• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Mất trắng vụ xoài Tết

Nguồn tin: Báo Khánh Hòa, 07/12/2018
Ngày cập nhật: 8/12/2018

Thời điểm này lẽ ra là lúc người dân huyện Cam Lâm (tỉnh Khánh Hòa) tất bật chăm lo cho xoài trái vụ để bán Tết. Tuy nhiên, hầu hết xoài trái vụ đã bị hai đợt mưa lũ lớn vừa qua phá hỏng hoàn toàn…

Thất thần bên vườn xoài, ông Tạ Minh (thôn Tân Phú, xã Cam Thành Bắc) cho biết, hơn 230 gốc xoài Úc đang ra hoa và trái của gia đình ông đã bị hỏng sạch. Do mưa lớn, quả bị rụng gần hết, hoa xoài đang trổ cũng bị đen rồi hư dần, không phát triển được. Tính ra, ông thiệt hại hơn hai mươi triệu đồng tiền thuốc, phân bón xoài. Nhưng thiệt hại lớn hơn là không còn xoài để bán trong dịp trước Tết. “ Chúng tôi bón phân, làm thuốc để có xoài bán phục vụ nhu cầu Tết. Đây là nguồn thu nhập để gia đình ăn Tết, nhưng mưa lũ quá nên hỏng sạch rồi. Bây giờ chỉ biết làm lại lứa xoài mới, chờ qua Tết mới bán được”, ông Minh xót xa.

Do mưa lũ, nhiều vườn xoài trên địa bàn huyện Cam Lâm chịu thiệt hại khi làm vụ Tết.

Cùng tình cảnh, hơn 10 sào xoài của ông Nguyễn Trung Hiếu (xã Cam Hải Tây) cũng trong tình trạng hư hỏng bông và rụng trái gần hết. Ông Hiếu nói: “Giá xoài Úc hiện dao động từ 55.000 đồng đến 60.000 đồng/kg, đến Tết có khi lên được 110.000 đồng/kg. Người trồng xoài chúng tôi mong cả vào vụ trái mùa này để kiếm tiền ăn Tết nhưng giờ không còn gì”. Khảo sát ở nhiều vườn xoài tại các địa phương, chúng tôi đều ghi nhận tình trạng tương tự. Theo những chủ vườn, không có cách gì để gỡ gạc được, ai cũng tiếc vì giá xoài đang có chiều hướng tăng.

Việc xoài hư hỏng nhiều không chỉ ảnh hưởng đến người trồng mà các vựa xoài cũng lao đao khi không có xoài để xuất bán. Ông Nguyễn Văn Khiêm - chủ vựa xoài ở thị trấn Cam Đức cho biết, vựa xoài của ông thu mua từ nhiều nơi trên địa bàn huyện Cam Lâm, giá xoài hiện tại không thấp, dự kiến qua Giáng sinh và Tết dương lịch sẽ còn tăng, nhưng do mưa lũ, sản lượng xoài đã bị giảm rất nhiều. “Theo ước tính của tôi, phải hơn 50% sản lượng xoài của các vườn đã bị hư hại hết. Bây giờ nhiều vườn chẳng còn xoài mà bán cho tôi nữa”, ông Khiêm nói.

Theo thống kê, huyện Cam Lâm có tổng diện tích trồng xoài hơn 5.000ha. Trong đó, hàng năm có khoảng 30% diện tích được người dân cho ra trái vụ xoài Tết, tập trung nhiều ở các xã: Cam Hải Tây, Cam Thành Bắc, Suối Tân, thị trấn Cam Đức. Ông Đặng Chí Liêm - Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Cam Lâm cho biết, dù không có thống kê cụ thể nhưng diện tích lớn xoài trái vụ của người dân đã bị thiệt hại nặng, đa phần là bị hư bông và rụng trái. Thông thường, trước Tết khoảng 20 ngày, người dân sẽ bắt đầu xuất bán xoài, nhưng với tình hình sản lượng xoài giảm, nên giá có thể sẽ tăng cao vào dịp cận Tết.

V.THÀNH

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang