• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Phú Thọ: Bưởi Đoan Hùng mùa quả ngọt

Nguồn tin: Báo Phú Thọ, 11/11/2018
Ngày cập nhật: 13/11/2018

Do ứng dụng tiến bộ KHKT trong khâu chăm sóc nên bưởi đặc sản Bằng Luân cho năng suất cao.

Bưởi Đoan Hùng là món quà quý hiếm thiên nhiên ban tặng cho mảnh đất này và đã trở thành một đặc sản của vùng quê Đất Tổ. Bưởi Đoan Hùng có màu vàng ươm, mùi thơm đặc trưng, vị ngọt thanh khiết khiến cho những ai từng thưởng thức khó lòng quên được.

Trong những năm qua nhờ áp dụng các biện pháp kỹ thuật nhằm phục hồi và phát triển bền vững bưởi đặc sản Đoan Hùng, năng suất, sản lượng bưởi tăng lên rõ rệt; nhiều hộ nông dân có thu nhập cao từ cây đặc sản này. Phong trào thâm canh, chăm sóc, đầu tư mở rộng diện tích được các địa phương vùng bưởi, các nông hộ tích cực tham gia… Cây bưởi thực sự là cây xóa đói giảm nghèo và làm giàu cho nhiều hộ dân nơi đây.

Sau 15 năm triển khai thực hiện chương trình phát triển cây bưởi đặc sản, đến nay Đoan Hùng có tổng diện tích bưởi là 2.346,6ha, trong đó bưởi đặc sản hiện có là 1.399,2ha (bưởi Sửu 536,4ha), bưởi Bằng Luân 862,8ha bưởi Diễn là 836,8ha và một số loại bưởi khác… trong đó diện tích bưởi đã cho sản phẩm hàng hóa khoảng 1.500ha. Năm 2017 sản lượng bưởi quả đạt 12.400 tấn (tăng hơn 10 ngàn tấn so với năm 2010). Giá trị sản phẩm ước đạt 260 tỷ đồng; trong đó sản lượng bưởi đặc sản 10.000 tấn, giá trị sản phẩm đạt 180 tỷ đồng. Năm 2018, sản lượng quả ước đạt khoảng 16.000 tấn, bưởi đặc sản khoảng 11.000 tấn, giá trị sản phẩm ước đạt 260 tỷ đồng chiếm trên 30% tổng giá trị sản phẩm ngành nông - lâm - nghiệp - thủy sản của huyện. Là cây kinh tế mũi nhọn, trong những năm qua đã có sự đột phá không ngừng về hiệu quả sản xuất, chất lượng sản phẩm, nhờ đó thương hiệu bưởi Đoan Hùng ngày càng vươn xa trên thị trường, được người tiêu dùng ưa chuộng. Các hình thức kinh doanh bưởi Đoan Hùng đã được mở rộng và linh hoạt hơn do nhu cầu của thị trường như: Chủ hộ sản xuất bán lẻ tại vườn; thương lái mua buôn theo vườn, đặt hàng từ khi bưởi còn non; hệ thống bán lẻ thông qua thương lái và đại lý; các công ty thương mại chủ động ký kết hợp đồng mua bán trực tiếp với chủ vườn… đã tạo điều kiện thuận lợi cho người sản xuất bưởi đặc sản trong khâu tiêu thụ sản phẩm với tinh thần (thuận mua vừa bán) đôi bên cùng có lợi. Tuy nhiên, trong quá trình tiêu thụ sản phẩm bưởi đặc sản Đoan Hùng vẫn còn những “khoảng trống” trong lưu thông, bán lẻ, để những sản phẩm kém chất lượng, những loại bưởi không rõ nguồn gốc xuất xứ,… mượn danh bưởi Đoan Hùng để bán hàng… đã gây nên những hệ lụy không nhỏ, ảnh hưởng đến chất lượng và thương hiệu bưởi đặc sản.

Để khắc phục những tồn tại trên, huyện Đoan Hùng đã tăng cường công tác quản lý, kiểm soát chất lượng bưởi đặc sản; tuyên truyền sâu rộng nhằm nâng cao nhận thức giá trị thương hiệu bưởi Đoan Hùng, bảo vệ người tiêu dùng; mở các quầy giới thiệu sản phẩm bưởi đặc sản tại trung tâm huyện,… triển khai thí điểm dán 350.000 tem truy xuất nguồn gốc cho sản phẩm bưởi đặc sản; gắn công tác quảng bá giới thiệu với bảo hành chất lượng, từng bước lấy lại lòng tin của khách hàng, đặc biệt đối với người tiêu dùng với sản phẩm bưởi đặc sản Đoan Hùng; phối hợp với các cơ quan truyền thông của tỉnh và Trung ương giới thiệu quảng bá về bưởi đặc sản… nhờ đó bưởi Đoan Hùng được người tiêu dùng cả nước biết đến bởi chất lượng ngày một nâng cao. Cây bưởi không chỉ giảm nghèo mà còn là cây chủ lực để người trồng bưởi làm giàu. Đến thăm trang trại của ông Trần Minh Lượng khu 3, xã Quế Lâm chúng tôi được biết: Trên diện tích 4.600m2 gia đình ông có 120 cây bưởi Bằng Luân (50 tuổi). Do áp dụng các biện pháp KHKT tiên tiến, chăm sóc sức khỏe đúng quy trình kỹ thuật vườn bưởi đã cho thu hoạch ổn định, chất lượng bưởi quả to đều, mẫu mã đẹp nhờ đó, thương lái thị trường đến đặt cọc mua cả vườn từ khi bưởi còn non… Năm nay ông thu từ 200 đến 230 triệu đồng… Cũng tại xã Quế Lâm, trang trại của ông Phạm Quang Lộc, khu 3 với 5.000m2, ông trồng 130 cây bưởi cho thu nhập trên 200 triệu đồng mỗi năm.

Xác định rõ giá trị của cây bưởi đặc sản mang lại, trong thời gian qua các ngành chức năng từ tỉnh đến huyện đã chỉ đạo, triển khai đồng bộ, quyết liệt những nội dung nhiệm vụ đối với chương trình phát triển cây bưởi đặc sản. Người nông dân (các chủ vườn) đã chủ động trong đầu tư, thâm canh và áp dụng các biện pháp kỹ thuật mang tính khoa học… nhờ đó năng suất, sản lượng bưởi đặc sản ngày càng tăng, đáp ứng tốt hơn nhu cầu thị trường; sản phẩm đầu ra tiêu thụ tốt, giá bán sản phẩm hơn những năm trước. Giá trị sản phẩm từ sản xuất bưởi trên địa bàn góp phần quan trọng vào tốc độ tăng trưởng ngành nông - lâm nghiệp của huyện. Thương hiệu bưởi Đoan Hùng giữ vững và ngày càng phát triển.

Nhờ làm tốt việc xây dựng các mô hình áp dụng các biện pháp kỹ thuật tiên tiến, từ năm 2010 đến nay toàn huyện đã có 320ha bưởi đặc sản được áp dụng kỹ thuật tiên tiến, các hộ tham gia mô hình đều có thu nhập khá, nhiều hộ có thu nhập từ 70 đến 200 triệu đồng, đặc biệt có hộ thu nhập trên 400 triệu đồng,…

Tâm Đắc

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang