• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Gia Lai: Thu bạc tỷ từ cây ăn quả

Nguồn tin: Báo Gia Lai, 17/08/2018
Ngày cập nhật: 20/8/2018

Gần 20 năm trước, khi người dân vùng biên giới Ia Grai (tỉnh Gia Lai) chỉ nghĩ đến cây cà phê, cao su thì ông Nguyễn Văn Thiên (thôn 2, xã Ia Krai) đã dành một phần diện tích đất để trồng sầu riêng, chôm chôm. Nhờ hướng đi khác biệt này, ông đã thu về hàng tỷ đồng mỗi năm.

Năm 1986, ông Nguyễn Văn Thiên rời vùng quê Tân Phong (huyện Ninh Giang, tỉnh Hải Dương) vào Tây Nguyên lập nghiệp. Hơn 5 năm gắn bó với Nông trường Cà phê 715 đã cho ông những kinh nghiệm cần thiết để làm chủ loại cây trồng này.

Ông Nguyễn Văn Thiên kiểm tra vườn chôm chôm sắp cho thu hoạch. Ảnh: Hải Lê

Sau khi lập gia đình (1992), ông bắt đầu tìm mô hình phát triển kinh tế. Ban đầu, vợ chồng ông khai hoang được 8 sào đất để trồng trọt với phương châm “lấy ngắn nuôi dài”. Đến năm 1996, ông gom góp mua và khai hoang được 7ha đất sản xuất. “Thời gian đầu, tôi đầu tư trồng cà phê. Trong một chuyến tham quan tại Đồng Nai, thấy người dân ở đây trồng sầu riêng, chôm chôm rất tốt nên tôi muốn trồng thử. Đặc thù cây cà phê cần có bóng mát nên tôi nghĩ có thể trồng xen cây ăn quả” - ông Thiên kể lại.

Những năm đầu tiên, vợ chồng ông Thiên phải xoay xở rất khó khăn. Áp lực đầu tư ban đầu lớn, từ cây giống, phân bón, nhân công… trong khi các loại cây này phải mất một thời gian dài mới cho thu hoạch. “Để tiết kiệm chi phí, vợ chồng tôi cố gắng làm, khi quá tải mới thuê mướn nhân công. Tất cả tiền bạc đều đầu tư vào vườn rẫy. May mắn là khi ấy chúng tôi tiếp cận được nguồn vốn vay của Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT huyện Ia Grai để có chi phí đầu tư” - ông Thiên tâm sự.

Đến năm 2000, vườn cà phê cho thu hoạch. Từ năm 2005 trở đi, kinh tế gia đình ông bắt đầu cải thiện khi cây trồng đi vào giai đoạn cho năng suất cao. “Riêng năm 2017, tôi thu được 32 tấn cà phê nhân, bán được 1,2 tỷ đồng, trừ chi phí còn lãi khoảng 600 triệu đồng. Ngoài ra, tôi còn thu được 1,5 tấn hạt điều, 5 tấn chôm chôm, hồ tiêu… Và đặc biệt, vườn sầu riêng đã đem lại cho tôi nguồn thu 800 triệu đồng từ việc bán 20 tấn quả, trừ chi phí, tôi thu lãi hơn 600 triệu đồng” - ông Thiên cho biết. Tính chung thu nhập trong năm 2017, gia đình ông Thiên thu về hơn 2,1 tỷ đồng. Đây là mức thu nhập đáng mơ ước của rất nhiều người, đặc biệt với nhà nông trong giai đoạn liên tục phải đối mặt với điệp khúc “được mùa mất giá, được giá mất mùa” như hiện nay.

Để mở rộng sản xuất, ông Thiên quyết định đến các tỉnh: Đak Lak, Đak Nông, Đồng Nai, Bình Phước và một số tỉnh miền Tây Nam bộ để học hỏi kinh nghiệm trồng cây ăn quả. Sau đó, ông quyết định đưa thêm cây quýt đường (giống từ Vũng Tàu), na dai (giống Thái Lan) và một số giống sầu riêng mới về trồng với diện tích mở rộng thêm là 1ha. Đến nay, cây quýt đường đã cho thu bói với sản lượng đạt 1,5 tấn, giá bán sỉ là 25 ngàn đồng/kg.

Đến thăm vườn cà phê, cây ăn quả của gia đình ông Thiên, rất nhiều người trầm trồ bởi chúng được chăm sóc rất bài bản, kỹ lưỡng. Mặc dù đang là mùa mưa nhưng tất cả cây trồng đều được tỉa tán gọn gàng. “Đây là cách để vườn cây được thông thoáng, tránh sâu bệnh” - ông Thiên chia sẻ. Để hạn chế sử dụng các loại phân bón hóa học, ông Thiên còn mày mò học cách ủ phân hữu cơ từ vỏ cà phê, phân bò và men sinh học. Theo ông Thiên, bằng cách tạo ra loại phân vi sinh này, ông đã tiết kiệm được nhiều chi phí đầu tư, cải tạo đất cho vườn cây và tránh thoái hóa đất.

Từ thành công của mình, ông sẵn lòng chia sẻ với anh em, bà con xung quanh về kinh nghiệm canh tác các loại cây trồng. Ông cũng luôn là người đi đầu trong các hoạt động chung của địa phương. “Khi xã có chủ trương kêu gọi xã hội hóa để làm đường giao thông nông thôn, ông Thiên luôn sẵn lòng đóng góp kinh phí. Ông còn đứng ra kêu gọi 11 hộ dân xung quanh cùng chung tay góp sức xây dựng trạm biến áp, kéo đường dây điện dài 1.500m để người dân có điện sản xuất với tổng trị giá công trình trên 510 triệu đồng. Ông Thiên đã được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi giai đoạn 2014 - 2016” - ông Rơ Châm Thon - Chủ tịch Hội Nông dân xã Ia Krai - nhận xét.

Hải Lê

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang