• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Vĩnh Phúc: Khó nhân rộng mô hình trồng chanh tứ quý tại Lập Thạch

Nguồn tin: Báo Vĩnh Phúc, 21/09/2018
Ngày cập nhật: 23/9/2018

Mặc dù giá cả còn bấp bênh, song những năm gần đây, người trồng chanh tứ quý ở Lập Thạch (tỉnh Vĩnh Phúc) vẫn có thu nhập khá. Tuy nhiên, sau hơn 3 năm triển khai trồng thử nghiệm, đến nay, việc nhân rộng giống chanh này gặp nhiều khó khăn.

Mỗi tháng, gia đình ông Hoàng Văn Năm, thị trấn Hoa Sơn (Lập Thạch) thu nhập 4 - 7 triệu đồng/tháng từ trồng chanh tứ quý. Ảnh: Chu kiều

Theo tìm hiểu, hiện giá chanh tại vườn khoảng 10 nghìn đồng/kg, đây là mức giá thấp nhất từ đầu năm đến nay, giảm 25 nghìn đồng/kg so với mức giá đỉnh điểm dịp sau Tết. Dù vậy, đây cũng không phải là năm đầu tiên giá chanh xuống thấp. Cụ thể, trong tháng 7 - 8/2017, giá chanh xuống mức 7 nghìn đồng/kg.

Ông Hoàng Văn Năm, một trong những hộ trồng chanh tứ quý tại thị trấn Hoa Sơn chia sẻ: Thông thường, từ tháng 4 - 8 âm lịch, giá chanh giảm nhiều. Nếu trồng chanh giống cũ, một năm chỉ thu một vụ hè, thì thua lỗ là khó tránh khỏi, còn ở Lập Thạch, hầu hết các hộ trồng chanh tứ quý, quả ra đều quanh năm.

Thời điểm từ tháng 1 -3 âm lịch, giá chanh khoảng 30 -35 nghìn đồng/kg, bán tại chợ còn có thể lên tới 40 nghìn đồng/kg. Nếu trồng, chăm sóc tốt, cây chanh vẫn là một cây trồng cho thu nhập khá. Được biết, với 300 gốc chanh, tháng thấp nhất,gia đình ông Năm cũng thu được 4 triệu đồng/tháng, tháng cao điểm thu được 6 -7 triệu đồng/tháng, vượt xa thu nhập từ trồng bạch đàn trên cùng diện tích trước đó.

Mô hình trồng chanh tứ quý được huyện Lập Thạch triển khai trồng thử nghiệm từ tháng 6/2015, tại vùng đất vườn đồi của 3 xã, thị trấn: Liễn Sơn (1ha), Hoa Sơn (1,5ha) và Ngọc Mỹ (2,5ha). Các hộ tham gia trồng thử nghiệm được hỗ trợ 100% cây giống và 30% phân bón; được hướng dẫn cách bón phân cũng như biện pháp chăm sóc để cây chanh tứ quý sinh trưởng, phát triển tốt.

Chỉ sau 1 năm được đưa vào trồng, cây chanh đã cho thu hoạch. Không chỉ ra quả quanh năm, cây chanh tứ quý còn được đánh giá là loại cây dễ thích ứng, khá phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu Lập Thạch. Thêm vào đó là nhu cầu tiêu dùng chanh quả ngày càng tăng cao.

Có tiềm năng, hiệu quả kinh tế là thế, song sau 3 năm triển khai, việc nhân rộng mô hình trồng chanh tứ quý trên địa bàn huyện Lập Thạch vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Ngoài diện tích được hỗ trợ từ năm 2015, đến nay, diện tích trồng chanh tứ quý trên địa bàn huyện vẫn chưa có dấu hiệu tăng lên.

Chia sẻ về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Thái, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Lập Thạch cho biết: Một trong những trở ngại lớn trong việc nhân rộng giống chanh tứ quý trên đất đồi Lập Thạch là thị trường, đầu ra cho sản phẩm. Hiện nay, chanh tứ quý trồng tại Lập Thạch vẫn chưa xây dựng được thương hiệu cũng như chưa có kết nối tiêu thụ sản phẩm.

Giá chanh còn khá bấp bênh, phụ thuộc vào thương lái, thời điểm cao có thể lên đến 35 nghìn đồng/kg, tuy nhiên, cũng có thể xuống thấp dưới 10 nghìn đồng/kg. Dù cây chanh tứ quý ra quả quanh năm, song không tránh khỏi người dân còn tâm lý e ngại, lo sợ. Đặc biệt là khi diện tích trồng chanh được mở rộng, sản lượng chanh làm ra ngày càng nhiều, thì việc tiêu thụ cũng là cả một vấn đề lớn.

Theo anh Hoàng Văn Quang, cán bộ nông nghiệp thị trấn Hoa Sơn: Mặc dù là cây trồng có hiệu quả, song diện tích đất đồi có thể gieo trồng được hiện nay còn ít, gây khó khăn trong việc mở rộng quy mô trồng chanh. Thêm vào đó, người dân trong thị trấn vẫn còn tâm lý trông chờ vào hỗ trợ của Nhà nước.

Trước thực tế trên, trong thời gian tới, huyện phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ xây dựng thương hiệu cho sản phẩm chanh tứ quý Lập Thạch, phối hợp với một số đơn vị thực hiện bao tiêu sản phẩm chanh quả cho bà con nông dân, tạo điều kiện mở rộng quy mô, đưa cây chanh tứ quý Lập Thạch phát triển bền vững.

Nguyễn Hường

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang