• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Ngày hội Na Chi Lăng: Nâng tầm đặc sản Xứ Lạng

Nguồn tin: Báo Lạng Sơn, 17/08/2018
Ngày cập nhật: 19/8/2018

Để quảng bá hình ảnh, đẩy mạnh xúc tiến thương mại sản phẩm na Chi Lăng nói riêng và các sản phẩm nông sản đặc sản của tỉnh Lạng Sơn nói chung, UBND tỉnh tổ chức ngày hội Na Chi Lăng năm 2018, đến thời điểm này, ngày hội đã sẵn sàng để phục vụ du khách cả nước đến với vùng na.

Ngày hội Na Chi Lăng năm nay được tổ chức trong 2 ngày 18 và 19/8 tại Trung tâm Giới thiệu nông sản huyện Chi Lăng, thôn Than Muội, xã Quang Lang, huyện Chi Lăng. Trong khuôn khổ ngày hội Na Chi Lăng năm 2018 có nhiều hoạt động được tổ chức. Cụ thể, Ban tổ chức sẽ tổ chức diễn đàn thúc đẩy tiêu thụ rau, quả Việt Nam – Trung Quốc năm 2018 tại thành phố Lạng Sơn; tổ chức tham quan vùng sản xuất na Chi Lăng, các mô hình vườn na mẫu theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP; tổ chức hội thảo “Hiệu quả trong xây dựng và phát triển thương hiệu, nhãn hiệu các sản phẩm nông sản trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn”; trưng bày, giới thiệu và bán sản phẩm na Chi Lăng.

Du khách đến tham quan vùng na Chi Lăng

Khác với lần thứ nhất, năm 2018, quy mô “ngày hội” lớn hơn về số lượng gian hàng trưng bày sản phẩm cũng như đơn vị tham gia trưng bày sản phẩm. Cùng đó, các hoạt động không chỉ do chính quyền tổ chức, mà người trồng na tại Hữu Lũng, Chi Lăng cũng chủ động tạo ra những hoạt động riêng với mục tiêu quảng bá hình ảnh na Chi Lăng, đồng thời đẩy mạnh sản lượng tiêu thụ. Đặc biệt, lần đầu tiên, tuần lễ quảng bá na Chi Lăng và đặc sản Lạng Sơn năm 2018 sẽ được tổ chức tại Hà Nội với khoảng 20 gian hàng giới thiệu sản phẩm na và các đặc sản khác của Lạng Sơn.

Ông Đinh Hữu Học, Chủ tịch UBND huyện Chi Lăng, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo tổ chức ngày hội Na Chi Lăng năm 2018 cho biết: Ngày hội na Chi Lăng đang dần trở thành “Ngày hội truyền thống của bà con vùng na”. Trong thời gian diễn ra ngày hội Na Chi Lăng năm 2017 đã thu hút hơn 10 nghìn lượt khách tham quan, hơn 300 đơn vị tham gia với 52 gian hàng giới thiệu sản phẩm của các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh. Ngày hội na Chi Lăng 2018 được tổ chức với quy mô lớn hơn, tin rằng lượng khách và số doanh nghiệp, hợp tác xã đến tìm hiểu sẽ nhiều hơn, qua đó sản lượng tiêu thụ na Chi Lăng sẽ tăng cao hơn so với năm 2017.

Trưng bày sản phẩm na Chi Lăng tại Trung tâm Giới thiệu nông sản huyện Chi Lăng. Ảnh: TRÍ DŨNG

Theo số liệu thống kê của ngành nông nghiệp tỉnh, năm 2017, giá trị thu được từ na của 2 huyện Chi Lăng và Hữu Lũng đạt trên 800 tỷ đồng, tăng hơn 100 tỷ đồng so với năm 2016. Theo dự ước, vụ na năm nay, sản lượng na có thể đạt 30 – 32 nghìn tấn, giá trị thu được ước được gần 1.000 tỷ đồng, tăng từ 150 đến 200 tỷ đồng so với năm 2017.

Huyện Chi Lăng là vùng sản xuất na tập trung với diện tích lớn, được trồng chủ yếu ở 6 xã (Chi Lăng, Quang Lang, Mai Sao, Y Tịch, Thượng Cường, Hòa Bình) và 2 thị trấn (Chi Lăng, Đồng Mỏ) với diện tích gần 1.600ha, sản lượng hằng năm đạt từ 15.000 tấn trở lên. Đối với huyện Hữu Lũng, toàn huyện hiện có trên 1.300 ha na, ước tính sản lượng na năm nay có thể đạt trên 13.000 tấn.

Những con số “biết nói” đã minh chứng cho giá trị kinh tế của na Chi Lăng. Sức lan tỏa của ngày hội thể hiện rõ trong việc người trồng na tại Chi Lăng và Hữu Lũng rất tích cực trong việc bảo vệ chất lượng sản phẩm. Diện tích na an toàn, na VietGAP trong năm 2018 tăng lên đáng kể. Cụ thể, năm 2018, diện tích na VietGAP đã tăng 75ha, nâng tổng diện tích na VietGAP toàn tỉnh lên 195ha. Cùng đó, tất cả các hộ trồng na trên địa bàn huyện Chi Lăng và Hữu Lũng đều đăng ký trồng na theo mô hình na an toàn, áp dụng kỹ thuật chăm sóc theo đúng tiêu chuẩn. Chính điều này giúp năng suất na tăng lên khoảng 2 tấn/ha so với năm 2017.

Thông qua hoạt động quảng bá, xúc tiến thương mại, từ đầu tháng 7/2018 đến nay, na Chi Lăng không chỉ được tiêu thụ trong nước mà còn xuất khẩu với số lượng khá lớn. Theo ông Hoàng Văn Kiên, xã Yên Vượng, huyện Hữu Lũng – một tư thương thu mua na Chi Lăng để xuất khẩu cho biết: Khoảng nửa tháng nay, trung bình mỗi ngày ông thu mua và xuất khẩu khoảng 10 tấn na Chi Lăng sang thị trường Trung Quốc.

Hiện nay, không chỉ ông Kiên, tại các vựa na trên địa bàn huyện Chi Lăng và Hữu Lũng, có khá nhiều tư thương, doanh nghiệp thu mua na để xuất khẩu.

Trao đổi với ông Lương Thành Chung, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Chi Lăng, được biết: từ vụ na năm 2017, huyện Chi Lăng đã hướng đến việc xuất khẩu sản phẩm na. Năm nay cũng vậy, chính quyền huyện đã chủ động tìm thị trường, liên kết với các doanh nghiệp lớn để đưa na Chi Lăng “xuất ngoại”. Ngoài Trung Quốc, huyện đang hướng đến một số thị trường “khó tính” như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia… Với mục tiêu đó, huyện Chi Lăng đã xây dựng thành công 5ha na sản xuất theo tiêu chuẩn GlobalGAP. Cùng với đó, để đảm bảo giá trị sản phẩm khi xuất khẩu, 2 huyện: Chi Lăng và Hữu Lũng đã tổ chức dán tem trên quả na để truy xuất nguồn gốc.

Với sự đầu tư theo hướng sản xuất nông nghiệp tốt, sản phẩm na Chi Lăng không chỉ được Tổng Hội nông nghiệp Việt Nam trao danh hiệu “Thương hiệu vàng nông nghiệp Việt Nam năm 2018”, mà đã trở thành “thương hiệu vàng” trong lòng người tiêu dùng.

TRÍ DŨNG – ĐỖ HOẠT

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang