• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Bưởi Đại Minh mang thu nhập ‘vàng’ cho dân nghèo bên dòng sông Chảy

Nguồn tin: VOV, 07/12/2018
Ngày cập nhật: 8/12/2018

Nhờ Bưởi Đại Minh, giống "bưởi tiến vua", người dân ở huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái đã có cuộc sống khấm khá.

Huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái có giống Bưởi Đại Minh, “Bưởi tiến vua” nức tiếng một thời. Tuy vậy, cuộc sống của người dân nơi đây vẫn khó khăn do bưởi chưa có thương hiệu, giá bấp bênh.

Nhằm phát huy lợi ích kinh tế từ cây bưởi cho bà con, khoảng 5 năm trở lại đây, huyện Yên Bình đã quan tâm xây dựng thương hiệu, quảng bá hình ảnh cho cây bưởi Đại Minh thông qua các hội chợ, lễ hội bưởi, mở rộng thị trường… Từ đó đã giúp cho cuộc sống bà con thay đổi đáng kể.

Để có được những vườn bưởi quả đều, nhiều và đẹp, bà con được hướng dẫn các kỹ thuật chăm bón cẩn thận.

Gia đình ông Lê Văn Đô, ở thôn Cầu Mơ, xã Đại Minh có gần 100 cây bưởi tuổi đời từ 30 đến 80 năm. Tuy vậy, gia đình mới có thu nhập cao do cây bưởi mang lại từ vụ này, khi mà cây bưởi Đại Minh được quảng bá rộng rãi. Ngay khi bưởi còn non thương lái đã đến tận nhà mua hết cả vườn, với giá 230 triệu đồng. Nhờ đó cuộc sống của gia đình ông Đô trở nên khấm khá.

"Nhờ có cây bưởi bây giờ là có nhà xây và các trang thiết bị trong gia đình đầy đủ. Xe máy, ti vi, tủ lạnh, tất cả mọi cái nội thất trong gia đình là đủ hết", ông Đô cho hay.

Còn đối gia đình anh Cao Tiến Mạnh, ở thôn Đồng Nếp, tuy vợ chồng cùng là giáo viên tại xã, nhưng theo anh đồng lương cũng chỉ đủ để nuôi hai đứa con ăn học và chi tiêu hằng ngày, có dư cũng chẳng đáng là bao.

Từ năm 2014, khi bưởi Đại Minh bắt đầu được nhiều người biết đến và ưa chuộng, mỗi năm vườn bưởi trên 60 tuổi của gia đình do ông bà để lại đã cho thu nhập trên 120 triệu đồng. Với tiền bán bưởi cộng với tích góp, vợ chồng anh đã làm được nhà mới và mua được xe ô tô.

Bưởi Đại Minh đã có mặt ở hầu hết các tỉnh thành Miền Bắc.

Anh Mạnh cho biết, để có được những vườn bưởi quả đẹp, chất lượng và có giá trị, hằng năm bà con được hướng dẫn chăm sóc cẩn thận theo từng lứa tuổi cây, kỹ thuật chăm bón phân cân đối và thụ phấn cho hoa.

'Được sự tư vấn của các ngành chức năng của huyện, của tỉnh cũng như là của các tổ chức hướng dẫn bà con cách chăm sóc rất hiệu quả, phù hợp với từng vườn. Mỗi một chủ vườn sẽ biết được cây bưởi của mình có bệnh gì, thiếu dinh dưỡng gì để điều chỉnh cho nó phù hợp", anh Mạnh cho biết.

Xã Đại Minh hiện có gần 200ha bưởi, mỗi năm mang về cho bà con trong xã trên 40 tỷ đồng, đưa tỉ lệ hộ nghèo của xã xuống còn 5%, trên 80% hộ gia đình có nhà xây kiên cố. Năm 2016, Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học và Công nghệ đã cấp giấy chứng nhận nhãn hiệu tập thể cho Bưởi Đại Minh càng khẳng định thêm giá trị của loại bưởi này. Đây là giống bưởi có lá dài, tán rộng, trọng lượng khoảng 1kg/quả. Bưởi chín bổ ra có mùi thơm, múi róc, mọng nước, ăn ngọt đậm.

Sau mỗi mùa bưởi lại có những ngôi nhà mới được dựng lên tại Đại Minh.

Bà Nguyễn Thanh Huyền, Chủ tịch UBND xã Đại Minh cho biết, trong những năm tiếp theo địa phương sẽ nhân rộng giống bưởi Đại Minh này và thực hiện theo chuỗi liên kết, tiêu thụ sản phẩm. Đưa chương trình VietGap vào để nâng cao chất lượng bưởi và thực hiện mô hình các vườn bưởi kiểu mẫu. Hằng năm mở các lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật cho bà con về cách trồng và chăm sóc để nâng cao chất lượng bưởi Đại Minh.

Theo sử sách, giống bưởi Đại Minh đã có mặt tại đây khoảng 5 thế kỷ, nhưng bắt đầu được trồng nhiều vào những năm 60 của thế kỷ trước. Giờ đây giống bưởi được các thế hệ ông cha lưu giữ, bảo tồn đã và đang đem lại thu nhập "vàng" cho người dân Đại Minh, một xã thuần nông ven dòng Sông Chảy ở huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái./.

Thừa Xuân/VOV-Tây Bắc

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang