• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Tiền Giang: Cây thanh long giúp thay da đổi thịt vùng đất Gò Công Đông

Nguồn tin: Cổng TTĐT tỉnh Tiền Giang, 21/04/2018
Ngày cập nhật: 23/4/2018

Việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho nông dân canh tác trong bối cảnh thiếu nước tưới do tác động của biến đổi khí hậu toàn cầu và nước biển dâng, mà trong những năm qua, việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng còn giúp người dân ổn định sản xuất, có thu nhập ổn định và vươn lên làm giàu, nhất là những vùng đất chuyển đổi sang trồng cây thanh long ở huyện Gò Công Đông (tỉnh Tiền Giang).

Những ngày qua, người dân ở xã Kiểng Phước ai nấy cũng đều rạng rỡ, nhờ thanh long bán được giá rất cao. Vừa qua, giá thanh long loại 1 được thương lái thu mua với giá 40.000 đồng/kg. Có những thời điểm thanh long có giá từ 50.000 - 60.000/kg. Ông Võ Văn Hào, ngụ xã Kiểng Phước vừa thu hoạch được hơn 2 tấn thanh long chia sẻ, so với cây lúa, loại cây trồng này cho hiệu quả kinh tế rất cao, cao hơn lúa từ 5 đến 10 lần.

Theo người dân, trước đây, những vùng đất này chỉ canh tác 3 vụ lúa/năm, hoặc canh tác rau màu, nhưng hiệu quả kinh tế không cao, người dân có lúc rơi vào cảnh được mùa, mất giá. Nhưng từ khi chuyển sang trồng thanh long, cuộc sống của người dân nơi đây trở nên thoải mái, giảm bớt lo lắng về cơm áo gạo tiền, nhà cửa được xây dựng khang trang, kiên cố hơn trước rất nhiều.

Ông Trịnh Văn Phúc, xã Kiểng Phước, bộc bạch, trước đây cuộc sống gia đình ông chỉ đủ sống, do chỉ phụ thuộc vào trồng rau màu. Tuy nhiên, từ ngày chuyển qua trồng thanh long, cuộc sống gia đình ông thay đổi hẳn, kinh tế được cải thiện, có điều kiện lo cho con đi học.

Các thương lái từ huyện chuyên trồng thanh long như Chợ Gạo nhận định, thanh long nơi đây có nhiều điểm khác xa so với các vùng Chợ Gạo, Tân Phước..., thương lái rất thích thanh long của vùng đất nhiễm mặn này, vì có mùi vị rất đặc trưng và trái đạt loại xuất khẩu chiếm trên 80%. Hiện nay, huyện Gò Công Đông có trên 46 ha diện tích trồng thanh long (trong đó xã Kiểng Phước là địa phương có diện tích trồng thanh long nhiều nhất, khoảng 37,5 ha), kế hoạch đề ra đến năm 2020 sẽ lên đến 50 ha, chính vì vậy, theo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Gò Công Đông, số diện tích đất trồng thanh long đến năm 2020 sẽ vượt kế hoạch đề ra.

Ông Nguyễn Thanh Thảo, Chủ tịch UBND xã Kiểng Phước cho biết, từ ngày nông dân trong xã chuyển qua trồng cây thanh long, không chỉ cuộc sống của người dân thay đổi, mà diện mạo của địa phương cũng có những nét mới. Tuy nhiên, để giữ vững được diện mạo mới trên, nhất là phát triển cây thanh long bền vững, thời gian tới mong rằng các cấp lãnh đạo cần sớm đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông và lưới điện hạ thế 3 pha, đặc biệt là giúp nông dân mở rộng đầu ra sản phẩm hơn.

Mạnh Cường

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang