• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Khánh Hòa: Diện tích xoài Úc phát triển mạnh

Nguồn tin: Báo Khánh Hòa, 24/09/2018
Ngày cập nhật: 26/9/2018

Hút hàng

Hiện tại, nhiều vùng trồng xoài Úc trong tỉnh Khánh Hòa đang chứng kiến bước đột phá về diện tích của cây xoài Úc. Ngoài huyện Cam Lâm vốn là thủ phủ của xoài Úc với thế mạnh cây ghép hàng ngàn héc-ta, các vùng khác như: Ninh Hòa, Diên Khánh, Khánh Vĩnh, Cam Ranh cũng đang mở rộng diện tích xoài Úc.

Ông C. - nông dân trồng mía ở thị xã Ninh Hòa cho biết, ông đã quá ngán ngẩm với cây mía khi nhiều vụ liên tiếp phải chịu cảnh thua lỗ. Vì vậy, mới đây, ông đã xuống giống hơn 1.000 cây xoài Úc mua từ Trung tâm Nông nghiệp công nghệ cao, vì loại cây này sức sống mạnh, giá ít bấp bênh. Ông C. thực hiện việc chuyển đổi dần dần, mỗi năm một ít cho đến khi hình thành vườn chuyên canh xoài Úc.

Ông Nguyễn Quốc Thái - Phó Chủ tịch UBND xã Cam Thành Nam (TP. Cam Ranh) cho biết, cây xoài đang là thế mạnh, đặc biệt là xoài Úc rất được người dân quan tâm. Vì thế, xã tổ chức cho nông dân đăng ký chuyển đổi, không chỉ xoài Úc mà còn các giống xoài khác phù hợp với điều kiện canh tác của mình. Theo kế hoạch, năm nay, xã chuyển đổi 7,5ha đất trồng mía sang canh tác xoài.

Lãnh đạo Trung tâm Nông nghiệp công nghệ cao cho hay, vài tháng gần đây, đơn vị nhận được nhiều đơn đặt hàng của nông dân trồng xoài Úc trong và ngoài tỉnh. Đến nay, tổng số cây giống xuất bán hơn 12.000 cây, tương đương trồng mới 60ha xoài Úc (200 cây/ha). Trong đó, Khánh Hòa gần 6.000 cây (tương đương 30ha). Vùng trồng mới đang mở rộng, nhất là ở 2 địa phương Ninh Hòa và Diên Khánh. Ở Ninh Hòa, 3 năm gần đây, người dân các xã phía tây như: Ninh Tân, Ninh Trung, Ninh Quang, Ninh Thượng, Ninh Hưng ồ ạt trồng xoài Úc. Tuy sức mua tăng mạnh nhưng giá xoài Úc giống của trung tâm chỉ tăng nhẹ, giá là 27.000 đồng/cây, tăng 2.000 đồng/cây so với trước do chi phí lao động tăng. Hiện tại, giá giống xoài Úc trên thị trường đã lên tới 35.000 đồng/cây.

Xoài Úc trồng mới đang phát triển tại Cam Lâm.

Cần nâng cao chất lượng

Ông Mai Xuân Thương - Giám đốc Trung tâm Nông nghiệp công nghệ cao cho biết, giống xoài Úc của đơn vị có những ưu thế nổi bật bởi trung tâm là đơn vị liên kết với đối tác Úc đưa xoài Úc về Việt Nam. Hiện nay, xoài Úc của trung tâm sử dụng giống gốc ghép với xoài bản địa canh nông nên sức sống rất mãnh liệt, không bị sâu đục thân phá hoại. Giống xoài Úc của trung tâm đã được Trung ương Hội Nông dân, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công Thương công nhận là sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu toàn quốc 3 năm liền.

Liên quan đến việc ồ ạt trồng xoài Úc có thể dẫn đến nguy cơ khó tiêu thụ, ông Thương cho rằng, diện tích xoài Úc đối với Khánh Hòa hiện nay không phải là nhiều. Các địa phương khác cũng đang bắt đầu phát triển xoài Úc. 2 năm gần đây, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tăng cường ký kết các hợp đồng xuất khẩu lớn xoài Úc với nhiều thị trường như: Hàn Quốc, Úc, Newzeland, Hoa Kỳ… Nhiều công ty, đơn vị xuất khẩu đang chú trọng xuất khẩu xoài, trong đó có xoài Úc. Trong tỉnh, chính sách hỗ trợ giá giống xoài chuyển đổi cơ cấu cây trồng cũng đang phát huy hiệu quả… Có một vấn đề là nhu cầu về xoài rất lớn nhưng xoài phải đảm bảo tiêu chuẩn sạch, an toàn như: VietGAP (trong nước), GlobalGAP (quốc tế)… “Vì vậy, việc phát triển mạnh diện tích xoài Úc không đáng lo mà quan trọng là quan tâm đến chất lượng an toàn”, ông Thương khẳng định.

P.LÂM

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang