• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Tiền Giang: Xoài cát Hòa Lộc thất mùa vụ Tết

Nguồn tin: Báo Tiền Giang, 11/02/2018
Ngày cập nhật: 15/2/2018

Theo ông Trần Văn Đậm, Phó Giám đốc HTX Hòa Lộc cho biết, HTX Hòa Lộc (Tiền Giang) hiện có 124 thành viên tham gia vào HTX với 65 ha, trong đó có hơn 22 ha sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP và GlobalGAP. Hàng năm, HTX cung ứng cho thị trường vào dịp Tết hàng chục tấn trái. Thế nhưng, năm nay sản lượng giảm hơn một nửa so với cùng kỳ. Nguyên nhân được ông Đậm cũng như các nhà vườn xác định là do thời tiết diễn biến thất thường, mưa kéo dài, nắng nóng hơn mọi năm nên khi xử lý cây không ra hoa như mong muốn, hoặc có trái được khoảng 10 đến 15 ngày thì trái bị rụng, bị dịch hại tấn công, mỗi cây còn lại chỉ vài trái hoặc chỉ còn trơ các cuống hoa.

Thời tiết biến đổi thất thường nên ảnh hưởng lớn đến khả năng đậu trái của xoài.

Ông Huỳnh Văn Sang, thành viên HTX Hòa Lộc cho biết: "Hàng năm, nhà vườn muốn xử lý cho trái đúng vào dịp Tết thì khoảng từ ngày 15 đến ngày 20/8 âm lịch, người trồng bắt đầu dùng các biện pháp xử lý để cây ra hoa, từ ngày ra hoa cho đến khi thu hoạch mất khoảng 120 ngày. Vụ xoài nghịch "năm ăn, năm thua", người trồng phải tuân thủ nghiêm ngặt việc chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh, nhưng quan trọng là thời tiết có được thuận lợi hay không".

Theo chia sẻ của ông Đậm cũng như ông Sang, đến thời điểm này, các thương lái cũng như các mối quen hàng năm đã đến đặt hàng nhưng HTX không dám nhận đơn đặt hàng do lượng xoài năm nay khan hiếm, sản lượng rất ít, có vườn chỉ được vài kg, vườn nhiều thì được vài chục kg. Hiện tại, xoài cát Hòa Lộc loại 1 được các thương lái tìm mua tại vườn với giá 120.000 đồng/kg, tăng khoảng 30% so với cùng kỳ. Những ngày cận Tết Nguyên đán 2018, có thể xoài cát Hòa Lộc sẽ vượt mức 130.000 đồng/kg, thậm chí cán mức 150.000 đồng/kg và khó có thể đáp ứng đủ nhu cầu chưng mâm ngũ quả hay cho, biếu trong dịp Tết này.

Ông Nguyễn Văn Thành, thành viên HTX Hòa Lộc chia sẻ: "Tôi có 3 công trồng xoài cát Hòa Lộc, mấy năm trước, vụ Tết còn được vài trăm kg để bán, năm nay kiếm được vài chục kg là nhiều. Xoài có thương hiệu, chất lượng ngon nên nhiều người lựa chọn trong dịp tết, không đủ giao cho các mối, giá cao nhưng không có xoài bán thấy cũng tiếc".

Năm nay, xoài cát Hòa Lộc thất mùa vụ nghịch do thời tiết, nhưng hiện tại xoài đang ra hoa vụ thuận, người trồng vẫn kỳ vọng trong vụ xoài thuận này. Nói về việc hy vọng vụ xoài thuận trúng mùa, được giá để gỡ gạc lại chi phí xử lý vụ xoài nghịch, ông Trần Văn Đậm, Phó Giám đốc HTX Hòa Lộc cho biết: "Bây giờ thành viên của HTX chỉ mong thời tiết thuận lợi để hoa đậu trái, trái non bằng ngón tay cái là người trồng xoài thấy an tâm. Ngoài ra, chúng tôi cũng liên kết với chuyên gia để tìm ra nguyên nhân vụ xoài nghịch thất mùa. Nếu nói thời tiết thì cũng không đúng, do mọi năm thời tiết cũng khắc nghiệt nhưng xoài vẫn đậu trái, không nhiều thì cũng ít, nhưng năm nay gần như mất trắng. Nếu tìm ra được nguyên nhân và có giải pháp khắc phục, người trồng xoài sẽ an tâm gắn bó, góp phần khẳng định thương hiệu trái xoài cát Hòa Lộc hiện nay trên thị trường".

Theo thống kê, hiện tỉnh Tiền Giang trồng hơn 4.700 ha xoài, chủ yếu là xoài cát Hòa Lộc, xoài cát chu và xoài ghép, tập trung nhiều nhất ở huyện Cái Bè với hơn 3.500 ha. Theo quy hoạch phát triển thì HTX Hòa Lộc sẽ kết nạp thêm thành viên, tăng diện tích lên 100 ha; trong đó, 60 ha sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP và GlobalGAP.

Minh Toàn

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang