• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Nghệ An: Người trồng chanh ở Nam Đàn lao đao vì giá rớt thảm

Nguồn tin: Nông Nghiệp VN, 21/09/2018
Ngày cập nhật: 23/9/2018

Ngược với vụ chanh trái vụ vừa được giá, vừa bán chạy thì chanh chính vụ ở Nam Đàn (tỉnh Nghệ An) hiện nay đang ế ẩm, giá chỉ 1.500 đồng/kg.

Bà Tống Thị Hạnh (50 tuổi) ở xóm 10, xã Nam Lộc cho biết, gia đình bà trồng trên 300 gốc chanh, hàng năm chanh chính vụ cho thu hoạch khoảng 4 - 5 tấn quả. Năm nay, giá chanh bán sỉ đầu mùa từ 8 - 10 nghìn đồng/kg, nhưng chỉ được mấy hôm, sau đó, giá chanh rớt thảm. Hiện nay giá chanh đẹp bán sỉ tại vườn chỉ 3.000 đồng/kg, còn chanh xấu hơn thì tùy loại, đại trà bán với giá 1.500 đồng/kg nhưng cũng rất khó bán.

Xã Nam Lộc có 10/10 xóm trồng chanh với hơn 120ha, trong đó xóm 10 trồng nhiều nhất với khoảng 50ha, nhiều hộ dân có 3 - 4ha đã cho thu hoạch. Theo ông Bùi Xuân Sỹ xóm trưởng xóm 10, việc chanh rớt giá trầm trọng đang gây thiệt hại nặng cho bà con.

Giá rẻ, ế ẩm là khó khăn chung của người trồng chanh ở vùng hữu ngạn sông Lam. Bà Phạm Thị Tâm ở xóm 4 - Khánh Sơn 1, xã Khánh Sơn cho biết, nhà bà có 300 gốc chanh, bán sỉ cho lái buôn từ đầu mùa đến nay vẫn chưa hết. Giá chanh rẻ lại bị thương lái ép đủ đường, chở ra chợ bán thì không đủ tiền xăng xe. Nhìn chung thu hoạch vụ chanh này không đủ bù chi phí bỏ ra".

Xã Khánh Sơn có 22/29 xóm trồng chanh, trong đó xóm 3 có số hộ trồng chanh nhiều nhất, với hơn 100ha; mỗi hộ có từ vài sào đến vài ha chanh. Gia đình anh Nguyễn Văn Thắng trồng chanh từ 15 năm nay, hiện trong vườn có 1.000 gốc chanh đã cho thu hoạch, mỗi vụ chanh chính, thu hái khoảng 15 tấn quả. Thời gian qua, do việc bán sỉ chậm, nên vợ chồng anh phải hái chanh đem đi các chợ để tiêu thụ, tuy nhiên mỗi buổi chợ cũng chỉ bán được 5 - 7 yến. Đến nay trên vườn nhà anh vẫn còn khoảng 5 tấn chanh quả. Theo anh Thắng, dù giá rẻ thì dân trồng chanh cũng phải hái bán để gỡ gạc chút ít, còn thấy rẻ mà cầm cự để chanh trên cây thì quả sẽ vàng và rụng hết. Hơn nữa cũng phải thu hái để cứu cây chanh, giữ sức cho chanh cho mùa tới.

Chuyện được mùa mất giá đối với chanh Nam Đàn đã diễn ra từ nhiều năm nay, tuy nhiên chưa năm nào giá chanh xuống đến mức 1.500 đồng/kg như bây giờ. Bài toán đầu ra cho cây chanh, nhằm khắc phục tình trạng được mùa mất giá lâu nay vẫn chưa thấy có cơ quan, ban, ngành nào hỗ trợ nông dân.

SAO MAI

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang