trần Văn Khon, chủ một vựa thu mua trái cây ở huyện Phong Điền, để đáp ứng nhu cầu thị trường, nhiều tiểu thương và vựa trái cây đang tăng cường thu mua, phân phối trái cây đi các nơi ở thị trường nội địa và cung ứng cho các doanh nghiệp xuất khẩu.

Trái ngon, giá giảm

Do nguồn cung tăng, hiện giá bán lẻ nhiều loại trái cây trên thị trường như: xoài, dâu, sầu riêng, măng cụt, chôm chôm, mãng cầu, bơ, cam… hiện giảm từ 5.000-20.000 đồng/kg so với tháng trước, thậm chí có mặt hàng giảm giá nhiều hơn.

Tại nhiều chợ và điểm kinh doanh trái cây ở TP Cần Thơ, giá bán lẻ sầu riêng khổ qua hiện khoảng 35.000 đồng/kg; các loại sầu riêng hạt lép (như: Ri 6, Mỏn thong, chuồng bò…) giá từ 50.000-70.000 đồng/kg. Măng cụt khoảng 80.000 đồng/kg; nhãn Ido và nhiều loại bơ khoảng 40.000 -45.000 đồng/kg. Chôm chôm Java, mãng cầu xiêm và nhãn tiêu da bò 20.000-25.000 đồng/kg; dâu xanh 12.000-15.000 đồng/kg… Theo nhiều tiểu thương, giá một số loại trái cây có khả năng còn giảm mạnh trong thời gian tới do bước vào mùa thu hoạch rộ. Bà Nguyễn Thị Dung, chủ một điểm kinh doanh trái cây ở quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ, cho biết: "Nhiều loại trái cây thu hoạch rộ, giá giảm, khách mua nhiều. Nhìn chung, người tiêu dùng ít chọn mua trái cây nhập ngoại mà chọn mua trái cây nội địa, nhất là các loại trái ngon đang bước vào chính vụ thu hoạch".

Mùa nào dùng thức nấy, nhiều người cho rằng sẽ đồng thời thưởng thức được các loại trái cây có mùi vị thơm ngon tự nhiên và có giá rẻ. Bà Phạm Phúc Chinh ngụ phường Xuân Khánh, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ, cho biết: "Tôi rất thích ăn sầu riêng nhưng rất sợ sầu riêng có thể bị xử lý chín bằng các loại hóa chất. Do vậy, tôi chỉ mua sầu riêng ở những chỗ quen biết hoặc đến tận vườn chọn mua những trái sầu riêng chín tự nhiên".

Có không ít nhà vườn mở điểm bán lẻ trái cây ngay tại nhà để phục vụ người tiêu dùng. Nhiều điểm kinh doanh trái cây cũng tìm nhiều cách thiết phục người tiêu dùng. Chị Phan Thị Kim Hoa, chủ một điểm bán trái cây tại xã Mỹ Khánh, huyện Phong Điền, cho biết: "Để có trái sầu riêng ngon, đảm bảo không bị xử lý chín bằng hóa chất, tôi đến tận vườn của người dân chọn lựa và đem về buôn bán chứ không dám mua qua trung gian. Tôi cũng cam kết trái cây đảm bảo chất lượng và đổi hàng lại cho khách nếu gặp phải sầu riêng hư, sượng ăn không được. Do vậy, dù giá bán sầu riêng của tôi đang ở mức 70.000 đồng/kg nhưng nhiều người mua...". Chị Nguyễn Thị Thu Trang ngụ xã Tân Thới, huyện Phong Điền, cho biết: "Ngày càng có nhiều người tiêu dùng tìm đến tận vườn mua sầu riêng, có người đặt mua một lần cả chục, cả trăm ký để phục vụ đám tiệc và làm quà biếu nên tôi đã mở điểm bán lẻ ngay tại nhà. Sầu riêng được lấy trong vườn của gia đình và để chín tự nhiên nên người mua rất thích".

KHÁNH TRUNG

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang