• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Chuối rừng xuống phố

Nguồn tin: Sài Gòn giải phóng, 13/2/2018
Ngày cập nhật: 16/2/2018

Những ngày này không khí chợ chuối Suối Cát (huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa) tấp nập hơn bao giờ hết. Gọi là chợ nhưng ở đây không có tiểu thương, người bán là chủ vườn đem chuối đến bán.

Chợ hoạt động mạnh từ 23 đến 28 tháng Chạp. Chợ nhóm họp lúc 3-4 giờ sáng rồi vãn dần lúc xế trưa. Đến huyện Cam Lâm những ngày này, đi đâu cũng thấy hàng trăm xe máy nối đuôi nhau chở từng xe chuối đến chợ Suối Cát (ảnh). Chợ nhộn nhịp nhưng trật tự, bởi các nhà vườn vẫn để chuối trên xe, thương lái đi ngang ngắm chuối rồi ra giá. Sau khi thuận mua vừa bán, nông dân giao chuối cho khách hàng rồi về vườn chở buồng chuối khác lên bán.

Anh Dương Tuấn Minh, một thương lái tại Quảng Ngãi vào Cam Lâm mua chuối, cho biết, chuối Suối Cát có thể được xem là ngon, đẹp nhất nước nên giá luôn cao hơn những khu vực khác. Trái chuối ở đây đầy đặn, khi chín ngả màu vàng rất đẹp có vị thơm ngon, rất đặc trưng nên rất nhiều người chọn chuối tại đây để thờ cúng trong dịp tết>

Chuối được bán ở chợ này đa phần là chuối do người dân tộc Raglai trồng tại huyện miền núi Khánh Sơn. Nơi đây không khí, thổ nhưỡng có những nét tương đồng với TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng nên nhiều người ví Khánh Sơn là “Đà Lạt 2”. Cây chuối ở đây xanh tươi quanh năm nhờ thừa hưởng được không khí mát mẻ. Theo một số thương lái, do bão số 12 hồi cuối năm ngoái gây thiệt hại cho cây chuối Khánh Sơn nên năm nay lượng chuối giảm hẳn. Những phiên chợ chuối những năm trước, mỗi ngày chợ này xuất 5.000 - 6.000 buồng chuối. Bà Cao Thị Bé, một nông dân trồng chuối tại Khánh Sơn cho biết, chuối năm nay mất mùa do bão nhưng đổi lại giá bán khá cao nên nông dân cũng vui. Mỗi buồng chuối giờ có giá gần cả triệu đồng, tùy theo đẹp xấu. Ông Nguyễn Văn Nghĩa (TP Cam Ranh) chuyên thu mua chuối trên địa bàn huyện Khánh Sơn cho hay: “Chuối Khánh Sơn được người dân các tỉnh miền Trung ưa chuộng nên nhu cầu rất lớn. Năm nay, do thiên tai, bão lũ không chỉ tại Khánh Hòa mà ở nhiều tỉnh, thành miền Trung khác nên sản lượng chuối tết sụt giảm. Đây là lý do đẩy giá chuối tết tăng cao và dự báo sẽ tăng đột biến”.

Ông Phan Văn Sửu, Phó Chủ tịch UBND huyện Khánh Sơn, cho biết, trên địa bàn huyện có khoảng 700ha chuối. Sau cơn bão số 12, diện tích chuối trên địa bàn bị gãy đổ hơn 40%, trong đó, các địa phương có diện tích chuối bị gãy đổ nhiều nhất là xã Sơn Lâm với 121ha, Ba Cụm Bắc 110ha. Nhưng bù lại, giá chuối tăng cao nên đồng bào trong vùng có nguồn thu khá, đón tết no đủ, vui tươi.

KHÁNH NGÂN

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang